Thể thao

Tiền đạo Rafaelson nhập tịch thành công; Thái Lan thua 1-9 tại World Cup futsal

Mai Anh 21/09/2024 06:39

Tiền đạo Rafaelson chính thức có quốc tịch Việt Nam; Cờ vua Việt Nam thăng hạng; Thái Lan thua 1-9 tại World Cup futsal; Trọng tài FIFA tiết lộ cực sốc về siêu sao Messi... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Tiền đạo Rafaelson chính thức có quốc tịch Việt Nam

Chiều 20/9, CLB Nam Định thông báo tiền đạo Nguyễn Xuân Son (Rafaelson Fernandes) đã được cấp quốc tịch Việt Nam.

Nguyễn Xuân Son chính thức trở thành công dân Việt Nam từ ngày 20-9
Nguyễn Xuân Son chính thức trở thành công dân Việt Nam từ ngày 20/9.

“Hôm nay tôi rất hạnh phúc. Mong ước trở thành công dân Việt Nam của tôi đã thành hiện thực. Tôi yêu đất nước này và sẽ cố gắng hết khả năng trên sân bóng”, Nguyễn Xuân Son chia sẻ sau khi chính thức được công nhận là công dân Việt Nam.

Từ hôm nay, Son đủ điều kiện thi đấu với tư cách cầu thủ Việt Nam trong màu áo CLB Nam Định. Anh sẽ đá chính ở trận gặp Quảng Nam trên sân Thiên Trường vòng 2 V.League 2024/25 ngày 21/9. Ở vòng đầu, Xuân Son chưa thể ra sân do chưa có quốc tịch Việt Nam (Nam Định đăng ký Son là nội binh).

Xuân Son (Rafaelson) sinh năm 1997 tại Brazil. Anh sang Việt Nam và lần đầu khoác áo Nam Định từ năm 2020. Thời gian đầu, Son thi đấu khá chật vật do chưa thích nghi với khí hậu Việt Nam. Sau thời gian dạt sang Đà Nẵng và Bình Định, cầu thủ nhập tịch mới bùng nổ trước khi trở lại Nam Định và sắm vai ngòi nổ chủ lực giúp đội vô địch V.League.

Mùa giải 2023/24, Xuân Son đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải V.League với 31 pha lập công.

Nếu được HLV Kim Sang-sik triệu tập, Xuân Son đủ điều kiện khoác áo tuyển Việt Nam dự AFF Cup vào cuối năm.

Tuyển Cờ vua Việt Nam thăng hạng sau trận hòa trước Na Uy

Sau trận thua trước Iran ở vòng thứ 7, Đội tuyển Cờ vua nam Việt Nam bước sang vòng 8 đối đầu Đội tuyển Cờ vua Na Uy với "đầu tàu" là đương kim vô địch cờ vua nhanh thế giới và đương kim vô địch cờ vua chớp thế giới Magnus Carlsen (Elo 2832).

Lê Quang Liêm đối đầu Magnus Carlsen (Ảnh FIDE)
Lê Quang Liêm đối đầu Magnus Carlsen. Ảnh: FIDE

Đối với với Carlsen ở ván đầu đầu tiên là kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (Elo 2741). Dù đã có được thế trận lấn lướt trong giai đoạn đầu của trận đấu. Tuy nhiên, việc mạo hiểm đổi cờ cùng với những tính toán không tốt giai đoạn giữa và cuối trận của Quang Liêm đã tạo cơ hội để Carlsen lật ngược thế cờ. Sau 45 nước cờ, đại diện của Na Uy giành chiến thắng chung cuộc, giúp Đội tuyển Cờ vua Na Uy vươn lên dẫn 1-0.

Tuy nhiên, tỷ số dẫn trước của Đội tuyển Na Uy không được duy trì quá lâu. Ngay sau khi Quang Liêm nhận thất bại trước Carlsen, kỳ thủ Lê Tuấn Minh (Elo 2564) đã đánh bại đối thủ Aryan Tari (Elo 2642) để cân bằng tỷ số 1-1 cho Việt Nam.

Ở trận đấu còn lại, Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2633) và Trần Tuấn Minh (Elo 2434) đều có được kết quả hòa trước hai đối thủ Johan-Sebastian Christiansen (Elo 2661) và Frode Urkedal (Elo 2546). Dù có được thế trận chủ động, tạo được lợi thế lớn, nhưng đáng tiếc, cả hai tuyển thủ của Việt Nam đều không tìm được phương án dứt điểm trận đấu và chấp nhận nhận kết quả hòa, chia điểm với Na Uy.

