Thời sự

Diễn đàn 'Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp'

PV 28/09/2024 10:58

Sáng 28/9, thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa 3 cơ quan báo Đảng gồm: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng, Báo Hànộimới đăng cai tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”, tại Thủ đô Hà Nội.

Các đại biểu dự hoioj
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn. Ảnh: PV

Dự Diễn đàn, về phía Trung ương có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Chủ tịch Hội truyền thông số, Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Phó Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông Mai Hương Giang; Phó Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Quý Cường; Phó Trưởng ban Xây dựng Đảng - Tạp chí Cộng sản Nguyễn Hoàng Việt; Tổng giám đốc Công ty phát hành báo chí Trung ương Cao Đình Hạnh; nguyên Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng.

Diễn đàn có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội.

Tham dự diễn đàn, về phía Báo Nghệ An có đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng Biên tập; đại diện 1 số phòng, ban chuyên môn.

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh NC
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: PV

Tuyên bố lý do tổ chức diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Lại Bá Hà cho biết, ngày 8/10/1960, tại Câu lạc bộ Ba Đình - Hà Nội, Lễ kết nghĩa giữa ba thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) được tổ chức trong một bầu không khí đầm ấm, nghĩa tình.

Phát huy truyền thống "Hà Nội - Huế - Sài Gòn, như cây một gốc, như con một nhà", ngày 7/7/2017, tại thành phố Huế, Báo Hànộimới, Báo Thừa Thiên Huế, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã tổ chức lễ kết nghĩa, ký kết Biên bản ghi nhớ thống nhất kết nghĩa, hợp tác. Từ đó đến nay, hằng năm, 3 báo đều tổ chức các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Chương trình năm nay diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây cũng là dịp, toàn Đảng đang tích cực triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Hệ thống báo Đảng địa phương luôn coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức báo cáo đề dẫn tại Diễn đàn
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức báo cáo đề dẫn tại diễn đàn. Ảnh: PV

Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, Đại hội XIII của Đảng đã xác định phương hướng công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ là: “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước”. Trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là báo chí tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, và nói riêng về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thấm nhuần tư tưởng, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng... Chính vì vậy, Đảng ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, trong thời gian qua, hệ thống báo Đảng địa phương đều coi trọng phản ánh vấn đề xây dựng Đảng; việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền trên báo nói chung, các tác phẩm viết về vấn đề xây dựng Đảng nói riêng. Các báo đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức phản ánh công tác xây dựng Đảng, cho thấy có sự tổ chức chặt chẽ, bài bản, nhưng sáng tạo và linh hoạt, thể hiện được tinh thần chủ động, “đi trước đón đầu” khi phản ánh vấn đề xây dựng Đảng, dẫn hướng cho các cơ quan báo chí khác cũng như cho bạn đọc.

Các đồng chí chủ trì diễn đàn. Ảnh NC
Các đồng chí chủ trì diễn đàn. Ảnh: PV

Các báo đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí, tạo thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp, nhất là việc đưa tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng và cấp ủy các cấp; xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các cấp ủy, cơ quan chức năng trong lĩnh vực này, từ đó có được nguồn thông tin nhanh, chính xác, kịp thời chuyển tải đến bạn đọc. Qua đó, các báo đã tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phát hiện, cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, tạo nên các phong trào hành động cách mạng trên mọi lĩnh vực…

“Trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, hệ thống báo Đảng địa phương cần tập trung thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội; chủ đề, phương châm của Đại hội; trách nhiệm của đại biểu dự đại hội... Đồng thời, thông tin, tuyên truyền về không khí dân chủ trong đại hội và sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với đại hội”, nhà báo Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An dự diễn đàn
Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An (thứ hai bên phải) dự diễn đàn. Ảnh: PV

Tại diễn đàn, nhà báo Nguyễn Minh Đức thông tin, với Báo Hànộimới, tờ báo Đảng của Thủ đô, luôn xác định tuyên truyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, là “linh hồn”, là “đặc sản” của tờ báo. Chuyên mục, chuyên trang: “Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”; "Xây dựng Đảng"; "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" được báo duy trì đều đặn. Ngoài ra, báo đã mở chuyên mục: "Xây và Chống"; "Làm theo gương Bác", phân công phóng viên bám sát hơi thở của cuộc sống, nâng cao chất lượng tuyên truyền, lấy “xây” để “chống”, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Để tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Báo Hànộimới đã ban hành khung và các kế hoạch chi tiết của từng thời điểm. Trong đó đặt ra 3 mục tiêu trong tuyên truyền về Đại hội đảng các cấp. Đó là: Tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII; củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô đối với Đảng, với chế độ; các hoạt động thông tin, tuyên truyền Đại hội cần bảo đảm khoa học, thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả...

