Giá xăng dầu hôm nay 2/10/2024: Quay đầu tăng mạnh
Giá xăng dầu hôm nay 2/10/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt tăng mạnh trở lại. Giá dầu WTI ghi nhận mức tăng 4,01%, trong khi dầu Brent tăng 3,99%.
Giá dầu thế giới
Tính đến 6h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI đạt 70,9 USD/thùng, tăng 4,01%, trong khi dầu Brent ở mức 74,559 USD/thùng, tăng 3,99% so với hôm qua.
So sánh với tháng trước, giá dầu WTI giảm 4,33%, ít hơn mức giảm 7,81% ngày 1/10; dầu Brent giảm 3,63%, cũng ít hơn mức giảm 7,06% ngày 1/10.
Giá dầu ngày 2/10 giảm 18,7% (dầu WTI) và 16,38% (dầu Brent) so với cùng kỳ năm ngoái.
OPEC+ dự kiến không thay đổi chính sách hiện tại nhưng có thể tăng sản lượng thêm 180.000 thùng/ngày từ tháng 12.
Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1,5 triệu thùng, tồn kho xăng tăng 900.000 thùng, và tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 2,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 27/9.
Giá xăng dầu trong nước
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ giảm sau khi được Bộ Tài chính và Bộ Công Thương điều chỉnh vào chiều ngày 3/10. Sự giảm giá này phản ánh xu hướng giảm của giá xăng dầu thế giới trong tuần trước.
Không có khả năng giá xăng trong nước sẽ tăng lần thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi và giá xăng có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào các yếu tố thị trường trong những ngày sắp tới.
Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2/10 cụ thể như sau:
Xăng E5 RON 92 không quá 19.620 đồng/lít.
Xăng RON 95-III không quá 20.518 đồng/lít.
Dầu diesel không quá 17.506 đồng/lít.
Dầu hỏa không quá 17.873 đồng/lít.
Dầu mazut không quá 15.357 đồng/kg.
Nhóm thương nhân xăng dầu đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng và các Bộ trưởng liên quan về dự thảo nghị định mới, nhằm thay thế ba nghị định hiện hành số 83, 95 và 80.
Các thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu nhấn mạnh dự thảo mới không cải thiện được phương pháp quản lý đã tồn tại hơn một thập kỷ, dẫn đến việc không kiểm soát được giá cả và gây ra khủng hoảng xăng dầu.
Các doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về sự thiếu căn cứ pháp lý của một số điều khoản trong dự thảo, đi ngược lại các quy định của luật Đầu tư, Doanh nghiệp và các luật khác.
Có sự sự phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ, với việc tạo điều kiện độc quyền cho các công ty xăng dầu lớn.
Một vấn đề khác được nêu là thiếu minh bạch trong quản lý giá và việc áp đặt giá bán lẻ không phản ánh giá nhập khẩu thực tế.
Các doanh nghiệp cảm thấy rằng việc lấy ý kiến cho dự thảo nghị định không được tiến hành một cách nghiêm túc và thiếu sự tham gia đầy đủ của các bên liên quan.
Từ đó, các doanh nghiệp nêu quan điểm nhiều vấn đề đã được dư luận phản biện nhưng không được xem xét, và nếu không có sự thay đổi, dự thảo sẽ không mang lại hiệu quả cần thiết cho thị trường xăng dầu.
Cuối cùng, họ phân tích về sự bất công trong quy định mua bán xăng dầu, đặc biệt là việc hạn chế thương nhân phân phối mua xăng dầu từ các nhà sản xuất trong nước, trong khi thương nhân đầu mối lại được quyền này.