Sức khỏe

Nghệ An tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới

Mỹ Hà 24/09/2024 10:57

Sáng 24/9, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với UBND huyện Đô Lương tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới (26/9).

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Sở Y tế, Hoàng Đình Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh; lãnh đạo huyện Đô Lương, đại diện các Trung tâm Y tế đến từ 21 huyện, thành, thị trong tỉnh.

bna_1(1).jpg
Các đại biểu tham dự chương trình truyền thông. Ảnh: Mỹ Hà

Cách đây 17 năm, vào ngày 26/9/2007, với sự liên minh của các tổ chức phi chính phủ, Hiệp hội khoa học và Y khoa quốc tế đã thống nhất lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày Tránh thai thế giới.

Kể từ đó đến nay, ngày tránh thai thế giới có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích mọi người dân chủ động với hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng, để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản.

bna_2(1).jpg
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Thương phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Mỹ Hà

Năm nay, Ngày Tránh thai thế giới được triển khai với chủ đề “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”. Chủ để nhằm khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai. Đồng thời, khuyến khích mọi người chủ động với hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Văn Thương - Phó Giám đốc Sở Y tế đã đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong việc hưởng ứng ngày tránh thai thế giới. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành Y tế cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức của ngành dân số Nghệ An bước vào giai đoạn mới khi Nghệ An là tỉnh có quy mô dân số lớn, đứng thứ 4 cả nước, mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 còn cao. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức báo động. Chất lượng dân số còn nhiều hạn chế; Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản còn cao.

dscf0038(1).jpg
Các đại biểu tham gia chương trình hưởng ứng ngày tránh thai thế giới năm 2024. Ảnh: Mỹ Hà

Bên cạnh đó, tình trạng quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai vẫn đang còn diễn ra; nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở lứa tuổi vị thành niên/thanh niên vẫn còn hiện hữu.

Nguy hiểm hơn, nhiều thanh thiếu niên không dám đến cơ sở y tế mà đi phá thai "chui", không đảm bảo vô khuẩn có thể gây viêm nhiễm, xuất huyết, tai biến sản khoa... sau này kết hôn không có khả năng mang thai tự nhiên, tỷ lệ vô sinh thường cao gấp 3 - 4 lần đối với những người không có tiền sử nạo, phá thai.

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm. Trong số này 30% là phụ nữ từ 15 - 19 tuổi, với 70% là học sinh, sinh viên.

Tại Việt Nam, thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình, mỗi năm cả nước có 1,2 - 1,6 triệu ca nạo, phá thai, trong đó 20% ở lứa tuổi vị thành niên. Thậm chí, có những em chỉ mới 12 - 13 tuổi, thời điểm mà cơ thể các em còn chưa phát triển hoàn thiện về thể chất.

Hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới năm 2024, lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân số trong tình hình mới.

Về phía ngành Y tế các cấp, cần chủ động, quyết liệt trong công tác tham mưu, triển khai hoạt động. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, mở rộng và phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đa dạng hóa các biện pháp tránh thai, nhất là các biện pháp tránh thai hiện đại, để mọi người dân trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện, an toàn.

bna_tieu-pham(1).jpg
Tiểu phẩm tuyên truyền về Ngày tránh thai thế giới do các cộng tác viên dân số huyện Đô Lương thể hiện. Ảnh: Mỹ Hà

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị ngành Dân số cần quản lý chặt chẽ việc cung ứng, sử dụng các phương tiện tránh thai, đảm bảo thực hiện đúng quy định của chuyên môn và pháp luật Nhà nước. Triển khai các mô hình tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình phù hợp với từng nhóm đối tượng, ưu tiên địa bàn đông dân, vùng có mức sinh cao. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại các cơ sở y tế theo phân tuyến kỹ thuật, trên cơ sở tăng cường tập huấn đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng tư vấn cho người làm dịch vụ và tăng cường giám sát chất lượng các dịch vụ.

Triển khai chương trình giáo dục cho nam, nữ trước khi kết hôn và chương trình truyền thông giáo dục giới tính toàn diện cho các em học sinh THCS và THPT. Kết hợp với cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản và dịch vụ phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kể cả HIV/AIDS, cho vị thành niên, thanh niên để giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh có thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường sinh sản./.

Mỹ Hà