Kinh tế

15.000 con gà bị ngạt do mưa ngập ở Nghệ An được ‘giải cứu’

Thanh Phúc 23/09/2024 17:13

Sáng 23/9, khoảng 15 nghìn con gà tại 2 trại gà ở thành phố Vinh và huyện Diễn Châu bị chết ngạt. Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, chung sức hỗ trợ của người dân, số gà trên đã được bán hết, giúp giảm thiểu thiệt hại cho chủ trang trại.

ghép 3
Mưa lớn trong ngày 23/9 làm chết 15.000 con gà ở Diễn Châu và thành phố Vinh. Ảnh: T.P

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, sáng 23/9, trang trại của anh Nguyễn Ngọc Huy (xóm Hoà Hợp, xã Nghi Ân) đang nuôi khoảng 17.000 con gà, dự kiến 10 ngày tới sẽ xuất bán nhưng bị ngập do mưa lớn.

Trong lúc gia chủ huy động người sơ tán đàn gà ra khỏi khu vực ngập, đưa gần 7.000 con đến khu trang trại dự phòng, thì trang trại chính xảy ra sự cố chập điện. Mặc dù anh Huy đã nỗ lực khắc phục sự cố, do trang trại xây dựng khép kín, hệ thống thông gió không hoạt động khiến đàn gà bị ngạt, chết la liệt. Tổng đàn gà bị chết của trang trại anh Huy là khoảng 9.000 con, trọng lượng từ 2,2kg đến 2,5kg/con, tổng trọng lượng 25 tấn gà.

 Ông Chu Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân bám sát hiện trường, cập nhật tình hình và tích cực kêu gọi người dân giải cứu gà cho hộ bị thiệt hại. Ảnh: T.P
Ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cùng chính quyền xã bám sát hiện trường, cập nhật tình hình và tích cực kêu gọi người dân giải cứu gà cho hộ bị thiệt hại. Ảnh: T.P

Ngay sau khi nhận tin báo từ người dân, chính quyền xã Nghi Ân đã huy động các tổ chức đoàn thể hỗ trợ hộ anh Huy di chuyển đàn gà ra khỏi chuồng; tập trung máy vặt lông và nhân lực làm thịt gà. Đồng thời, lên mạng xã hội kêu gọi người dân mua hỗ trợ, mức giá 40.000-50.000 đồng/con, để giảm bớt thiệt hại cho chủ trang trại.

Chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, 9.000 con gà bị chết ngạt của gia đình anh Huy đã được người dân thành phố Vinh và các vùng phụ cận mua hết, giúp chủ trang trại thu về hơn 300 triệu đồng, vớt vát được phần nào thiệt hại.

Người dân DIễn Thịnh, Diễn Châu hỗ trợ gia đình bị thiệt hại vặt lông, giao gà cho những người đặt mua. Ảnh: T.P
Người dân xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) hỗ trợ gia đình bị thiệt hại vặt lông, giao gà cho những người đặt mua. Ảnh: CSCC

Anh Nguyễn Ngọc Huy, chủ trại gà cho biết: "Thật sự tôi rất xúc động và cảm kích trước tinh thần tương thân, tương ái của mọi người; sự vào cuộc, hỗ trợ tận tình của xã Nghi Ân. Nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ, chung sức của mọi người mà 9.000 con gà với trọng lượng gần 25.000 tấn đã được bán hết".

Tại xã Diễn Thịnh (huyện Diễn Châu), mưa lớn kéo dài cũng khiến trang trại gà của ông Nguyễn Văn Tâm (xóm Trung Song) bị ngập. Trang trại của ông Tâm nuôi khoảng 15.000 con gà thịt, sắp đến thời điểm xuất bán, bị ngập 2 dãy chuồng, chết 355 con và hơn 5.000 con bị ngấm nước.

1,5 vạn gà chết ngạt do mưa lũ được người dân Nghệ An chung tay giải cứu. Ảnh: T.P
1,5 vạn con gà chết ngạt do mưa lũ được người dân Nghệ An chung tay giải cứu. Ảnh: T.P

Ngay sau khi nhận được thông tin, một mặt, chính quyền huy động nhân lực đến hỗ trợ sơ tán gà ra khu vực khô ráo, đồng thời kêu gọi người dân mua giải cứu gà cho hộ chăn nuôi. Đến trưa ngày 23/9, gần 6.000 con gà của gia đình ông Tâm đã được người dân địa phương mua hết.

Ông Hoàng Hải- Chủ tịch Hội Nông dân xã Diễn Thịnh cho biết: “Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, gần 6.000 con gà đã được bán hết. Một mặt là nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền, người dân địa phương và sự lan toả của mạng xã hội. Khi thông tin được đăng tải trên các trang Facebook, Zalo đã nhận được sự đồng cảm, tinh thần tương thân, tương ái của mọi người nên họ đã đặt mua ủng hộ”.

Chủ động di dời gia súc, gia cầm trước khi lũ đến nhằm giảim thiểu thiệt hại khi thiên tai gây ra. Ảnh: T.P
Chủ động di dời gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Ảnh: T.P

Cùng với việc triển khai công tác phòng, chống lũ lụt, các địa phương khuyến cáo người dân, đặc biệt là chủ trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản theo dõi diễn biến thời tiết, mưa lũ, chủ động di dời vật nuôi đến khu vực cao để giảm thiệt hại.

Thanh Phúc