Quốc tế

Indonesia chính thức đề nghị gia nhập hiệp định CPTPP

Hoàng Bách 26/09/2024 08:56

Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Antara, Indonesia đã chính thức đề nghị gia nhập hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương để mở rộng thị trường xuất khẩu của mình.

Screenshot 2024-09-25 at 15.16.38
Một tàu có trọng tải 35.000 tấn neo đậu tại Cảng Bintan Indonesia. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Bộ trưởng điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết, Indonesia đã gửi một lá thư xin gia nhập tới New Zealand – quốc gia giữ vai trò lưu chiểu của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, hay còn gọi tắt là CPTPP.

"Đây là quyết định mà chúng tôi đưa ra... nhằm cải cách cơ cấu nền kinh tế và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường cho nền kinh tế Indonesia", Bộ trưởng Airlangga cho biết.

Vào tháng 5, Jakarta đã công bố ý định tham gia hiệp định thương mại tự do hiện đã có 12 quốc gia là thành viên, với hy vọng thu hút đầu tư bằng cách mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Các thành viên của CPTPP là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Vương quốc Anh và Việt Nam.

Bộ trưởng Airlangga cho biết, Tổng thống đắc cử của Indonesia Prabowo Subianto đã ủng hộ đề nghị gia nhập này. ÔngPrabowo sẽ tiếp quản vị trí từ Tổng thống sắp mãn nhiệm Joko Widodo vào ngày 20/10.

Hoàng Bách