Kinh tế

Nước lũ dần rút tại các huyện Anh Sơn và Con Cuông

Quang An - Xuân Hoàng 22/09/2024 10:40

Tính đến sáng 22/9, mực nước lũ tại huyện Anh Sơn, Con Cuông đã rút khoảng 30 – 50cm so với ngày 21/9.

Xóm 9, xã Đức Sơn, Anh Sơn bị cô lập. Clip: X.Hoàng - Q.An

Tại huyện Anh Sơn, theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện, mực nước lũ tại các sông, suối, tuyến đường, khu dân cư trong sáng 22/9 đã rút dần so với ngày 21/9. Một số tuyến đường người dân đã có thể qua lại.

bna_rut.jpg
Mực nước sông, suối trên địa bàn huyện Anh Sơn đang rút dần. Ảnh: Xuân Hoàng

Cụ thể, tại tuyến đường ở trung tâm xã Tam Sơn trong chiều 21/9 ngập gần 1 mét, các phương tiện không thể di chuyển, toàn xã với hơn 500 hộ dân tạm thời bị cô lập. Mặc dù vậy, tính đến sáng 22/9, tại tuyến đường này nước đã rút khoảng 50cm, địa phương đã tháo chốt chặn để người dân và phương tiện lưu thông.

bna_2.jpg
Tuyến đường vào xã Tam Sơn, huyện Anh Sơn nước đã rút, người dân có thể lưu thông. Ảnh: Quang An

Tương tự, tại 4 bản Cao Vều ở xã Phúc Sơn bị cô lập hơn 2 ngày qua do mực nước qua cầu tràn dâng cao. Đây là điểm thường xuyên ngập lụt trên địa bàn huyện Anh Sơn. Đến sáng 22/9, mực nước qua cầu tràn khoảng 30cm, người dân đã có thể đi lại.

bna_3.jpg
Cầu tràn vào các bản Cao Vều, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn hiện đã có thể đi qua, 4 bản không còn bị chia cắt. Ảnh: Quang An

Mặc dù vậy, vẫn còn 1 số điểm đang bị chia cắt trên địa bàn huyện Anh Sơn. Tại xóm 9, xã Đức Sơn, mực nước lũ vẫn dao động từ 70cm – 1 m, rút rất chậm khiến hàng chục hộ dân vẫn bị chia cắt.

Ông Hà Ngọc Dũng – Xóm trưởng xóm 9, xã Đức Sơn cho biết: Hiện nay, mực nước vẫn đang ở mức cao, chia cắt khoảng 50 hộ dân trong xóm. Các lực lượng đã lập chốt không cho phép người dân lưu thông để đảm bảo an toàn. Do đã được thông báo về tình hình mưa lũ từ trước nên bà con cũng đã có kế hoạch tích trữ thực phẩm, hiện nay bà con vẫn có thể sinh hoạt bình thường trong vùng cô lập. Trong chiều 21/9 cũng có đoàn từ thiện vào để trao quà động viên người dân trong xóm.

bna_x9.jpg
Xóm 9, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn vẫn đang bị cô lập trong sáng 22/9. Ảnh: Xuân Hoàng

Huyện Anh Sơn là một trong những địa phương thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ lần này. Tính đến sáng 22/9, huyện có 2 người thiệt mạng do mưa lũ, toàn huyện có 40 điểm sạt lở, hơn 100 hộ dân bị ngập nước, hư hỏng 3 cây cầu, hàng trăm héc ta cây trồng bị ngập nước, 500 con gia cầm bị cuốn trôi…

bna_1.jpg
Lực lượng chức năng chốt chặn, không để các phương tiện ra vào xóm 9, xã Đức Sơn nhằm đảm bảo an toàn. Ảnh: Quang An

Tại huyện Con Cuông, mực nước lũ vẫn đang trên đà giảm trong sáng 22/9. Hiện nay, các điểm ngập sâu trong ngày 21/9 tại xã Yên Khê, Lục Dạ đã rút dần, người dân đã có thể lưu thông. Mặc dù vậy, vẫn còn một số điểm bị cô lập.

Tại xã Lạng Khê, cầu tràn qua bản Yên Hòa nước vẫn đang ở mức cao khiến hơn 100 hộ dân đang bị chia cắt. Ngoài ra, tuyến đường vào bản Chôm Lôm tiếp tục có những tảng đá rơi xuống trong tối 21/9. Theo chính quyền địa phương, việc xử lý đá rơi thời điểm này rất khó vì không đảm bảo an toàn cho người dân. Do đó, trước mắt địa phương đã cắm biển cảnh báo, không cho bà con lưu thông, chờ khi kết thúc đợt mưa này mới lên phương án xử lý.

bna_ss.jpg
Tảng đá rơi xuống đường vào bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê. Ảnh: P.V

Ngoài ra, tuyến đường vào xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông vẫn đang có mực nước cao, chảy xiết, toàn bộ người dân và phương tiện không được phép lưu thông.

Ông Lô Thanh Huấn – Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết: Thực tế người dân trên địa bàn xã vẫn còn 1 con đường khác để ra Quốc lộ 7, tuy nhiên tuyến đường vòng này dài đến 30km, trong khi đường chính từ Quốc lộ 7 vào xã chỉ 2km (đang bị chia cắt), do đó nếu có việc khẩn cấp, người dân vẫn có thể ra khỏi địa phương dù sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Theo báo cáo của huyện Con Cuông, tính đến sáng 22/9, mưa lớn do hoàn lưu bão số 4 đã có 25 nhà ngập úng, 55 nhà nằm trong vùng sạt lở cao, 4 điểm trường bị sập bờ rào, sạt lở; hơn 275ha cây trồng bị thiệt hại (85ha lúa, 190ha mía, sắn); gần 1.300 con gia cầm, 26 con gia súc bị chết, cuốn trôi, nhiều công trình giao thông hư hỏng, xói lở… ước tính thiệt hại gần 9 tỷ đồng.

Quang An - Xuân Hoàng