Quốc tế

Iran tuyên bố chấm dứt tấn công tên lửa vào Israel

Mỹ Nga 02/10/2024 06:30

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, hành động tấn công Israel đã chấm dứt.

iran.png
Quân đội Iran phóng tên lửa. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 2/10, Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi cho biết, hành động của Iran chống lại Israel đã kết thúc, nhưng nếu hành động khiêu khích của Israel lặp lại, phản ứng của Iran sẽ còn mạnh mẽ hơn.

“Hành động của chúng tôi đã chấm dứt, trừ khi chế độ Israel quyết định kêu gọi trả đũa thêm. Trong trường hợp này, phản ứng của chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn” - Ngoại trưởng Araqchi viết trên trang mạng xã hội của mình.

Đưa ra tuyên bố tương tự, phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cảnh báo Israel không nên gây hấn thêm, nếu không Tehran sẽ đáp trả “nhanh chóng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn trước. Iran sẽ không có bất kỳ sự do dự nào trong vấn đề này". Ngoài ra, phái đoàn Iran nhấn mạnh sẽ chỉ tấn công vào các mục tiêu quân sự của Israel.

Vào tối 1/10, quân đội Israel cho biết một vụ tấn công tên lửa từ Iran. Dmitry Gendelman, cố vấn cho văn phòng Thủ tướng Nhà nước Do Thái, cho biết, 180 quả đạn pháo đã nhắm vào Israel, và hầu hết trong số đó đã bị đánh chặn lại. Ông Gendelman cho biết, Tel Aviv sẽ đáp trả bất kỳ ai làm tổn hại tới họ.

Theo Jerusalem Post, khoảng 400 quả rocket đã được bắn về phía Israel. Hãng thông tấn Fars của Iran cho biết, ít nhất 80% tên lửa được bắn đã bắn trúng mục tiêu ở Israel.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) gọi cuộc tấn công này là phản ứng trước cái chết của Tổng Thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah, thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh và chỉ huy Lực lượng Quds Abbas Nilforoushan. IRGC cũng chỉ ra rằng, họ đã bắn tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu quân sự và an ninh quan trọng trên lãnh thổ Israel.

Truyền thông Iran cho rằng, cuộc tấn công đã phá hủy căn cứ Nevatim của Israel, hơn 20 máy bay F-35 và 3 căn cứ gần Tel Aviv. Ngoài ra, các hãng thông tấn còn lưu ý rằng IRGC lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh để tấn công Israel.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết thiệt hại từ các cuộc không kích của Iran là rất nhỏ và không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của lực lượng không quân nước này.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội hỗ trợ Israel. Không lâu sau đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết các tàu khu trục USS Bulkeley và USS Cole của Hải quân Mỹ đã tham gia đánh chặn tên lửa do Iran bắn vào Israel.

Mỹ Nga