Hình ảnh cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sau 3 tháng đi vào vận hành
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km), được khởi công tháng 5/2021 và đưa vào sử dụng từ ngày 30/6/2024 .
Gần 3 tháng kể từ ngày cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào sử dụng, mỗi ngày có hàng trăm lượt chuyến xe đi trên tuyến này và giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An. Cao tốc vẫn đang trong quá trình vận hành kết hợp kiểm tra các công đoạn cuối để chuẩn bị khai thác chính thức. Các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện hệ thống biển báo giao thông về tốc độ, vị trí dừng khẩn cấp, điện thoại liên hệ hỗ trợ cứu nạn khẩn cấp...
Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có quy mô 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, nền đường rộng 17 m, cho phép ô tô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Hợp đồng BOT ký giữa Bộ Giao thông vận tải với liên danh 6 nhà đầu tư.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án (chủ đầu tư) kiểm tra chỉ đạo, chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình, đồng thời tập trung tổ chức kiểm tra, đánh giá, sửa chữa khắc phục khiếm khuyết của hạng mục mặt đường bê tông xi măng tại Km430+500.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu doanh nghiệp dự án phải thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đã thi công hoàn thành để phát hiện và kịp thời yêu cầu đơn vị khắc phục sửa chữa ngay các tồn tại, khiếm khuyết, bảo đảm yêu cầu của thiết kế và quy định của hợp đồng xây dựng, bảo đảm tuyệt đối tuân thủ phương án tổ chức giao thông được duyệt, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình sửa chữa và lưu thông và doanh nghiệp đã thực hiện.
Trong quá trình quản lý, khai thác nếu có các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn cần phải điều chỉnh thì kịp thời lập phương án điều chỉnh trình Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận theo thẩm quyền. Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc doanh nghiệp dự án đã tổ chức vận hành, khai thác có phù hợp với phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt?
Hiện nay, do cao tốc mới đưa vào sử dụng, việc đi lại trên cao tốc vẫn còn không ít bỡ ngỡ đối với một số chủ xe lần đầu tham gia tuyến; nhiều biển báo giao thông chưa được một số chủ xe nắm chắc, như các biển báo giữ cự ly 50m, 100m, 200m..., hay quy định về làn đường được vượt, quãng đường được vượt... Do đó, theo quan sát của phóng viên, một số xe lưu thông tốc độ chậm hơn quy định hoặc vượt chưa đúng quy định bảo đảm về tốc độ.
Trên tuyến vẫn chưa hoàn thành hệ thống trạm dừng nghỉ, trạm thu phí nên vẫn còn những hạn chế nhất định đối với người tham gia giao thông.
Dưới đây là những hình ảnh khác về cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt sau 3 tháng đi vào vận hành.