Quốc tế

Ông Trump đồng ý gặp ông Zelensky ở New York vào hôm nay

Mỹ Nga 27/09/2024 07:21

Ông Trump đồng ý gặp ông Zelensky vào ngày 27/9 tại Tòa tháp Trump ở New York.

trump.png
Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, ông sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Trump Tower ở New York vào sáng 27/9 (theo giờ New York).

Ông Donald Trump đã đăng lên tài khoản của mình trên mạng xã hội Truth Social bức thư từ Tổng thống Zelensky, trong đó yêu cầu một cuộc gặp và ông Zelensky đề rằng “Donald thân mến”.

“Tổng thống Zelensky đã yêu cầu một cuộc gặp với tôi và tôi sẽ gặp ông ấy vào sáng mai khoảng 9 giờ 45 (tức 20h45 theo giờ Hà Nội) tại Tòa tháp Trump” – ông Trump nói trong một cuộc họp báo ngày 26/9 (theo giờ New York).

Đồng thời, sau khi nghe một nhà báo nói rằng, Tổng thống Zelensky cho rằng ông Trump không hiểu về cuộc xung đột ở Ukraine, ông Donald Trump đã “mỉa mai” rằng ông có nên hủy cuộc gặp hay không.

Trước đó, tạp chí Time đưa tin, Tổng thống Zelensky không đồng ý gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump, vì đây có thể được coi là biểu hiện ủng hộ bầu cử cho ông Trump.

Tại một sự kiện vận động tranh cử ngày 23/9 tại bang Pennsylvania, bình luận về chuyến đi Mỹ của Tổng thống Zelensky, ứng cử viên Donald Trump cho hay: “Tôi thấy Zelensky ở đây. Tôi nghĩ Zelensky là người bán hàng vĩ đại nhất trong lịch sử - mỗi lần ông ấy đến đất nước này, ông ấy lại mang về 60 tỷ USD”.

Tại sự kiện này, ông Trump cũng cho rằng nhà lãnh đạo Ukraine "rất muốn" đối thủ đảng Dân chủ của mình - bà Kamala Harris, giành chiến thắng trong đường đua tranh cử năm nay, song không nêu lý do chi tiết.

Bên cạnh đó, ứng viên đại diện đảng Cộng hòa cũng nhắc lại kế hoạch kết thúc xung đột Nga-Ukraine của mình bằng cách gọi điện cho Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine nhằm thúc giục họ đưa ra một thỏa thuận hòa bình, trong trường hợp ông tái đắc cử vào tháng 11.

Tổng thống Ukraine Zelensky bắt đầu chuyến thăm Mỹ vào ngày 22/9 bằng chuyến thăm nhà máy sản xuất đạn dược ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania. Một nhóm nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã kêu gọi điều tra chuyến đi, nói rằng chuyến thăm có thể liên quan đến hành vi vi phạm luật pháp Mỹ, bao gồm luật cấm các quan chức liên bang tham gia các hoạt động chính trị khi đang làm nhiệm vụ.

Mỹ Nga