Quốc tế

Mỹ điều thêm quân giữa lúc Israel không kích Liban

Hoàng Bách 24/09/2024 12:27

Trong khi đó, IDF đang chuẩn bị cho "giai đoạn tiếp theo" của chiến dịch quân sự nhằm vào Hezbollah.

66f214932030271d9f615f05.jpg
Khói bốc lên từ cuộc pháo kích của Israel vào các ngôi làng ở quận Nabatiyeh, nhìn từ thị trấn Marjayoun, phía Nam Liban ngày 23/9. Ảnh: AP

Mỹ đang triển khai "một số lượng nhỏ" quân bổ sung tới Trung Đông sau khi Israel tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Liban, được mô tả là chiến dịch chết chóc nhất kể từ cuộc chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Pat Ryder đã thông báo về động thái này vào hôm 23/9 (giờ địa phương) song từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về số lượng hoặc nhiệm vụ của quân đội Mỹ.

Ryder cho biết: "Trước tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và với sự thận trọng hết mức, chúng tôi sẽ gửi thêm một số lượng nhỏ quân nhân Mỹ để tăng cường lực lượng của mình đã có mặt trong khu vực. Nhưng vì lý do an ninh của chiến dịch, tôi sẽ không bình luận hoặc cung cấp thông tin chi tiết”.

Hiện tại, Mỹ có khoảng 40.000 quân đồn trú ở Trung Đông, cùng với một số tàu chiến và tàu sân bay của Hải quân nước này, bao gồm các tàu USS Harry S. Truman và USS Abraham Lincoln. Các khí tài này được bố trí chiến lược ở nhiều địa điểm khác nhau để ứng phó tốt hơn trước bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào nhằm vào cả Israel và lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Nhiều tháng căng thẳng giữa Israel và Hezbollah đã leo thang vào tuần trước khi hàng nghìn máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc khác do Hezbollah sử dụng đồng thời phát nổ, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương, bao gồm cả trẻ em. Vào hôm 20/9, máy bay phản lực của Israel đã ném bom Beirut, khiến Ibrahim Aqil, một chỉ huy cấp cao của Hezbollah thiệt mạng. Hezbollah đã trả đũa bằng cách phóng hàng chục quả tên lửa vào Israel và tuyên bố "trận chiến tính sổ không hồi kết" vào hôm 22/9.

Vào ngày 23/9, Israel đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Hezbollah, được gọi là "Mũi tên phương Bắc", trong đó IDF tuyên bố đã tấn công "khoảng 1.600 mục tiêu khủng bố của Hezbollah" trong nhiều loạt tấn công ở miền Nam Liban và Thung lũng Bekaa.

Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi tuyên bố vào đầu tuần này: "Chúng tôi đang tấn công các mục tiêu và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, mà tôi sẽ trình bày chi tiết ngắn gọn. Về cơ bản, chúng tôi đang nhắm vào cơ sở hạ tầng chiến đấu mà Hezbollah đã xây dựng trong 20 năm qua. Điều này rất quan trọng".

Theo số liệu mới nhất từ ​​Bộ Y tế Liban, tính đến cuối ngày, các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 492 người - bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ - thiệt mạng, đồng thời làm bị thương 1.645 người.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có nhiều cuộc gọi với người đồng cấp Israel, Yoav Gallant, vào cuối tuần, trong khi Đại sứ quán Mỹ tại Liban cảnh báo công dân Mỹ nên rời khỏi đất nước này.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói với nhiều phương tiện truyền thông vào hôm 23/9, rằng Mỹ đang tìm kiếm một "lối thoát" chính trị cho cả Israel và Hezbollah để giảm căng thẳng và ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện. Mỹ được cho là sẽ thảo luận về "những ý tưởng cụ thể" của mình để khôi phục hòa bình với các đồng minh và đối tác bên lề Đại hội đồng thường niên của Liên hợp quốc.

Hoàng Bách