Kinh tế

Sau lũ, người dân Yên Thành đổ xô đi săn chuột đồng

Văn Trường 26/09/2024 12:37

Sau mưa lũ, nhiều người dân ở huyện Yên Thành đổ ra đồng để săn “đặc sản” chuột đồng, vừa cải thiện bữa ăn gia đình hoặc bán kiếm thêm thu nhập.

Clip: Văn Trường

Ghi nhận của phóng viên, ngày 25/9, tại cánh đồng xã Bắc Thành, huyện Yên Thành thấy một nhóm người dân đang đào đất bắt chuột tại một cồn đất cao. Anh Trần Minh Chiến ở xã Bắc Thành đang đào đất bắt chuột cho biết: Sau trận lụt vừa qua, nước ở các cánh đồng dâng lên chuột phải tìm đến các bờ ruộng, cồn cao để đào hang trú ngụ, đây cũng là thời điểm thuận lợi để bắt chuột. Chúng tôi quan sát thấy, sau khi “dò” được các hang chuột ẩn nấp, có 3 người dùng cuốc, thuổng để đào các ngóc ngách, có khi chỉ cần đào sâu 20-30 cm là bắt được.

van truong 1
Sau lũ, người dân huyện Yên Thành đổ ra đồng bắt chuột. Ảnh: Văn Trường

Nhưng cũng có những con chuột không chịu ra, sau khi đào xong đổ nước vào hang hoặc dùng rơm đốt để hun khói, chuột bị ngạt chịu không nổi mới chạy ra và nhóm người chỉ chờ sẵn để “chụp” cho vào bao tải. Mỗi khi chuột tháo chạy ra khỏi hang, cả nhóm người đuổi bắt chuột khá vui nhộn.

Anh Trần Minh Chiến cho biết thêm: Mỗi ngày cả nhóm đi “săn chuột” cũng được từ 15-20 kg, với giá bán 70.000-80.000 đồng/kg, chủ yếu bán cho các cơ sở thu mua chuột ở xã Đức Thành, tính ra mỗi ngày cũng kiếm được từ 300.000-500.000 đồng/người từ việc bắt chuột.

vantruong nbd
Chuột đồng còn được bắt bằng bẫy kẹp. Ảnh: Văn Trường

Ngoài săn chuột bằng đào hang, thời điểm này, trên khắp các cánh đồng ở huyện Yên Thành xuất hiện khá nhiều nhóm “săn” chuột bằng bẫy kẹp. Cứ tầm xẩm tối là họ đi “rải” bẫy kẹp trên khắp các bờ ruộng, bẫy kẹp hình bán nguyệt, gồm 2 vòng sắt được gắn chặt với nhau bằng chiếc lò xo có sức bật lớn ở cạnh đáy, khi chuột dính bẫy thường bị kẹp ngang cổ.

van truong m43
Người dân huyện Yên Thành coi việc bắt chuột là thú vui trong ngày mưa lũ và để có thêm thu nhập. Ảnh: Văn Trường

Anh Trần Văn Luyến - một thợ săn chuột ở xã Đức Thành cho biết: Mỗi lần rải hàng trăm bẫy chuột trên khắp bờ ruộng, cứ khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ lại đi “thăm” bẫy, con nào dính là bỏ vào bao tải. Nói chung mùa mưa gió rỗi rãi đi bắt chuột cũng có thu nhập .

Một cơ sở chuyên thu mua chuột ở xã Đức Thành, Yên Thành cho biết thêm: Mỗi ngày thu từ khắp nơi trong huyện Yên Thành được 3-4 tạ chuột, thu mua với giá bình quân 80.000 đồng/kg, sau khi qua chế biến bán 100.000 đồng/kg. Chủ yếu thị trường bán cho các hàng quán trong huyện và nhập cho thị trường các tỉnh phía Bắc.

van truong mjh
Chuột đồng bắt được về và đã qua khâu chế biến. Ảnh: Văn Trường

Cũng có nhiều người săn chuột coi như thú vui, cải thiện thêm thức ăn mùa mưa. Chuột bắt về được nấu thành nhiều món như chuột rang muối, chuột luộc ép lá chanh, chuột xào sả ớt…

van truong metry
Món chuột đồng nướng khá hấp dẫn. Ảnh: Văn Trường

Nghề săn chuột đồng cũng có nhiều lợi ích, vừa giúp bà con lao động ở huyện Yên Thành có thêm thu nhập lúc nông nhàn, vừa góp phần bảo vệ mùa màng. Loài chuột này chuyên sống ngoài đồng, có đặc điểm khác với chuột nhà. Hình dạng của chúng khá giống chuột nhắt nhưng thân thể chắc khỏe, đuôi ngắn có lông, đầu hơi tròn, mắt và tai nhỏ, răng hàm cao với chỏm răng nhọn, ít tròn hơn.

Văn Trường