Quốc tế

Nga kêu gọi chấm dứt vòng xoáy bạo lực ở Trung Đông càng sớm càng tốt

Mỹ Nga 28/09/2024 07:58

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi chấm dứt vòng xoáy bạo lực ở Trung Đông càng sớm càng tốt.

lavrov.png
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 27/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga kêu gọi chấm dứt ngay lập tức vòng xoáy bạo lực ở Trung Đông trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Liban đang leo thang mạnh mẽ.

“Cần phải ngăn chặn ngay vòng xoáy bạo lực trước khi tình hình hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát. Một số người thực sự muốn và đang cố gắng kích động một cuộc chiến tranh lớn” - Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Nhà ngoại giao kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch trong khu vực để ngăn chặn đổ máu thêm. Theo ông Lavrov, điều này “sẽ tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị và ngoại giao”.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công của Israel vào Liban.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành động của phía Israel, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Liban. Các cuộc tấn công bừa bãi nhắm vào dân thường là không thể chấp nhận được. Con đường chiến tranh mà Tây Jerusalem đã chọn sẽ không giúp công dân Israel vốn di tản lên phía bắc, quay về nước. Tel Aviv sẽ không đảm bảo an ninh ở “khu vực biên giới Israel” Lebanon” - ông Lavrov nói thêm.

Theo ông Lavrov, vòng xoáy bạo lực đã vượt xa cuộc đối đầu Ả Rập-Israel, làm mất ổn định tình hình ở Biển Địa Trung Hải, Vịnh Ba Tư, và toàn bộ Bắc Phi. Cuộc xung đột này cũng gây ảnh hưởng đến các khu vực khác trong khu vực, bao gồm Biển Đỏ và Vịnh Aden.

Ông Lavrov cho rằng, vấn đề Palestine chưa được giải quyết vẫn là gốc rễ của các tiến trình này.

“Trong bối cảnh xung đột và sự phong tỏa của Israel đối với khu vực này, tình hình đang xấu đi nhanh chóng. Hoạt động quân sự của Israel đã thay đổi hoàn toàn khái niệm về cuộc xung đột theo hướng “phi nhân đạo và tước đoạt dân thường” - Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh.

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Nga đang thực hiện những nỗ lực ngoại giao tích cực để giảm leo thang tình hình và ngăn chặn kịch bản thảm khốc nhất.

Cũng tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Trung Đông, rút ​​quân Israel khỏi Gaza và đảm bảo chủ quyền của Liban, nhất là sau cuộc tấn công thả bom của Israel vào Liban ngày 27/9.

“Trước hết, chiến tranh và xung đột không được tiếp tục. Một lệnh ngừng bắn hoàn toàn phải đạt được ngay lập tức” - Ngoại trưởng Vương Nghị nói.

Mỹ Nga