Thể thao

Sông Lam Nghệ An chia điểm trong trận derby xứ Nghệ

Đức Anh 29/09/2024 20:51

Sông Lam Nghệ An có được bàn thắng gỡ hòa ở phút cuối trận đấu, qua đó giữ lại được 1 điểm trên sân Vinh trong trận derby xứ Nghệ.

bna_5.jpg
Kuku có bàn thắng quan trọng đầu tiên trong màu áo của Sông Lam Nghệ An. Ảnh: Chung Lê

Trận derby xứ Nghệ diễn ra trên sân Vinh giữa Sông Lam Nghệ An và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vào chiều 29/9, được dự đoán sẽ đầy khó khăn cho đoàn quân của huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn. Bởi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã lột xác hoàn toàn so với chính họ ở mùa giải năm ngoái. Với sự đầu tư về nhân sự, có sự chuẩn bị rất kỹ về chuyên môn, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang khiến cả V.League phải ngạc nhiên khi thể hiện phong độ cực ấn tượng. Đội quân của huấn luyện viên Nguyễn Thành Công có 2 chiến thắng liên tiếp, giành trọn 6 điểm và tạm xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng.

bna_6.jpg
Olaha đã không thể hiện được sự nguy hiểm, khi vấp phải một chấn thương nhẹ từ đầu trận. Ảnh: Chung Lê

Trong khi đó, Sông Lam Nghệ An đang đối diện với tình cảnh khủng hoảng lực lượng, đã có khởi đầu không tốt ở mùa giải năm nay. Đội bóng của huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn chỉ mới có được 1 điểm sau 2 vòng đấu.

Đội hình xuất phát SLNA vs Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

  • SLNA: Văn Việt (1), Văn Huy (2), Lê Văn Thành (5), Thanh Đức (12), Phan Văn Thành (33), Quang Vinh (16), Quang Tú (29), Xuân Bình (22), Xuân Tiến (9), Olaha (7), Kuku (10).
  • Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Thanh Tùng (1), Adou Minh (15), Helerson (12), Sỹ Hoàng (79), Tấn Tài (39), Văn Trâm (5), Đình Tiến (7), Xuân Trường (6), Geovane (94), Trọng Hoàng (8), Mbo Noel (36).

Bước đến trận derby, Sông Lam Nghệ An tiếp tục không có được sự phục vụ của hàng loạt các trụ cột như Trần Nam Hải, Trần Đình Hoàng, Phan Bá Quyền, Zaracho...

Để khoả lấp khoảng trống do các cầu thủ này để lại, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn tung Lê Văn Thành, Nguyễn Xuân Bình và Phan Văn Thành vào sân để thi đấu ở vị trí trung vệ.

Bộ đôi chạy cánh vẫn được đảm trách bởi Vương Văn Huy và Bùi Thanh Đức. Chơi ở trung tâm hàng tiền vệ là Đặng Quang Tú và Nguyễn Quang Vinh. Đinh Xuân Tiến và Olaha được bố trí ở vị trí tiền đạo cánh. Kuku tiếp tục là trung phong cắm của Sông Lam Nghệ An.

Không nằm ngoài dự đoán, đội khách nắm thế chủ động ngay khi bóng lăn trên sân Vinh. Và suýt chút nữa ở phút thứ 2 của trận đấu, Geovane đã có thể mang về lợi thế dẫn điểm cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Từ pha chuyền hỏng của Bùi Thành Đức, tiền đạo mang áo số 94 của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có cơ hội đối mặt với thủ môn Văn Việt. Tuy nhiên, người gác đền của đội chủ nhà đã chơi xuất sắc để phá bóng ngay trên chân của tiền đạo Geovane.

Dù được chơi trên sân nhà, nhưng Sông Lam Nghệ An có thế trận khá lép vế trước đối phương. Chính vì vậy, phải đến phút 23 của trận đấu Sông Lam Nghệ An mới lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận khung thành của Thành Tùng. Olaha thực hiện đường chuyền vào giữa khung thành cho Kuku, nhưng trung phong này đã không thể vượt qua được trung vệ đối phương.

Những phút cuối hiệp thi đấu thứ nhất, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh sở hữu hàng loạt cơ hội trước khung thành của Văn Việt. Đáng chú ý là pha đưa bóng về cột 2 của Trọng Hoàng ở phút 40, nhưng đồng đội của tiền vệ này đã không thể cụ thể hoá cơ hội thành bàn thắng.

bna_3.jpg
Quang Vinh có cơ hội rõ nét trước cầu môn đối phương. Ảnh: Chung Lê

Ở những giây cuối cùng, Sông Lam Nghệ An sở hữu cơ hội mười mươi để mở tỷ số, nhưng không thành công. Từ cú ra chân của Olaha trúng người một cầu thủ Hà Tĩnh, vô tình mang đến thời cơ dứt điểm cho Kuku nhưng tiền đạo này đã quá vô duyên khi sút bóng qua xà ngang dù khả năng ăn bàn rất cao. Vì vậy, hiệp 1 đã khép lại với tỷ số 0-0.

Bước sang hiệp 2, Sông Lam Nghệ An chủ động hơn trong khâu kiểm soát bóng. Chính điều này giúp đội chủ nhà tạo ra một số cơ hội nguy hiểm trước khung thành của Thanh Tùng.

Cơ hội rõ nét ở đầu hiệp 2 của Sông Lam Nghệ An thuộc về Đinh Xuân Tiến. Từ tình huống cố định ngay chính diện khung thành sát với khu vực cấm địa đối phương, Đinh Xuân Tiến tung cú sút sệt, nhưng Thanh Tùng đã phản xạ xuất sắc để đẩy bóng chịu phạt góc.

Với mong muốn mang về thế trận chủ động hơn, huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn quyết định tung Hồ Khắc Lương, Hồ Văn Cường, Trần Mạnh Quỳnh vào sân để thay cho Lê Văn Thành, Bùi Thành Đức và Đinh Xuân Tiến. Sự góp mặt của những cầu thủ này đã giúp cho Sông Lam Nghệ An tạo ra được một số cơ hội khá rõ ràng trước cầu môn của thủ môn Thanh Tùng.

Đáng chú ý, ở phút 88, sau nhiều pha phối hợp biến hoá, Quang Vinh thực hiện pha đột phá bên cánh trái rồi tung cú sút trái phá về phía cầu môn đối phương, nhưng rất tiếc bóng đi chệch cột dọc.

Khi mà lối chơi đang có được sự khởi sắc, thì bất ngờ Sông Lam Nghệ An phải nhận bàn thua ở phút 90 của trận đấu. Văn Long thoát xuống đón đường chuyền vượt tuyến rồi dứt điểm quyết đoán, đánh bại Văn Việt, mở tỷ số cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Những tưởng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số nghiêng về đội khách, nhưng Sông Lam Nghệ An đã có được bàn thắng gỡ hoà ngay ở những giây cuối cùng của phút bù giờ. Bàn quân bình tỷ số của Sông Lam Nghệ An xuất phát từ quả đá phạt ở cự ly chỉ khoảng 18m và chính diện với cầu môn. Tiền đạo Kuku đã tung ra cú sút tuyệt đẹp găm bóng vào góc cao trong sự tuyệt vọng của Thanh Tùng.

Tỷ số 1-1 cũng là kết quả cuối cùng của trận derby xứ Nghệ.

Vòng 4, Sông Lam Nghệ An sẽ hành quân đến sân Thiên Trường để gặp chủ nhà Nam Định.

Đức Anh