Thể thao

Những cộng tác viên thể thao tích cực ở Nghệ An

Minh Quân 23/09/2024 19:00

Những năm gần đây, thành tích của thể thao phong trào cũng như thể thao thành tích cao có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng cộng tác viên thể thao trách nhiệm, đam mê, tâm huyết.

Những gương mặt tiêu biểu

Từng là cựu vận động viên bộ môn lặn tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Nghệ An, nay là giáo viên môn Giáo dục thể chất tại Trường THCS Hưng Chính, nhiều năm nay, anh Ngô Văn Đoàn là một trong những cộng tác viên tích cực của ngành thể thao thành phố Vinh.

Từ năm 2017, anh được mời làm huấn luyện viên cho đội tuyển bơi của thành phố tham gia giải bơi các nhóm tuổi “Đường đua xanh” tỉnh Nghệ An hằng năm và luôn giành giải Nhất toàn đoàn. Cũng dưới sự huấn luyện của anh Ngô Văn Đoàn, tại các giải bơi phong trào của ngành Giáo dục và Đào tạo, đội tuyển bơi của thành phố Vinh luôn đứng đầu về số lượng học sinh tham gia cũng như thành tích đạt được.

Anh Ngô Văn Đoàn (hàng trên, thứ 5 từ trái sang) cùng các học trò tại Giải bơi cứu đuối thiếu nhi
Anh Ngô Văn Đoàn (hàng trên, thứ 5 từ trái sang) cùng các học trò tại Giải bơi cứu đuối thanh thiếu nhi, học sinh "Đường đua xanh" toàn quốc năm 2024. Ảnh: NVCC

“Dù không phải là cán bộ ngành thể thao nhưng mỗi khi có hoạt động bơi lội nào do thành phố tổ chức, anh Đoàn đều tham gia rất nhiệt tình, dù trên cương vị huấn luyện viên hay trọng tài” anh Trần Anh Đức – Cán bộ thể thao của Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông thành phố Vinh cho biết.

Là giáo viên Trường THCS Thành - Thọ, Tổ trưởng Tổ chuyên môn Giáo dục thể chất của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn, anh Võ Thanh Hưng là gương mặt quen thuộc tại các giải đấu của xã Phúc Sơn cũng như của huyện Anh Sơn với vai trò thành viên ban tổ chức, trọng tài. Bên cạnh đó, anh còn là huấn luyện viên của các đội tuyển huyện Anh Sơn tham gia các giải đấu cấp tỉnh ở các môn đẩy gậy, kéo co.

“Dù công việc giảng dạy ở trường khá bận rộn, tôi luôn tranh thủ thời gian, sắp xếp công việc và đem hết khả năng của mình để hỗ trợ các hoạt động thể thao khi xã, huyện cần”, anh Hưng tâm sự.

Anh Võ Thanh Hưng (Anh Sơn) làm trọng tài tại một giải bóng chuyền cấp huyện
Anh Võ Thanh Hưng làm trọng tài tại một giải bóng chuyền cấp huyện. Ảnh: NVCC

Không chỉ thể thao phong trào, ở các bộ môn thể thao thành tích cao cũng có sự đóng góp không nhỏ của các cộng tác viên thể thao khi chính họ là những người đầu tiên phát hiện, giới thiệu những nhân tố thể thao nổi bật để các cấp, các đơn vị thể thao huấn luyện, phát triển tài năng để tham gia các giải đấu.

Ví như ở huyện Yên Thành, anh Trần Minh Châu là cộng tác viên tích cực, từng phát hiện, giới thiệu những cầu thủ xuất sắc cho các đội bóng của huyện Yên Thành tham gia Giải Bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An cho các đội tuyển trẻ của CLB SLNA và cả những câu lạc bộ bóng đá nữ trong cả nước.

