Kinh tế

Gần 100 ngôi nhà ở Tương Dương bị ảnh hưởng do mưa bão

Đình Tuân 24/09/2024 16:39

Do ảnh hưởng của bão số 4, những ngày qua, tại huyện Tương Dương có mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Hiện mưa đã giảm, trời hửng nắng, nước các khe suối bắt đầu rút, huyện Tương Dương huy động các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Nông nghiệp và Phát triển huyện Tương Dương cung cấp, tính đến 17 giờ ngày 23/9, toàn huyện có 96 nhà dân bị ảnh hưởng do mưa bão, trong đó, 6 nhà thiệt hại nặng (chủ yếu là do sạt lở khiến đất đá trà vào nhà): xã Xá Lượng có 2 nhà; xã Yên Hòa có 1 nhà; thị trấn Thạch Giám: 1 nhà; xã Yên Thắng: 1 nhà; xã Yên Tĩnh: 1 nhà. Xã Tam Quang: UBND xã đã sơ tán 36 hộ dân (Trong đó bản Tân Hương 8 hộ; bản Tùng Hương 28 hộ) có nguy cơ cao bị sạt lở đất đá vào nhà.

bna_td1.jpg
Có 6 ngôi nhà của nhân dân bị hư hỏng nặng. Ảnh: Đình Tuân
3 (1)
Hàng nghìn diện tích hoa màu bị thiệt hại. Ảnh: Đình Tuân

Thiệt hại về nông, lâm, diêm nghiệp: 13.386 ha lúa ruộng bị ngập, gãy đổ; 7,885 ha ngô, sắn, chuối, mía và rau màu cuốn trôi, vùi lấp.

Về giao thông, nhiều tuyến đường bị sạt lở hoặc bị ngập, cụ thể như: tuyến từ xã Tam Thái và xã Tam Hợp bị ngập nhiều cầu tràn khiến cho xã Tam Hợp bị cô lập hoàn toàn; Tuyến đường từ bản Trung Thắng, xã Yên Thắng vào bản Xốp Cốc và bản Tạt có 2 cầu tràn, một cầu ở đầu bản Xốp Cốc, một cầu ở cuối bản Tạt. Mỗi khi có mưa, nước khe Chon dâng lên rất nhanh khiến cho 2 bản vùng trong này đều bị cô lập, mọi hoạt động giao thương của nhân dân bị chia cắt hoàn toàn. Được biết, bản Xốp Cốc và bản Tạt, xã Yên Thắng có khoảng hơn 200 hộ với khoảng hơn 800 nhân khẩu và nhiều tuyến đường bị sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông...

Ngoài ra hệ thống ống dẫn nước của một số bản làng cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

td2 (1)
Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng huy động hỗ trợ các gia đình di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Đình Tuân

Từ chiều 23/9 mưa đã giảm, trời hửng nắng, nước các khe suối đã bắt đầu rút. Hiện về cơ bản các cầu tràn đã đi lại được bình thường, ngoại trừ cầu tràn tại bản Khổi, xã Tam Thái (tuyến Tam Thái đi Tam Hợp) và cầu tràn Xốp Cốc (tuyến đường vào các bản vùng trong của xã Yên Thắng) còn ngập nước, nếu không mưa 1 trong 2 ngày tới sẽ lưu thông bình thường.

Trong những ngày qua, huyện Tương Dương đã huy động các lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ; đồng thời thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho các hỗ gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra.

Đình Tuân