Pháp luật

Xử lý dứt điểm việc cản trở lắp đèn tín hiệu giao thông ở huyện Quỳnh Lưu

Tiến Đông 26/09/2024 09:51

Ngã tư Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), đang được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông. Đây là điều mong mỏi của đông đảo cử tri. Thế nhưng, việc làm cấp thiết này đang bị cản trở bởi 1 hộ dân.

Ngã tư "tử thần"

Từ lâu, ngã tư Quỳnh Bảng đã được xem là ngã tư "tử thần" đối với người tham gia giao thông. Đây là ngã tư nơi giao nhau giữa Quốc lộ 48E nối Quốc lộ 1A xuống khu du lịch biển Quỳnh Bảng; và Tỉnh lộ 537B nối TX.Hoàng Mai đi huyện Quỳnh Lưu. Vì khu vực này là một trong những trung tâm phát triển kinh tế du lịch biển của huyện Quỳnh Lưu nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua lại rất đông.

Ông Vũ Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: Khu vực xung quanh ngã tư Quỳnh Bảng là nơi buôn bán tấp nập, có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học đứng chân, vì thế, mật độ phương tiện qua lại nơi đây rất đông, đặc biệt là vào giờ học sinh đi học và lúc tan trường. Tuy nhiên, do từ trước tới nay tại ngã tư này chưa có đèn tín hiệu giao thông nên TNGT thường xuyên xảy ra, nhẹ thì va chạm gây xây xát, nặng thì chết người.

bna_tai-nan-6770751107b4f3004de8b2b1afb0a471(1).jpeg
Một vụ TNGT làm 1 người chết tại ngã tư Quỳnh Bảng năm 2022. Ảnh: Tư liệu

Còn nhớ, cách đây hơn 2 năm, vào trưa 25/3/2022, bà N.T. H (SN 1956), trú tại xã Quỳnh Bảng, đang trên đường từ chợ về nhà. Khi đến đoạn ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 48E và Tỉnh lộ 537B thì bất ngờ bị 1 chiếc xe tải lưu thông trên Tỉnh lộ 537B hướng Quỳnh Lương - Quỳnh Bảng tông trúng. Cú tông mạnh khiến nạn nhân ngã xuống đường tử vong tại chỗ.

Cũng theo ông Dương, trong năm 2022, tại ngã tư này đã có 2 người chết, 7 người bị thương vì TNGT. Từ năm 2023 đến nay, TNGT cũng xảy ra như cơm bữa. Vì là điểm đen về TNGT, nên chính quyền địa phương và cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Cụ thể, từ năm 2022 đến nay, trên hệ thống báo cáo của HĐND tỉnh đã ghi nhận nhiều ý kiến của ông Hoàng Ngọc Phương - Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Bảng và bà Hồ Thị Thìn - Chủ tịch MTTQ xã Quỳnh Bảng về việc sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư nói trên.

bna_1.jpg
Ngã tư Quỳnh Bảng là nơi giao nhau của những tuyến đường huyết mạch ở huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Tiến Đông

Tại một báo cáo trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh nêu rõ: Ngã tư mà cử tri đề nghị lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông nằm ở vị trí giao cắt tại Km8+700 Quốc lộ 48E với Tỉnh lộ 537B tại Km12+600. Hiện trạng Tỉnh lộ 537B có nền đường rộng 6,5m, mặt đường láng nhựa rộng từ 3,5 - 5,5m; Quốc lộ 48E có nền đường rộng 6,5m, mặt đường láng nhựa rộng 5,5m.

Đây là nút giao có tính kết nối cao, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt, thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm, lễ, tết, mùa lễ hội du lịch biển,... Tại vị trí nút giao đã được Sở GTVT bố trí hệ thống các biển báo hiệu, như biển giao nhau với đường không ưu tiên, giao nhau với đường ưu tiên,... Tuy nhiên, do nhà dân xây dựng xung quanh ngã tư che khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông như phản ánh của cử tri.

bna_16.jpg
Ngã tư này có lưu lượng phương tiện qua lại động, nếu không có đèn tín hiệu giao thông thì rất dễ dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Ảnh: Tiến Đông

Thực tế, để tăng cường, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại vị trí nói trên, đơn vị quản lý cũng đã triển khai sơn gờ giảm tốc tại 4 hướng đi vào ngã tư. Chính quyền địa phương cũng đã lập hồ sơ điểm đen, tiềm ẩn TNGT và đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, xử lý theo quy định.

Chưa thể hoàn thành vì bị ngăn cản

Sau nhiều lần cử tri xã Quỳnh Bảng có ý kiến, Sở GTVT cũng đã có tờ trình gửi Cục Đường bộ Việt Nam và được phê chuẩn xây dựng đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư này. Đến đầu tháng 8/2024, khi cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành đào móng, đi đường dây điện để lắp đặt 4 trụ đèn tại 4 góc đường của ngã tư thì gia đình ông Hoàng Xuân Diên, trú tại xóm Học Văn, xã Quỳnh Bảng có thửa đất nằm phía góc Đông Nam của ngã tư đã phản đối.

bna_dien.jpg
Thửa đất của gia đình ông Diên được đánh dấu màu đỏ trên ảnh, nằm ở vị trí Đông Nam của ngã tư. Ảnh: Tiến Đông

Lý do mà ông Diên đưa ra là cột đèn làm vào đất của gia đình ông nên ông không đồng ý. Ông Diên sau đó đã làm đơn gửi đến UBND xã Quỳnh Bảng cũng như UBND huyện Quỳnh Lưu để phản đối.

