Quốc tế

Tổng thống Zelensky: Ukraine tiến gần hơn đến việc kết thúc chiến tranh với Nga

Hoàng Bách 24/09/2024 10:13

Theo các đoạn trích của một cuộc phỏng vấn với ABC News được công bố vào ngày 23/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đất nước của ông đang "gần hơn với việc kết thúc chiến tranh" với Nga.

Screenshot 2024-09-24 at 09.09.29
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky nói: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang gần với hòa bình hơn chúng tôi nghĩ. Chúng tôi đang gần hơn với việc kết thúc chiến tranh”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông đã hối thúc Washington và các đối tác khác tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, chỉ từ một "vị thế mạnh mẽ", Ukraine mới có thể thúc đẩy Tổng thống Nga Vladimir Putin "chấm dứt chiến tranh".

Ông Zelensky đã đến Mỹ hôm 22/9 để tham dự các phiên họp tại Đại hội đồng Liên hợp quốc và kêu gọi các đối tác giúp đạt được "một chiến thắng chung vì một nền hòa bình thực sự công bằng".

Washington và các đồng minh đã cung cấp một chương trình hỗ trợ trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bắt đầu, đồng thời áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với Moskva.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin cho biết, các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể bắt đầu nếu Kiev từ bỏ các khu vực đã tuyên bố sáp nhập vào Nga và từ bỏ tham vọng gia nhập NATO. Còn ông Zelensky đã nhiều lần kêu gọi việc rút toàn bộ quân Nga và khôi phục các biên giới của Ukraine sau thời kỳ Liên Xô.

Kiev đã bắt đầu một cuộc tấn công qua biên giới ngày 6/8 vào khu vực Kursk ở phía tây nước Nga. Ukraine cho biết hành động này một phần nhằm ngăn chặn các lực lượng Nga trong khu vực tiến hành xâm nhập qua biên giới vào Ukraine.

Trong khi Ukraine và phương Tây cho rằng, Nga đang tiến hành một cuộc chiến kiểu đế quốc, thì Moskva xem đây là động thái phòng vệ trước một phương Tây thù địch và hung hăng.

Hoàng Bách