Kinh tế

Gần 150 doanh nghiệp Nghệ An được trang bị kỹ năng nghiệp vụ về đấu thầu

Nguyễn Hải 27/09/2024 11:42

Tiếp tục các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, sáng 27/9, tại TP Vinh, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An khai giảng lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho cộng đồng doanh nghiệp.

Dự lễ có đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An (NAPC).

Các đại biểu và gần 150 học viên đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dự lớp tập huấn nghiệp vụ đấu thầu và điểm mới của Luật đấu thầu năm 2023. Ảnh Nguyễn Hải
Các đại biểu và gần 150 học viên đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dự lớp tập huấn nghiệp vụ đấu thầu và điểm mới của Luật Đấu thầu năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hải

Tham gia lớp học có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Mạnh Lợi - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An nhấn mạnh ý nghĩa của lớp tập huấn đối với sự phát triển doanh nghiệp. Theo đó, Luật Đấu thầu năm 2023 có nhiều điểm mới, lĩnh vực đấu thầu được mở rộng ra nhiều lĩnh vực, không chỉ lĩnh vực đầu tư, mua sắm tài sản công như trước đây mà còn nhiều lĩnh vực khác.

 Ah Lợi
Ông Nguyễn Mạnh Lợi- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Nghệ An phát biểu khai mạc. Ảnh: Nguyễn Hải

Đây là cơ hội để doanh nghiệp dân doanh tiếp cận; các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nắm vững để phát triển kinh doanh, đồng thời hạn chế các va vấp trong quá trình tham gia đấu thầu, tránh các sai phạm làm mất cơ hội kinh doanh. Lớp học sẽ cập nhật kiến thức và làm tiền để sau này Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, cấp chứng chỉ tham gia dự thầu cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

 Giảng viên tương tác với học viên đến từ các doanh nghiệp
Giảng viên trao đổi, tương tác với học viên đến từ các doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hải

Trong thời gian 2 ngày 27 và 28/9, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được Ts Đỗ Kiến Vọng - Phó Giám đốc Học viện chính sách và phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp truyền đạt các thông tin quy định liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu gồm: Quy trình đấu thầu cơ bản, nghiệp vụ chuẩn bị tham dự thầu; nghiệp vụ tham dự thầu qua mạng; phân tích đối thủ cạnh tranh trong đấu thầu, xử lý tình huống tham dự thầu đối với nhà thầu; quản trị rủi ro trong đấu thầu đối với nhà thầu, nhận diện phân tích đánh giá rủi ro khi tham dự thầu, rủi ro thường gặp trong hoạt động đấu thầu và cách phòng ngừa dành cho nhà thầu; các sai sót, sai phạm thường gặp của nhà thầu và lời khuyên cho nhà thầu; đảm bảo liêm chính và xử lý tình huống trong đấu thầu…

Bằng phương pháp trao đổi, thảo luận, giảng viên sẽ gợi ý các tình huống phổ biến khi tham gia đấu thầu và các học viên/doanh nghiệp sẽ từ thực tế tham dự đấu thầu của mình đặt câu hỏi, đề xuất cho giáo viên căn cứ vào quy định để giải đáp, tìm cách tháo gỡ, xử lý.

 2
Trên cơ sở trao đổi thảo luận, giảng viên trả lời trực tiếp các tình huống. Ảnh: Nguyễn Hải

Tại lớp tập huấn, giảng viên đến từ Học viện chính sách và phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nhấn mạnh, theo Luật Đấu thầu năm 2023 mới được thông qua, quy trình và yêu cầu thông tin mời thầu, đấu thầu đều được công khai, minh bạch trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin đấu thầu quốc gia…; các hành vi thông thầu hoặc bưng bít thông tin hay thiếu minh bạch đều bị pháp luật nghiêm cấm; doanh nghiệp dự thầu vi phạm, mức nhẹ nhất sẽ bị loại khỏi cuộc đấu thầu, bị cấm dự thầu trong 1 thời hạn nhất định hoặc nặng nhất là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự nên trước và trong quá trình tham gia dự thầu đều phải biết và nắm chắc.

 Đại diện 1 doanh nghiệp phát biểu
Đại diện một doanh nghiệp tham gia lớp tập huấn phát biểu đặt câu hỏi cho giảng viên. Ảnh: Nguyễn Hải

Bên cạnh giải đáp, tránh các hành vi bị xem là vi phạm trong đấu thầu hay kỹ năng phân tích đối thủ, giảng viên còn giới thiệu chi tiết Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 với nhiều quy định mới được bổ sung, sửa đổi so với Luật Đấu thầu được ban hành trước đây. Các doanh nghiệp cần nắm vững để không bị loại hồ sơ thầu, lỡ cơ hội kinh doanh.

Nguyễn Hải