Với kết quả hòa trước Na Uy, sau 8 vòng đấu, đội nam giành được 5 trận thắng, 2 trận hòa và 1 trận thua, tăng hai bậc từ bạc 9 lên bậc 7 trên bảng xếp hạng và dẫn đầu nhóm 13 đội cùng được 12 điểm.

Ở bảng nữ, các kỳ thủ nữ của Việt Nam gồm Võ Thị Kim Phụng (Elo 2320), Bạch Ngọc Thùy Dương (Elo 2214), Lê Thanh Tú (Elo 2092) và Lương Phương Hạnh (Elo 2225) đã giành chiến thắng trước các đối thủ Tan Li Ting (Elo 2037), Puteri Rifqah Fahada Azhar (Elo 1947), Sivanesan Nithyalakshmi (Elo 1912) và Munajjah Az-Zahraa Azhar (Elo 2014) của Malaysia với tỷ số 3,5-0,5.

Với kết quả này, đội nữ giành được 6 trận thắng, 2 trận thua, có 12 điểm và đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng, tăng 8 bậc so với vòng trước. Tính tổng thành tích, Việt Nam đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng sau Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ và Ukraine.

Thái Lan thua 1-9 tại World Cup futsal

Tối 20/9, đội tuyển Thái Lan (hạng 26 thế giới) và Brazil (hạng 1) đều sớm giành vé đi tiếp một vòng đấu, gặp nhau ở trận tranh ngôi đầu bảng B.

Với vị thế số 1 thế giới, Brazil sớm thể hiện sự vượt trội, bất chấp nỗ lực của Thái Lan.

Đại diện Đông Nam Á có bàn thắng duy nhất vào cuối hiệp 1, trong khi Brazil ghi tới 9 bàn, trong đó có 6 bàn trong hiệp 2.

Thái Lan thua 1-9 trước Brazil ở World Cup futsal 2024
Thái Lan thua 1-9 trước Brazil ở World Cup futsal 2024.

Với kết quả này, Thái Lan (6 điểm/3 trận) chấp nhận nhì bảng B và sẽ gặp đội nhì bảng F tại vòng 1/8. Bảng F sẽ ngã ngũ ngày 22/9, sau trận tranh ngôi đầu bảng giữa Pháp và Iran.

World Cup futsal 2024 diễn ra tại Uzbekistan từ 14/9 đến 6/10. Thái Lan là đại diện duy nhất của Đông Nam Á tại giải.

Qua 10 lần vòng chung kết World Cup futsal được tổ chức, Thái Lan tham dự 7 lần, đạt thành tích tốt nhất là vào vòng 1/8 (các năm 2012, 2016, 2021) và mùa 2024 này đã ít nhất góp mặt vòng 16 đội.

Mục tiêu của Thái Lan là lần đầu lọt vào tứ kết, qua đó vượt Việt Nam (từng vào vòng 1/8 World Cup futsal các năm 2016, 2021) để tạo cột mốc mới cho futsal Đông Nam Á.

Tuy nhiên, mục tiêu này không đơn giản, khi trước mắt Thái Lan sẽ là Iran (hạng 6 thế giới) hoặc Pháp (hạng 10), đều đứng trên "Voi chiến" ở bảng xếp hạng FIFA.

Trọng tài FIFA tiết lộ cực sốc về siêu sao Messi

Cựu trọng tài FIFA Carlos Chandia đã tiết lộ quyết định ưu ái siêu sao Messi trong trận bán kết Copa America 2007 bằng cách không rút thẻ vàng thứ hai cho anh, đổi lại là một chiếc áo thi đấu ở trận đó.

Tình huống Messi đáng bị thẻ vàng xảy ra trong trận đấu với Mexico khi siêu sao người Argentina để bóng chạm tay ở giữa sân. Đáng nói là nếu siêu sao Messi nhận thẻ vàng vì lỗi này, anh sẽ bị treo giò trong trận chung kết với Brazil.

La Albiceleste đã giành chiến thắng 3-0 trong trận bán kết năm đó, với Messi ghi một bàn thắng. Cho đến bây giờ, trọng tài Carlos Chandia mới tiết lộ Messi có thể đã không được ra sân trong trận chung kết, nơi Argentina để thua Brazil 0-3 vào ngày 15/7/2007 tại Venezuela.

Messi đã thoát cảnh bị truất quyền thi đấu trong gang tấc nếu trọng tài Carlos Chandia làm đúng luật.
Messi đã thoát cảnh bị truất quyền thi đấu trong gang tấc nếu trọng tài Carlos Chandia làm đúng luật.

