Quốc tế

Mỹ: Ít nhất 90 người chết, thiệt hại có thể lên tới 100 tỷ USD vì bão Helene

Hoàng Bách 30/09/2024 09:53

Ngày 29/9 (giờ địa phương), miền Đông Nam nước Mỹ bắt đầu nỗ lực dọn dẹp và khắc phục, sau khi cơn bão Helene quét qua khiến số người thiệt mạng lên đến gần 100 người. Bão cũng gây mất điện lưới cho các khu vực nơi hàng triệu người sinh sống, phá hủy đường sá và cầu cống, gây ra lũ lụt nghiêm trọng từ Florida đến Virginia.

90-19.jpeg
Cảnh tượng sau bão Helene quét qua khu vực bãi biển Madeira ở quận Pinellas, bang Florida, Mỹ hôm 28/9. Ảnh: AP

Theo thống kê của Reuters từ các quan chức địa phương và tiểu bang, bão đã cướp đi ít nhất 90 sinh mạng ở các bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Các quan chức lo ngại có thể sẽ còn phát hiện thêm nhiều thi thể.

Các trạm phát sóng di động bị hỏng trên khắp khu vực, nên hàng trăm người vẫn chưa liên lạc được với gia đình và bị liệt vào danh sách mất tích.

Theo các hãng bảo hiểm và dự báo trong cuối tuần qua, ước tính thiệt hại dao động từ 15 tỷ đến hơn 100 tỷ USD, khi hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc và các tuyến giao thông quan trọng bị ảnh hưởng. Thiệt hại về tài sản và tổn thất kinh tế sẽ rõ ràng hơn khi các quan chức đánh giá tình hình.

70357673_906.jpg
Florida là một trong những khu vực đầu tiên ở Mỹ chịu ảnh hưởng bởi bão Helene. Ảnh: Reuters

Ở Bắc Carolina, hầu hết các trường hợp tử vong đều ở quận Buncombe, nơi có 30 người đã thiệt mạng, theo lời của Cảnh sát trưởng Quentin Miller trong một cuộc gọi video với các phóng viên. Quản lý Quận Avril Pinder cho biết, bà đang đề nghị tiểu bang cung cấp thực phẩm và nước uống khẩn cấp. Các con phố ở thành phố Asheville xinh đẹp đã bị ngập trong nước lũ.

"Đây là một thảm họa tàn khốc có quy mô lịch sử", Thống đốc Roy Cooper nói với CNN. "Những người mà tôi nói chuyện ở phía Tây của Bắc Carolina đều nói rằng, họ chưa từng thấy điều gì giống như thế này".

Các đội tìm kiếm và cứu hộ từ 19 bang và Chính phủ Mỹ đã đến bang này, ông Cooper nói, và cho biết một số con đường có thể mất hàng tháng mới sửa chữa xong.

Screenshot 2024-09-30 at 09.34.31
Cầu và đường sá bị phá hủy do lũ lớn sau khi cơn bão Helene đổ bộ tại Vilas, Bắc Carolina, Mỹ hôm 27/9. Ảnh: Reuters

Tại Flat Rock, Bắc Carolina, đã xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, và người dân phải chờ hàng giờ để đổ xăng.

"Các cửa hàng tạp hóa đều đóng cửa, dịch vụ di động bị mất kết nối", Chip Frank, 62 tuổi, nói khi ông đã xếp hàng đợi hơn 3 giờ đồng hồ. "Tất cả đều phụ thuộc vào các trạm xăng này. Bạn sẽ không thể đi đâu được, và điều này thật đáng sợ".

Một quan chức Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, khoảng 2,7 triệu khách hàng ở miền Nam nước này đã mất điện vào hôm 29/9, giảm 40% so với ngày 27/9 sau khi các cơn bão gây lũ lụt chưa từng có, gió giật dữ dội và điều kiện nguy hiểm lan rộng hàng trăm dặm vào đất liền.

Nam Carolina đã ghi nhận 25 người chết, trong khi đó ở Georgia là 17 và Florida 11, theo thống đốc các bang đó. CNN dẫn nguồn các quan chức địa phương và tiểu bang, đưa tin tổng cộng 93 người chết trên khắp miền Nam nước Mỹ.

Screenshot 2024-09-30 at 09.36.32
Một khu vực ở Florida, Mỹ tan hoang sau bão. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden dự định sẽ đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng trong tuần này, khi ông có thể làm như vậy mà không gây cản trở các lực lượng khẩn cấp.

"Thật là bi kịch", ông Biden nói với các phóng viên vào hôm 29/9, cam kết hỗ trợ phục hồi sau khi ban bố tình trạng thảm họa nghiêm trọng tại Florida và Bắc Carolina và tình trạng khẩn cấp cho Florida, Bắc Carolina, Tennessee, Nam Carolina, Georgia, Virginia và Alabama.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ đến thăm Valdosta, Georgia, vào ngày 30/9 để nghe báo cáo ngắn về thiệt hại do bão và "tạo điều kiện phân phát hàng cứu trợ", chiến dịch tranh cử của ông cho biết.

Bão Helene đã ập vào bờ biển Vịnh Florida vào tối 26/9, gây ra nhiều ngày mưa lớn và phá hủy các ngôi nhà đã đứng vững qua nhiều thập kỷ.

Tại Horseshoe Beach, trên bờ biển Vịnh Florida cách Gainesville khoảng 120 km về phía Tây, một cư dân có tên là Charlene Huggins đã lần tìm trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy và tìm thấy một chiếc áo khoác hôm 28/9.

Screenshot 2024-09-30 at 09.37.43
Nhiều ngôi nhà bị đổ sập hoặc hư hỏng sau bão Helene ở Mỹ. Ảnh: Reuters

"Năm thế hệ đã sống trong ngôi nhà này, từ bà tôi, cha tôi, tôi, con gái tôi, con trai tôi và cháu gái tôi", Huggins nói. "Vì vậy, có rất nhiều kỷ niệm ở đây. Điều này thực sự đau lòng".

Cách đó không xa, James Ellenburg đứng trên mảnh đất mà gia đình ông đã sinh sống qua 4 thế hệ. Mái nhà giờ đây nằm trên mặt đất, các bức tường bị thổi bay.

Tại Steinhatchee ven biển, sóng biển dâng cao từ 2,4 đến 3 mét đã cuốn trôi các ngôi nhà di động. Các khu vực khác đã chứng kiến sóng biển dâng cao đến 4,5 mét.

Tại cộng đồng nhỏ Spring Warrior Fish Camp gần đó, người dân thống kê thiệt hại và vẫn chờ đợi sự hỗ trợ từ lực lượng cứu hộ hoặc lực lượng phản ứng khẩn cấp.

Hoàng Bách