Còn ở huyện Hưng Nguyên, võ sư Trần Văn Biên cũng từng được Trung tâm Thi đấu và Huấn luyện thể thao tỉnh tin tưởng, phối hợp trong việc tìm kiếm, đào tạo VĐV bộ môn Vovinam, với những gương mặt xuất sắc như Lang Văn Huỳnh, Nguyễn Hải Lâm…

"Cánh tay nối dài" của ngành Văn hóa - Thể thao

Ông Nguyễn Hữu Phương – Trưởng phòng Quản lý Thể dục thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao) cho biết, nhận thức rõ vai trò quan trọng của các cộng tác viên thể thao, ngành Văn hóa và Thể thao đã rất chú trọng đến việc phát triển đội ngũ này: “Hiện nay mỗi Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Truyền thông chỉ có 2-3 cán bộ chuyên trách thể thao; mỗi xã, phường, thị trấn chỉ có một cán bộ văn hóa – thể thao kiêm nhiệm nhiều việc cho nên nếu chỉ dựa vào đội ngũ này thì không đáp ứng được yêu cầu phát triển phong trào thể thao ở cơ sở, do đó việc khuyến khích, huy động đội ngũ cộng tác viên thể thao tham gia là điều hết sức cần thiết”.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 1.790 cộng tác viên thể thao, được xem là những “cánh tay nối dài” của các cơ quan, đơn vị làm công tác văn hóa – thể thao, chiếm một vai trò quan trọng và không thể thiếu, giúp phát triển thể thao địa phương. Họ làm nhiều ngành nghề khác nhau, như giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất các trường học, cựu vận động viên, bộ đội phục viên tại địa phương hay đơn giản chỉ là người yêu thích thể thao, có kiến thức và khả năng truyền đạt cho người dân…

Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, nhiều cộng tác viên thể thao đã đi đầu trong công tác xã hội hóa thể dục - thể thao, đầu tư cơ sở vật chất, thành lập các CLB thể thao phục vụ nhu cầu của người dân. Qua việc thu hút, vận động, thành lập và hướng dẫn thành lập nhiều CLB thể dục - thể thao, đồng thời trực tiếp huấn luyện phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân, các cộng tác viên thể dục - thể thao đã góp phần nâng tổng số CLB thể dục - thể thao trên địa bàn tỉnh lên hơn 920. Qua đó, thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục - thể thao quần chúng ở cơ sở ngày càng phát triển, đưa tỷ lệ người dân tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh đạt 35,8%, tỷ lệ gia đình thể thao đạt 25% vào cuối năm 2023.

Một giải bóng chuyền trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Ảnh Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Quỳnh Lưu
Một giải bóng chuyền trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Quỳnh Lưu

Vai trò của đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể dục - thể thao còn được khẳng định ở các giải đấu thể thao cấp huyện, cấp tỉnh, ngày hội văn hóa, thể thao các xã, phường, thị trấn trong các dịp lễ, Tết… khi lực lượng này cùng với cán bộ văn hóa - thể thao tham gia vào việc tổ chức, điều hành hay làm trọng tài, góp phần nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp cho các giải đấu. Bên cạnh đó, đội ngũ cộng tác viên thể thao tích cực tìm kiếm, phát hiện, giới thiệu và có khi còn tham gia đào tạo những nhân tố thể thao nổi bật, góp phần phát triển thể thao thành tích cao.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của đội ngũ cộng tác viên thể thao, hằng năm, ngành Văn hóa và Thể thao tổ chức từ 1 -2 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ thể thao cấp cơ sở, giáo viên các trường phổ thông, tập trung vào những nội dung như: Các kiến thức về quản lý nhà nước trên lĩnh vực thể dục - thể thao; luật thi đấu một số môn thể thao; phương pháp tổ chức thi đấu và thực hành trọng tài các môn bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…

Một điều đáng ghi nhận là dù hoàn cảnh, điều kiện, lĩnh vực hoạt động và khả năng khác nhau nhưng đa phần các cộng tác viên thể thao đến với công việc bằng niềm đam mê, lòng nhiệt huyết.

Đến nay vẫn chưa có một văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cụ thể chế độ cho các cộng tác viên thể thao và kinh phí hỗ trợ mà các cơ quan, đơn vị làm công tác thể thao chi trả cho đội ngũ này khi tham gia các hoạt động hoàn toàn dựa trên thỏa thuận và cũng chưa được nhiều. Tuy vậy, đa số các anh em làm cộng tác viên luôn hào hứng, nhiệt tình trong các hoạt động. Thể thao các địa phương nói riêng và tỉnh nhà nói chung phát triển là nhờ một phần quan trọng của họ.

Ông Nguyễn Hữu Phương - Trưởng phòng Quản lý thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An)

Minh Quân