Quốc tế

Tổng thống Putin: Phương Tây đang chuẩn bị cuộc chiến mới chống Crimea và Donbass

Mỹ Nga 30/09/2024 18:32

Tổng thống Nga Putin cho rằng, phương Tây đang chuẩn bị cho Ukraine một cuộc chiến mới chống lại Crimea và Donbass.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu bằng video nhân dịp ngày sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson vào Nga. Ảnh: Điện Kremlin

Theo hãng TASS, phát biểu nhân dịp kỷ niệm ngày sáp nhập các vùng Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson vào Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, sau năm 2014, phương Tây đã biến Ukraine thành “bàn đạp chống Nga”. Các nước phương Tây đã “gieo rắc lòng thù hận và chủ nghĩa dân tộc cực đoan một cách có hệ thống, đồng thời, cung cấp vũ khí, cũng như cử lính đánh thuê và cố vấn đến Kiev”.

“Một lần nữa, giống như mùa Xuân Hè năm 2014, phương Tây tổ chức một cuộc tấn công ở phía Đông Nam. Không chỉ Donbass, mà cả Crimea và các khu vực khác của Nga cũng được xác định là mục tiêu”, Tổng thống Nga cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Putin nhấn mạnh rằng, diễn biến tiếp theo của các sự kiện đã “khẳng định đầy đủ sự cần thiết và tính hợp lệ của một chiến dịch quân sự đặc biệt, bản chất thực sự của nó là sự giải phóng”.

Chúc mừng người dân ở khu vực sáp nhập vào Nga, Tổng thống Putin nói: “Tôi chân thành chúc mừng tất cả người dân về ngày được xem là “định mệnh” này. Chúng tôi đã nếm trải thử thách, khó khăn qua nhiều năm. Và chúng tôi biết, Donbass đã phải sống trong những điều kiện không thể chịu đựng được như thế nào, khi hứng pháo kích và phong tỏa liên tục trong 8 năm dài, cũng như việc người dân đã bị áp bức như thế nào”.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, Moskva không “bỏ rơi anh chị em của mình” và cố gắng đạt được giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Tuy nhiên, theo ông Putin, các cuộc đàm hòa đã kết thúc “trong sự lừa dối từ phía phương Tây”.

Tổng thống Putin cho biết thêm, hiện nay, việc tái thiết đang được tiến hành tích cực ở các vùng lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Zaporozhye và Kherson do Nga kiểm soát: nhà ở, bệnh viện, trường học và trường mẫu giáo đang được xây dựng ở đó. Ông Putin nhấn mạnh rằng, tất cả các khu vực trên toàn Nga đều có trách nhiệm và phát huy tinh thần tham gia vào công việc tái thiết này; thậm chí còn thu hút sự đóng góp từ phía các doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Vào cuối tháng 9/2022, các cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, các khu vực Kherson và Zaporozhye, trong đó đại đa số cử tri ủng hộ việc gia nhập Nga. Vào ngày 30/9/2022, một buổi lễ được tổ chức tại Điện Kremlin để ký kết các thỏa thuận tiếp nhận các vùng lãnh thổ mới vào Nga.

Mỹ Nga