Báo cáo số 151/BC-UBND, của UBND xã Quỳnh Bảng ngày 10/9/2024 nêu rõ, sau khi nhận được đơn kiến nghị, phía UBND xã Quỳnh Bảng đã tổ chức làm việc với ông Diên, đồng thời, tiến hành đo đạc và xác định lại ranh giới thửa đất của gia đình ông. Kết quả kiểm tra thửa đất xác định, điểm đặt cột đèn tín hiệu giao thông nằm ngoài diện tích đất của ông Diên.

bna_15.jpg
Ông Vũ Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng chỉ rõ vị trí đặt trụ đèn tín hiệu nằm ngoài thửa đất của gia đình ông Diên. Ảnh: Tiến Đông

UBND xã Quỳnh Bảng cũng đã báo cáo kết quả giải quyết đơn của ông Diên tại Báo cáo số 141/BC-UBND, ngày 30/8/2024. Đến ngày 6/9/2024, UBND xã Quỳnh Bảng tiếp tục mời ông Diên đến làm việc để xác định lại vị trí lắp cột đèn tín hiệu giao thông, đồng thời, khẳng định vị trí này không nằm trên thửa đất của gia đình ông. Vì thế, cần thống nhất để đơn vị thi công tiến hành lắp đặt thiết bị. Dù vậy, phía ông Diên vẫn không thống nhất, đồng thời không chấp hành nội quy tại cuộc làm việc.

Dẫn chúng tôi ra tận hiện trường, nơi dự kiến đặt vị trí cột đèn tín hiệu, ông Vũ Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: Về nguồn gốc đất của gia đình ông Diên là được UBND xã Quỳnh Bảng giao có thu tiền vào năm 1992, với diện tích 400m2, trong đó, có 200m2 đất ở và 200m2 đất vườn. Theo biên bản giao đất được lập ngày 1/6/1992 thì thửa đất có chiều dài Đông - Tây là 22m và chiều rộng Bắc - Nam 18,2m. Năm 1995 thì gia đình ông Diên được cấp Giấy CNQSD đất.

bna_13.jpg
Trên thửa đất của gia đình ông Diên hiện có ki-ốt kinh doanh. Ảnh: Tiến Đông

Cũng theo ông Dương, vào năm 2000, thực hiện chủ trương mở rộng tuyến đường từ ngã tư ra khu vực bãi tắm của xã. UBND xã Quỳnh Bảng đã làm việc với gia đình ông Diên, đồng thời, thống nhất GPMB và bồi thường tài sản cho gia đình ông Diên với số tiền gần 5 triệu đồng. Tổng diện tích giải tỏa là 27,5m2, trong đó, phía Tây rộng 1m; phía Đông rộng 1,5m, chiều dài bám theo Quốc lộ 48E - lúc này chưa được nâng cấp lên Quốc lộ, là 22m.

Hiện tại, bản đồ địa chính đã được số hóa của xã Quỳnh Bảng, thửa đất của gia đình ông Hoàng Xuân Diên được xác định có diện tích 372,9m2. Theo ông Dương, diện tích này là phù hợp với phần diện tích được cấp trừ đi phần đã giải tỏa năm 2000. Chưa kể phần mương của đường cũng như tường bao được xây từ trước đây vẫn còn nguyên hiện trạng, làm ranh giới để xác định thửa đất của gia đình ông Diên. Trụ đèn giao thông cũng nằm ngoài diện tích này, và sẽ nằm ngay vị trí tấm bảng chỉ dẫn ra khu vực bãi tắm Quỳnh Bảng đã được xây dựng từ lâu (sẽ được dỡ bỏ khi xây dựng trụ đèn tín hiệu).

bna_19.jpg
Có 3 trụ đèn đã thi công xong phần móng và đi đường dây điện, tuy nhiên, do trụ còn lại đang bị vướng mắc nên việc thi công cũng đang bị dừng lại. Ảnh: Tiến Đông

Được biết, sau các cuộc làm việc mà không đi đến thống nhất, UBND xã Quỳnh Bảng cũng đã báo cáo lên cấp trên và xin chủ trương bảo vệ thi công, nhằm sớm hoàn thành đèn tín hiệu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi đi qua ngã tư này.

Rõ ràng, việc chính quyền địa phương cũng như đơn vị quản lý phối hợp lắp đặt trụ đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Quỳnh Bảng là hợp tình, hợp lý, phù hợp với nguyện vọng tha thiết của người dân địa phương. Thế nhưng, chỉ vì những kiến nghị thiếu căn cứ mà làm ảnh hưởng đến tiến độ chung là điều không thể chấp nhận.

bna_3.jpg
Ngã tư Quỳnh Bảng hiện nay ngoài việc chưa có đèn tín hiệu thì còn rất hẹp và khuất tầm nhìn, nên khi các phương tiện từ 4 hướng đi vào ngã tư này rất dễ gây tai nạn. Ảnh: Tiến Đông

Hơn hết, trong bối cảnh rất nhiều gia đình ở huyện Quỳnh Lưu đã tình nguyện hiến hàng chục, thậm chí hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường giao thông. Trong khi đó, 1 trụ đèn giao thông chiếm chưa đầy 1m2 diện tích, nằm ở góc, lại bị ngăn cản là điều khiến người dân hết sức bức xúc vì thiếu tính xây dựng. Chưa kể việc ngăn cản này được xác định là thiếu cơ sở.

Tiến Đông