Kinh tế

Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục, người dân Nghệ An do dự chốt lời

Thanh Phúc 25/09/2024 12:05

Vàng nhẫn lập kỷ lục mới khi tăng vọt lên trên 84 triệu đồng/lượng. Ở Nghệ An, thị trường vàng sôi động trở lại song nhiều người vẫn do dự khi bán chốt lời…

Giá vàng nhẫn tròn trơn lập đỉnh mới, vượt mốc 84 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.P
Giá vàng nhẫn tròn trơn lập đỉnh mới, vượt mốc 84 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.P

Giá vàng hôm nay 25/9/2024, trên thế giới tăng không ngừng, tiếp tục lập đỉnh cao mới trên 2.662 USD/ounce. Trong nước, vàng nhẫn tăng một mạch lên 82,5 triệu đồng/lượng (bán ra), vàng miếng SJC giữ ở 83,5 triệu đồng.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ lên mức 80,8-82,3 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều bán so với mức đóng cửa hôm qua.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 ở mức 81,45-82,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 850 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với kết phiên hôm qua. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng nhẫn trơn trong nước.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại. Ảnh: T.P
Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại. Ảnh: T.P

Tại Nghệ An, giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp vàng bạc tư nhân niêm yết với mức giá cụ thể: bán ra 83,40 triệu đồng – 84 triệu đồng/lượng; mua vào 80,30 triệu đồng – 80,50 triệu đồng/lượng.

Đồng thời, nhiều tiệm đã bắt đầu nhận giao dịch vàng miếng ở chiều mua vào với giá 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng cao, vàng miếng bắt đầu được mua lại sau quãng thời gian dài ngừng giao dịch do đó, thị trường vàng ở Nghệ An sôi động hơn.

Theo đại diện một doanh nghiệp vàng bạc cho biết, hiện, đa phần người dân đến bán vàng nhẫn chốt lời. “Giá vàng nhẫn bắt đầu tăng nhanh từ cuối tháng 10 năm ngoái và ngày càng nới rộng đà tăng. Chỉ riêng từ đầu năm, mỗi lượng nhẫn trơn đã tăng gần 20 triệu đồng, tương đương hiệu suất sinh lời hơn 30%”.

Nhiều người bán vàng nhẫn chốt lời khi giá vàng lập đỉnh kỷ lục. Ảnh: T.P
Nhiều người bán vàng nhẫn chốt lời khi giá vàng lập đỉnh kỷ lục. Ảnh: T.P

Đà tăng của kim loại quý được thúc đẩy với nhiều yếu tố, từ nguồn cung eo hẹp của thị trường trong nước, nhu cầu tăng lên trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm cho tới sự cộng hưởng với giá thế giới khi thị trường quốc tế có nhiều phiên lập kỷ lục.

Trong khi vàng miếng SJC có thời điểm lao dốc do chính sách của Ngân hàng Nhà nước thì vàng nhẫn vẫn liên tục vượt trội về tỷ suất sinh lời so với các kênh đầu tư khác. Trước việc vàng tăng giá kỷ lục này, nhiều người phấn khởi khi đầu tư vào vàng và cho đây là thời điểm bán “chốt lời”.

Bà Trần Thị T.H (Thanh Chương) mua vàng nhẫn vào tháng 7/2024 với số lượng lớn, có thời điểm cần tiền, bà đã định bán nhưng do dự. Nay, tính ra, mỗi lượng bà đã lãi khoảng 5 triệu đồng nên bà quyết định bán chốt lời.

Giao dịch vàng trở nên sôi động hơn. Ảnh: T.P
Giao dịch vàng trở nên sôi động hơn. Ảnh: T.P

“Hơn 1 tháng, lãi 5 triệu đồng/lượng tôi nghĩ cũng tốt rồi. Do đó, tôi quyết định bán một nửa số vàng đã mua đầu tư để lấy tiền lo công việc khác. Còn khoảng 15 lượng nữa vì chưa cần tiền nên để thêm thời gian nữa mới bán”, bà H. cho biết.

Trong khi đó, sáng nay (25/9), nhiều người đến tiệm vàng tham khảo giá cả lại cảm thấy tiếc nuối khi đã bán vàng chốt lời quá sớm. Anh Vũ Trọng T. (xã Hưng Chính, Hưng Nguyên) cho biết: “Tháng 4/2024, tôi 5 lượng vàng với giá 77 triệu đồng/lượng, nghĩ như vậy là đã cao. Không ngờ, chỉ sau 5 tháng, vàng đã vượt mốc 84 triệu đồng/lượng”.

Sau một thời gian dài, thị trường Nghệ An ngừng giao dịch vàng miếng thì nay, một số tiệm vàng đã nhận mua lại vàng miếng cho dân. Tuy nhiên, giá vàng miếng vẫn chưa được niêm yết công khai, việc mua vào được đưa ra trên mức giá chung trong nước và sự thoả thuận giữa bên mua và bên bán.

 Nhiều tiệm vàng chuẩn bị lượng tiền lớn để mua vào khi người dân có nhu cầu bán chốt lời. Ảnh: CSCC
Nhiều tiệm vàng chuẩn bị lượng tiền lớn để mua vào khi người dân có nhu cầu bán chốt lời. Ảnh: CSCC

Chị Trần Thị Hiếu Thúy, một người dân ở xã Bảo Thành (Yên Thành) cho biết: “Cách đây hơn 1 tháng, nhà có việc cần tiền, đem 2 lượng vàng miếng SJC vào Vinh bán nhưng không tiệm nào giao dịch đành phải mang về và vay mượn tiền mặt để xoay xở công việc. Nay, giá vàng tăng, vàng miếng cũng tăng nên tôi mang vàng miếng đến hỏi, có tiệm vàng nhận mua với giá 80 triệu đồng/lượng”.

Mặc dù đã tăng rất mạnh, khoảng 28% kể từ đầu năm nhưng vàng được dự báo sẽ tiếp tục leo thang và lập đỉnh cao mới từ nay đến cuối năm và cả năm 2025. Vàng có khả năng lên mức 2.700 USD/ounce vào cuối năm nay và sẽ lên 3.000 USD/ounce trong nửa đầu năm sau.

Vàng được dự báo tăng giá không chỉ vì đồng USD suy yếu và căng thẳng địa chính trị gia tăng mà còn do sức cầu đến từ các nước như Trung Quốc, Ấn Độ.

bna_4(1).jpg
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, giá vàng hiện đang rất sốt, người dân không nên "đu đỉnh". Ảnh: CSCC

Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có, nhiều người băn khoăn có nên mua vàng thời điểm này để đón "sóng" thời gian tới hay không. Theo các chuyên gia hiện tại, giá vàng thế giới đang trong đà tăng mạnh, với mức giá vượt ngưỡng 2.600 USD/ounce.

Người dân nên thận trọng cân nhắc kỹ trước khi mua vào thay vì chạy theo tâm lý đám đông. Giá vàng đang rất sốt, không nên nóng vội, bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường.

"Trong cơn sốt giá vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ".

TS. Nguyễn Trí Hiếu

Thanh Phúc