Kinh tế

Bất chấp nguy hiểm, nhiều người dân Nghệ An vẫn liều mình bắt cá mùa mưa lũ

Văn Trường 25/09/2024 16:00

Những ngày vừa qua, địa bàn Nghệ An xảy ra mưa lớn gây ngập úng. Sau mưa lũ, nhiều người dân vùng lũ vẫn liều mình ra dòng nước chảy xiết để đánh bắt cá bất chấp nguy hiểm rập rình.

Clip: Văn Trường

Ghi nhận tại địa bàn xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ từ ngày 23/9, mưa lớn, nước lũ từ khắp nơi đổ về gây ngập úng, có không ít người dân lội cả vào dòng lũ cuồn cuộn ở khe, suối để đánh bắt cá.

Ông Nguyễn Văn Tình ở xã Giai Xuân lội dưới dòng khe quăng chài cho biết: Những ngày mưa này chịu khó quăng chài cũng kiếm được 5-7 kg cá/ngày để cải thiện thêm thu nhập. Tuy nhiên, quăng chài ven các tràn khe, suối rất nguy hiểm, không may mà dẫm phải đá trơn trượt là bị cuốn ra dòng nước.

van truong 5
Ngày 23/9, một số người dân ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ bất chấp nước lũ lội xuống khe, suối để quăng chài bắt cá. Ảnh: Văn Trường

Trên các cánh đồng ngập nước ở xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, chúng tôi thấy người dân còn sử dụng những chiếc thuyền tôn mỏng manh để ra đồng nước hoặc bờ kênh để kéo lưới.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ cho biết: Địa bàn Tân Kỳ có dòng sông Con và và nhiều khe, suối, hồ, đập, khi có mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước các sông, và khe, suối tràn dâng lên rất nhanh.

van truong 3
Người dân Yên Thành đánh bắt cá ngay tại tràn hồ chứa mùa lũ rất nguy hiểm (ảnh chụp ngày 23/9). Ảnh: Văn Trường

Để hạn chế tai nạn đuối nước có thể xảy ra, huyện đã chỉ đạo các xã nghiêm cấm tình trạng đánh bắt cá trong mùa mưa lũ ngập nước. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân đánh bắt cá trong mùa mưa lũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Tại địa bàn tại huyện Yên Thành, cũng từ ngày 23/9 có nhiều địa phương bị ngập nước, hòa trong dòng nước lũ cuồn cuộn đổ về là rất nhiều tôm, cá, nên không ít người dân tranh thủ rủ nhau ra đồng đánh bắt.

van truong 6
Không sử dụng áo phao người dân vẫn bơi thuyền nan giữa sông mùa lũ bắt cá. Ảnh: Văn Trường

Có mặt tại sông Dinh thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, chúng tôi thấy một số người dùng thuyền nan đang thả lưới trên sông Dinh, không đồ bảo hộ, không phao cứu sinh rất nguy hiểm. Cũng tại khúc sông này một số người đứng trên bờ để quăng chài, thậm chí sử dụng kích điện để kích cá.

Tại xã Long Thành, những ngày mưa nước dâng cao nhưng người dân không dùng thuyền, lội ra ruộng nước để thả lưới bắt cá, nguy cơ đuối nước rất cao.

van truong 1
Một người dân ngồi chênh vênh bên bờ sông Dinh huyện Yên Thành kích điện (chụp ngày 23/9). Ảnh: Văn Trường

Nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước có thể xảy ra, huyện Yên Thành đã chỉ đạo các xã vận động, khuyến cáo người dân không ra đồng, sông đánh bắt cá khi đang có mưa lũ nhưng vẫn rất khó giám sát.

van truong 4
Bất chấp nguy hiểm một người dân ở huyện Quỳnh Lưu lội xuống kênh để thả lưới. Ảnh: Văn Trường
van truong 2
Quăng chài trên dòng nước chảy xiết nguy cơ mất an toàn cao. Ảnh: Văn Trường

Hiện nay, cơ bản mưa đã giảm nhưng tốc độ nước rút còn chậm nên vẫn ngập cục bộ tại một số địa phương. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương cần hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó với lũ lụt, trong đó lưu ý các biện pháp đảm bảo an toàn về người và tài sản, tránh chủ quan đi qua các ngầm tràn ngập sâu, nước chảy xiết, đánh bắt cá, vớt củi trên sông...

Văn Trường