Chuyển đổi số

Na Uy: Quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng xe điện vượt xe xăng

Phan Văn Hòa 26/09/2024 14:01

Na Uy, một quốc gia Bắc Âu nổi tiếng với những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và nền kinh tế dầu khí phát triển, đã tạo nên một bất ngờ lớn khi trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có số lượng xe điện vượt qua xe xăng.

Theo số liệu mới nhất từ Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV), lần đầu tiên xe điện đã chính thức chiếm ưu thế trên thị trường ô tô Na Uy. Đây là kết quả của những chính sách ưu đãi mạnh mẽ, sự đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng sạc và nhận thức ngày càng tăng của người dân về lợi ích của xe điện. Na Uy đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới loại bỏ hoàn toàn ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, OFV đã chính thức xác nhận rằng xe điện đã chính thức vượt qua xe xăng để trở thành loại hình phương tiện cá nhân phổ biến nhất tại quốc gia Bắc Âu này. Với 754.303 xe điện so với 753.905 xe xăng trong tổng số 2,8 triệu ô tô cá nhân được đăng ký, Na Uy đã thiết lập một cột mốc lịch sử mới trong quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh.

Mặc dù hiện vẫn dẫn đầu về số lượng, với doanh số dưới 1 triệu chiếc, các mẫu xe chạy bằng dầu diesel đang đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể. Xu hướng này cho thấy rõ ràng sự suy giảm không thể đảo ngược của động cơ diesel trước sự lên ngôi của các công nghệ mới, đặc biệt là xe điện.

Giám đốc OFV, Øyvind Solberg Thorsen đã gọi đây là một sự kiện lịch sử, một cột mốc mà 10 năm trước chúng ta khó có thể hình dung được. Sự thay đổi chóng mặt này cho thấy sức mạnh của công nghệ và ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Với tốc độ điện khí hóa nhanh chóng, Na Uy đang trên đà trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sở hữu đội xe ô tô chở khách chủ yếu là xe điện. Sự thay đổi này đang diễn ra nhanh hơn dự kiến, cho thấy cam kết mạnh mẽ của Na Uy trong việc chuyển đổi sang giao thông xanh

Mặc dù là một quốc gia sản xuất dầu khí lớn, Na Uy đã thể hiện một tầm nhìn táo bạo khi đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả ô tô mới bán ra tại quốc gia này đều phải là xe không phát thải. Với việc ưu tiên phát triển xe điện, Na Uy đã đi trước Liên minh châu Âu (EU) tới 10 năm, khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc cách mạng giao thông xanh.

Tháng 8 vừa qua đã chứng kiến một cột mốc lịch sử khi xe điện hoàn toàn chiếm tới 94,3% số lượng ô tô mới đăng ký tại Na Uy. Sự tăng trưởng đột phá này phần lớn nhờ vào sức hút mạnh mẽ của Tesla Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất tại thị trường này.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh và hiện thực hóa các cam kết về khí hậu, chính phủ Na Uy đã triển khai chính sách hoàn thuế vô cùng hấp dẫn đối với xe điện. Nhờ đó, giá thành của xe điện trở nên cạnh tranh hơn đáng kể so với các loại xe truyền thống như xe chạy bằng xăng, dầu diesel hay xe hybrid, khuyến khích người dân lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường.

Trong khi Na Uy đang dẫn đầu thế giới về việc chuyển đổi sang xe điện, thì tại phần còn lại của châu Âu, doanh số bán xe điện lại giảm đáng kể vào cuối năm 2023, chỉ còn chiếm 12,5% tổng số xe mới. Sự đối lập này đặt ra câu hỏi về những yếu tố nào đã tạo nên sự thành công của Na Uy và những thách thức mà các quốc gia khác đang phải đối mặt.

Phan Văn Hòa