Kinh tế

Thành phố Vinh tiếp tục duy trì trạm bơm dã chiến chống ngập

Nguyễn Hải 26/09/2024 07:22

Mặc dù đợt mưa lớn sau bão số 4 đã chấm dứt, nhưng UBND thành phố Vinh cho biết, sẽ tiếp tục duy trì trạm bơm dã chiến tại Bến Thủy đến qua cao điểm mùa mưa bão.

Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và cứu hộ cứu nạn thành phố Vinh cho biết: Trong 2 ngày (23 và 24/9) do mưa lớn (gần 300mm trong thời gian khoảng 12 tiếng) nên lượng nước đổ về khu vực Trạm bơm số 3 khu vực Bến Thủy tăng cao, vượt công suất xử lý của trạm bơm là 20.000 m3/giờ. Yếu tố trên kết hợp với mực nước ngoài sông Lam khá cao nên việc tiêu thoát úng qua cống Hói Trị bị hạn chế. Vì vậy, UBND thành phố Vinh ký hợp đồng thuê Trạm bơm dã chiến của Công ty TNHH Thủy lợi Nam lắp đặt tại Trạm bơm số 3 để đề phòng mưa lớn tiếp tục diễn ra.

 1
Trạm bơm dã chiến vẫn được duy trì và sẵn sàng cho qua cao điểm mưa bão năm 2024 tại Trạm bơm số 3 Bến Thủy. Ảnh: Nguyễn Hải (chụp trưa 25/9/2024)

Ngay sau khi lắp đặt xong trạm bơm dã chiến và vận hành được vài tiếng, từ chiều 24/9, mưa ngớt và hiện tượng ngập úng đã được xử lý nên dư luận nhân dân đặt câu hỏi liệu có cần thiết và thành phố sẽ gỡ bỏ hay tiếp tục duy trì trạm bơm này.

 2
Trạm bơm gồm 2 máy và ống hút cỡ lớn với tổng công suất là 1.080 m3/giờ. Ảnh: Nguyễn Hải

Đại diện Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão và cứu hộ cứu nạn thành phố Vinh cho biết: Mặc dù mưa sau bão số 4 và ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc đã hết, nhưng hiện đang cao điểm mưa bão và với diễn biến thời tiết khá bất thường. Để phòng ngừa tình huống mưa lớn tiếp tục diễn ra, vượt quá khả năng tiêu thoát của trạm bơm, UBND thành phố quyết định duy trì trạm bơm dã chiến và giao cho Trạm bơm số 3 quản lý, vận hành đến qua cao điểm mùa mưa bão năm nay. Theo tình hình cụ thể, trạm sẽ quyết định tạm tháo dỡ hoặc lắp lại khi cần thiết.

 3
Trạm bơm án ngữ trước cổng ra vào Trạm bơm số 3 Bến Thủy nên phải giao lại cho đơn vị quản lý trạm bơm quản lý và vận hành. (Ảnh chụp trưa 25/9/2024). Ảnh: Nguyễn Hải
 Chuẩn bị nạo vét nâng cấp hồ điều hòa Bến Thủy
Hồ điều hòa thu gom nước tại Trạm bơm số 3 Bến Thủy thời điểm đang thi công nâng cấp. Ảnh Tư liệu của Nguyễn Hải

Trước đó, vào tháng 9/2019, trạm bơm khu vực này vận hành chung với lưới điện thành phố nên khi mưa lớn gây ngập nặng thì toàn thành phố mất điện và trạm bơm không vận hành được. Chính vì vậy, cùng với đầu tư 1 đường dây và trạm điện 3 pha riêng phục vụ Trạm bơm số 3, thành phố cũng đầu tư nâng cấp hồ điều hòa, mở rộng cống thoát và nâng công suất trạm bơm từ 5.000 m3/giờ lên 20.000 m3/giờ.

Nguyễn Hải