Kinh tế

Nghệ An mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản

Nguyễn Mạnh Lợi (Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại & Du lịch) 26/09/2024 10:20

Sau 4 ngày làm việc, đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.

Mở rộng hợp tác với Nhật Bản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An nhấn mạnh, mục đích của chuyến công tác tại Nhật Bản lần này nhằm mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức và nhà đầu tư của Nhật Bản; giới thiệu môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi mà tỉnh Nghệ An hiện có để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư tại tỉnh.

Bên cạnh đó, chuyến công tác là dịp để gặp mặt, làm việc với các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào Nghệ An; tổ chức kết nối đầu tư với các doanh nghiệp đang đầu tư hạ tầng khu công nghiệp như VSIP, WHA, Hoàng Thịnh Đạt.

bna_1(1).jpg
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy tặng quà lưu niệm tới ông Mr. Yasuhiro Kamiji - phụ trách mảng vận hành của Tập đoàn Kobelco Eco-Solution nước ngoài. Ảnh: Duy Mạnh

Trong khuôn khổ chuyến thăm, tại thành phố Tokyo, đoàn công tác đã có cuộc làm việc tại Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC). Trung tâm AJC là một tổ chức liên Chính phủ được thành lập bởi các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản vào năm 1981. Trung tâm có nhiệm vụ thúc đẩy xuất khẩu từ các quốc gia thành viên ASEAN sang Nhật Bản, đồng thời, thúc đẩy đầu tư và du lịch; Trao đổi nhân lực giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản thông qua các hội nghị, hội thảo, chương trình nâng cao năng lực, nghiên cứu và phân tích chính sách, các sự kiện ngoại giao văn hóa, dịch vụ xuất bản và thông tin, cùng nhiều hoạt động khác.

Tại cuộc làm việc, hai bên đã thảo luận nhiều vấn đề hợp tác, đầu tư. Nghệ An đề xuất một số lĩnh vực mà tỉnh mong muốn hợp tác với AJC, bao gồm kêu gọi thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực, khai thác tiềm năng và thế mạnh về du lịch, kết nối, trao đổi du lịch giữa Nghệ An và Nhật Bản.

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An mong muốn AJC hỗ trợ trong việc kết nối với các doanh nghiệp Nhật Bản, nhằm thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái… thông qua cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ mong muốn AJC hỗ trợ tỉnh trong việc sẽ tham gia EXPO 2025 do Cục Triển lãm quốc tế tổ chức tại Osaka (Nhật Bản).

Với đề nghị đó, phía Trung tâm AJC cũng cam kết thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản sẽ đồng hành hỗ trợ tỉnh Nghệ An khâu nối các doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư tại tỉnh Nghệ An, tập trung vào các lĩnh vực như: chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… và các hoạt động của tỉnh Nghệ An đề xuất.

Tiếp theo chuỗi hoạt động, tại Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) và Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Nguyễn Đức Minh - Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; Kunihiko Hirabayashi - Tổng Thư ký AJC, cùng hơn 50 tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, Nghệ An đang từng bước trở thành một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất tại Việt Nam, với môi trường đầu tư thông thoáng, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao và chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn.

Nghệ An đang chuyển mình mạnh mẽ, với nhiều dự án quy mô lớn trong các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và du lịch. Nghệ An đang trở thành một "mảnh đất lành" cho các nhà đầu tư Nhật Bản mong muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh lâu dài và bền vững.

bna_2(2).jpg
Đoàn công tác tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư Nhật Bản. Ảnh: Duy Mạnh

Nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản quan tâm đến các vấn đề về chính sách thu hút đầu tư vào Nghệ An và các khu công nghiệp; Điều kiện hạ tầng kết nối, logistics; Chính sách thu hút lao động và vấn đề nhà ở cho người lao động; Chính sách về thu hút đầu tư hạ tầng khu công nghiệp; Chính sách về cải cách thủ tục hành chính, an ninh, an toàn cho nhà đầu tư vào tỉnh Nghệ An…

Các nhóm câu hỏi và vấn đề các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đã được lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư hạ tầng trả lời một cách thỏa đáng, cụ thể.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An năm 2024 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tham mưu tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Nghệ An và Nhật Bản. Đây không chỉ là cơ hội để tỉnh Nghệ An quảng bá tiềm năng, lợi thế và chính sách đầu tư, mà còn là bước khởi đầu cho những dự án hợp tác cụ thể, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An trong thời gian tới.

Xúc tiến đầu tư các dự án thông minh, thân thiện với môi trường

Sau thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, đoàn công tác và các nhà đầu tư hạ tầng đã có các cuộc tiếp xúc và làm việc với Tập đoàn Toho Gas và Tập đoàn Kobelco Eco-Solution tại Tokyo và Kyoto.

Các doanh nghiệp tại Nhật Bản có các thế mạnh phù hợp với lĩnh vực mà tỉnh Nghệ An đang kêu gọi thu hút đầu tư: công nghiệp, tư vấn xây dựng, linh kiện điện tử, thiết bị thông minh, xử lý môi trường, nước thải, nước sạch.

Toàn cảnh Hội nghi xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An nâm 2024.
Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Nghệ An năm 2024. Ảnh: Duy Mạnh

Tại các cuộc làm việc, tỉnh Nghệ An quan tâm khả năng hợp tác trong việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp thông minh, khu công nghiệp xanh, đồng thời quan tâm hợp tác triển khai các công nghệ xử lý môi trường tiên tiến, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của Nghệ An là luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư từ khi nghiên cứu khảo sát, thực hiện thủ tục đến khi dự án hoạt động ổn định.

Các tập đoàn bày tỏ sẵn sàng hợp tác với tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện các dự án môi trường, góp phần xây dựng một hệ sinh thái xanh, sạch và bền vững. Đồng thời, tỉnh Nghệ An mong muốn các tập đoàn của Nhật Bản vận động hỗ trợ các tổ chức, ngân hàng ở Nhật Bản tài trợ các nguồn vốn viện trợ, vay ưu đãi để đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường, nước thải, nước sạch để phát triển bền vững...

Chuyến công tác của tỉnh Nghệ An tại Nhật Bản từ ngày 20-24/9 đã kết thúc thành công, mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới giữa tỉnh và các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Những kết quả đạt được trong chuyến công tác này không chỉ khẳng định vị thế và tiềm năng của Nghệ An trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, mà còn thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững, đồng thời, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường và hội nhập quốc tế. Đây cũng là bước tiến quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản, hướng tới mục tiêu chung là phát triển bền vững và thịnh vượng cho cả hai bên.

Nguyễn Mạnh Lợi (Giám đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại & Du lịch)