Tại diễn đàn, các đại biểu đại diện một số cơ quan báo chí đã tham luận các chủ đề về công tác tuyên truyền, những nhiệm vụ trọng điểm của báo chí trong xu thế mới; tuyên truyền về công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; những vấn đề về tuyên truyền công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay; vấn đề đổi mới báo chí, xây dựng báo chí số đa nền tảng...

Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An Trần Văn Hùng: Trăn trở về công tác tuyên truyền xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay

Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: PV
Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: PV

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Tổng Biên tập Báo Nghệ An Trần Văn Hùng cho biết, là cơ quan báo chí, báo Đảng trên quê hương Bác nên từ trước đến nay, Báo Nghệ An xác định tuyên tuyền công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ xuyên suốt, quan trọng. Trên báo Nghệ An, 1 tuần có 3 trang về xây dựng Đảng, ngoài ra còn có chuyê đề sâu. Vì vậy, công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên Báo được đẩy mạnh.

Hiện nay, trong bối cảnh mới và tình hình mới, Báo Nghệ An luôn trăn trở về công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đó là phải làm thế nào để bài viết, tác phẩm thực sự đi vào lòng người và thuyết phục bạn đọc. “Chúng tôi xác định nội dung phải là vua. Nếu nội dung chưa thuyết phục, chưa đi vào lòng người thì dù tuyên truyền bằng hình thức nào thì bạn đọc cũng chưa được thuyết phục. Vì vậy, phải có bài viết thực sự đi vào lòng người”, đồng chí Trần Văn Hùng nhấn mạnh. Vì thế, ngoài xây dựng kế hoạch tuyên truyền, Báo Nghệ An lựa chọn đội ngũ phóng viên tâm huyết, có năng lực và mời chuyên gia tham gia công tác tuyên truyền; đồng thời, tăng cường tập huấn để đội ngũ tuyên truyền về xây dựng Đảng thấm nhuần, từ đó họ có thể cho ra những tác phẩm, bài viết thực sự sâu sắc.

Mới đây, Báo Nghệ An mời đồng chí Ngô Minh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng về tập huấn, từ đó chọn đội ngũ, êkíp tuyên tuyền về Xây dựng Đảng. Hiện nay Báo mới bắt đầu triển khai và hy vọng với sự lựa chọn kỹ đội ngũ phóng viên và có sự tham gia của chuyên gia, việc tuyên truyền xây dựng Đảng trên báo Nghệ An sẽ có sức sống, hình thức mới thuyết phục hơn.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy nêu 4 đề nghị trong công tác tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp
Nhà báo Nguyễn Đức Minh
Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn. Ảnh: NC

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy hoan nghênh 3 báo: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã thống nhất chọn nội dung chủ đề: “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp” để thảo luận, trao đổi đúng vào thời điểm các tổ chức Đảng trong cả nước đang khẩn trương triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Góp thêm ý kiến với Diễn đàn, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng để cùng trao đổi, đi đến những nhận thức chung có giá trị. Trong đó, yêu cầu đặt ra đối với báo chí nói chung, hệ thống báo Đảng nói riêng, đó là: Công tác tuyên truyền cần bảo đảm đúng định hướng chính trị, tư tưởng, đặc biệt đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm; chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng.

Đồng thời, cần tuyên truyền bảo đảm tính thường xuyên, liên tục, đề cao tính thuyết phục, chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng và trong xã hội. Định hướng, góp phần tổ chức tốt, động viên, tập hợp được trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp và văn kiện Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Các đại biểu dự diễn đàn 1
Các đại biểu dự Diễn đàn. Ảnh: HNM

Đặc biệt, phát huy vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy đưa ra bốn đề nghị.

Thứ nhất, các báo xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, chia thành các đợt tuyên truyền. Đợt 1: Từ nay đến thời điểm hoàn thành đại hội đại biểu đảng bộ các cấp. Đợt 2: Từ sau đại hội đại biểu đảng bộ các tỉnh, thành phố và các đảng bộ trực thuộc Trung ương đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đợt 3: Sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và công tác triển khai Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống.

Thứ hai, công tác tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp phải góp phần tạo không khí phấn khởi, vui tươi, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân...

Thứ ba, các báo tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, lựa chọn những cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp phải là những người giàu kinh nghiệm, có trình độ, là đảng viên…

Thứ tư, đề nghị các báo tích cực đổi mới phương thức tuyên truyền về đại hội Đảng theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng…

PV