Thời sự

Nghệ An triển khai Nghị quyết xây dựng thành phố Vinh thành đô thị biển văn minh, hiện đại

Thành Duy 24/09/2024 12:57

Mục tiêu đến năm 2030, thành phố Vinh mở rộng là đô thị biển văn minh, hiện đại; đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên một số lĩnh vực.

bna_img_3075.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu chính Trung tâm hội nghị thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy

Sáng 24/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, ngày 16/7/2024 về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy dự, chỉ đạo và trực tiếp quán triệt nghị quyết. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh.

Hội nghị có sự tham dự của đồng chí: Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh và các đồng chí trong Thường trực Thành ủy, lãnh đạo các ban, phòng, phường, xã, bao gồm 4 xã: Nghi Xuân, Phúc Thọ, Nghi Thái, Nghi Phong (huyện Nghi Lộc) chuẩn bị sáp nhập vào thành phố.

Ngoài điểm cầu chính, hội nghị được truyền trực tiếp đến 26 điểm cầu gồm 25 phường, xã của thành phố Vinh, 1 điểm cầu thị xã Cửa Lò. Tổng số có 1.625 cán bộ, đảng viên tham dự tại tất cả các điểm cầu.

bna_img_2891.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu chính Trung tâm hội nghị thành phố Vinh. Ảnh: Thành Duy

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về Nghệ An

Tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh, Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy là sự kết tinh của trí tuệ tập thể, chắt lọc kết quả nghiên cứu khoa học nghiêm túc.

Điểm đặc biệt của nghị quyết là đã bám sát tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và lồng ghép Nghị quyết số 137/2024/QH15 của Quốc hội về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

bna_img_3088.jpg
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy quán triệt Nghị quyết số 16-NQ/TU, ngày 16/7/2024 về xây dựng và phát triển thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ảnh: Thành Duy

Trong đó, Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị xác định tập trung đầu tư và có cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển thành phố Vinh mở rộng (bao gồm thị xã Cửa Lò và 4 xã của huyện Nghi Lộc) trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ.

“Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với thành phố Vinh”, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh.

bna_img_2981.jpg
Các đồng chí Thường trực Thành ủy Vinh và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Trên cơ sở đó, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã quán triệt 5 quan điểm và mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030; gắn với 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 16-NQ/TU, để thực hiện các mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đối với thành phố Vinh.

Cụ thể: Mục tiêu đến năm 2030, thành phố Vinh là đô thị biển văn minh, hiện đại; kinh tế phát triển nhanh, bền vững, đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực: Giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, thương mại, du lịch, logistics, khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm an toàn; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân được tăng cường.

bna_img_2885.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố Vinh là đô thị thông minh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại, một trong những động lực phát triển, cực tăng trưởng quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ.

bna_img_3108.jpg
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã quán triệt nội dung dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ảnh: Thành Duy

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã quán triệt nội dung dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

bna_img_3140.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh quán triệt dự Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh quán triệt dự Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Cuối năm 2024 sẽ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Vinh

Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cơ quan và các địa phương trong tỉnh, đặc biệt là Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Vinh nhanh chóng chủ động triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết.

bna_img_2921.jpg
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thành Duy

“Để nghị quyết sớm chuyển hóa thành các hoạt động phong phú, đa dạng, đi sâu vào cuộc sống của mỗi người dân với phương châm: “Dân hiểu, dân đồng thuận, dân hưởng ứng, dân thực hiện”, Phó Bí thư Tỉnh ủy lưu ý.

bna_img_3009.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần làm ngay. Theo đó, cần nhận thức, việc thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà; trong đó phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh là chủ đạo, quan trọng hàng đầu trong thực hiện nghị quyết.

bna_img_3016.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nghị quyết là rất quan trọng nhưng đây mới là bước khởi đầu, yếu tố quyết định là tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, phải biến nghị quyết thành của cải vật chất, thành hiện thực sinh động của cuộc sống để Vinh phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, toàn diện hơn, xứng đáng là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh, Trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ.

bna_img_3026.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Vì vậy, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện; nhất là ngay trong tháng 9/2024 cần ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TU của UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vinh; đồng thời thành phố Vinh cần tích cực phối hợp với UBND tỉnh để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến, tiến tới trình HĐND tỉnh xem xét thông qua ngay trong phiên họp thường kỳ cuối năm nay về nghị quyết những cơ chế, chính sách đặc thù, “vượt trội” cho thành phố.

bna_img_2991.jpg
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu bày tỏ tin tưởng, thành phố Vinh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, khí phách anh hùng, tinh thần sáng tạo, phẩm chất cao quý tốt đẹp của vùng đất và con người thành Vinh, để quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 16-NQ/TU, đón đầu kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; mang lại sự phát triển bền vững, đời sống tốt đẹp cho nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

bna_img_3173.jpg
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vinh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh Phan Đức Đồng khẳng định: Toàn thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực phối hợp với các ban, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan cấp tỉnh, các huyện, thị để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao.

Thành Duy