Quốc tế

Ông Biden và ông Zelensky sẽ thảo luận về các cuộc tấn công vào trong lãnh thổ Nga

Hoàng Bách 25/09/2024 09:03

Theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby, Tổng thống Mỹ chưa có thay đổi chính sách về chủ đề này.

66f3286d2030276cb5108f61.jpg
Ảnh minh hoạ: Dvids

Theo lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định thảo luận về khả năng tấn công bằng vũ khí của Mỹ sâu trong lãnh thổ Nga khi ông gặp người đồng cấp Ukraine, Vladimir Zelensky, tại Nhà Trắng vào ngày 26/9.

Ông Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo dành cho các nhà báo quốc tế: "Tổng thống đã luôn nhất quán rằng chính sách của chúng tôi là các khả năng tấn công tầm xa do Mỹ cung cấp không được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Ông ấy chưa thay đổi chính sách về điều đó. Ông ấy vẫn giữ nguyên quan điểm. Đó là chỉ dẫn mà chúng tôi đã cung cấp cho Ukraine. Chúng tôi hiểu rằng họ đã yêu cầu thay đổi điều đó. Tôi chắc chắn rằng vấn đề này sẽ được đề cập. Nhưng ông ấy chưa thay đổi quan điểm rằng việc sử dụng vũ khí của Mỹ, vũ khí tầm xa, để tấn công các mục tiêu ở Nga là bị cấm”.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với các phóng viên vào ngày 12/9 rằng, Ukraine không thể thực hiện các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga mà không có sự hỗ trợ của phương Tây vì họ cần thông tin tình báo vệ tinh và dữ liệu đầu vào về hành trình bay để làm điều đó.

Theo ông Putin, cuộc tranh luận hiện nay giữa các quốc gia NATO không chỉ về việc Kiev có thể sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây mà còn về việc họ đang thực chất đưa ra quyết định có tham gia trực tiếp vào xung đột Ukraine hay không. Tổng thống Putin nói rằng, Moskva sẽ đáp trả các mối đe dọa đối với Nga.

Hoàng Bách