Trong chương trình ESPN FShow, cựu trọng tài FIFA Carlos Chandia đã chia sẻ về sự thật gây sốc liên quan đến sự kiện ở trận bán kết năm 2007: "Tôi thấy rõ Messi nhấc bóng lên và chạm tay vào nó, nhưng ở giữa sân. Tình huống này không có cơ hội ghi bàn nào cho đội Mexico cả.

Vì vậy, tôi nói với Messi: “Đây là thẻ vàng, nhưng nó sẽ khiến cậu mất cơ hội đá chung kết”, và tôi đã không rút thẻ vàng. Còn hai phút rưỡi nữa là tan trận và tỷ số khi ấy đang là 3-0 nghiêng về cho Argentina. Rút thẻ vàng lúc đó cho Messi chắc chắn sẽ lấy đi cơ hội của cậu ấy ở trận chung kết Copa America”.

Đáng chú ý, siêu sao Messi đã nhận một thẻ vàng ở phút 51, và nếu nhận thẻ thứ hai thành thẻ đỏ, anh phải bị treo giò. Cựu trọng tài cũng tiết lộ rằng Messi đã giữ lời hứa của mình khi nói thêm: "Messi đã tặng tôi chiếc áo đấu trong phòng thay đồ sau đó. Thực tế, cậu ấy muốn cởi áo ngay trên sân và tôi đã bảo Messi: “Không, không, không, hãy mang vào phòng thay đồ”. Và cậu ấy đã mang áo vào phòng thay đồ và để lại cho tôi”.

Dù Argentina đã thua trận chung kết đó, Lionel Messi vẫn được trao giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu. Anh ghi hai bàn và có một đường kiến tạo. Argentina không vô địch Copa America năm đó và trong nhiều năm sau. Thực tế, họ có phần kém may mắn trong các giải đấu, cho đến khi giành được chức vô địch Copa America năm 2021.

Alex Ferguson nhớ hào quang tại MU

Cựu HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson thừa nhận, ông nhớ bóng đá sau 11 năm rời xa môn thể thao này trong cuộc phỏng vấn chiều 20/9.

"Tôi nghỉ hưu được 11 năm và đã tìm cách điều chỉnh cuộc sống. Đôi khi tôi cũng nhớ công việc tại Man Utd. Tôi nhớ những trận cầu lớn, những trận đấu ở đấu trường châu lục. Tôi đã đến xem hầu hết trận chung kết Champions League vì tôi tìm thấy ở đó sự quen thuộc. Đây là những sự kiện lớn đáng lẽ Man Utd phải góp mặt", Sir Alex Ferguson chia sẻ với BBC Sports.

Ferguson tiết lộ, ông đang làm mọi cách để duy trì trí nhớ khi bước sang tuổi 82. Cựu chiến lược gia người Scotland gặp vấn đề sức khỏe và đã có lần phải nhập viện trong những năm gần đây.

"May mắn thay, trí nhớ của tôi khá tốt, tôi hy vọng nó sẽ luôn như vậy. Tôi đọc rất nhiều, tôi làm các câu đố và tôi nghĩ điều đó hữu ích. Tôi trả lời 100 câu hỏi trên mạng và nếu không đạt được 70% nghĩa là trí nhớ đang gặp vấn đề", biểu tượng một thời của Man Utd cho biết.

Sir Alex Ferguson thừa nhận vẫn nhớ công việc ở Man Utd sau 11 năm nghỉ hưu.
Sir Alex Ferguson thừa nhận vẫn nhớ công việc ở Man Utd sau 11 năm nghỉ hưu.

Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013 sau khi dẫn dắt Man Utd giành chức vô địch Ngoại hạng Anh thứ 13 trong 27 năm cầm quân tại Old Trafford. Ông cùng "Quỷ đỏ" giành cú ăn ba huyền thoại năm 1999. Ở tuổi 82, ông vẫn đến xem các trận đấu lớn của MU và đưa ra những lời khuyên về chuyên môn tới CLB cũ.

Kể từ khi Ferguson nghỉ hưu, Man Utd không còn duy trì vị thế thống trị tại Ngoại hạng Anh. Trong 11 năm, nửa đỏ thành Manchester đã bổ nhiệm tới 7 HLV trưởng nhưng không ai có thể đem tới thành công cho đội như cách Ferguson đã làm nhiều năm trước.

HLV hiện tại, Erik ten Hag, giúp Man Utd đoạt League Cup và FA Cup 2 mùa gần nhất, nhưng vẫn chịu áp lực lớn từ giới chủ mới. Họ mong muốn đội bóng phải trở lại thời kỳ hoàng kim như dưới thời đại của Sir Alex Ferguson.

Mai Anh