Quốc tế

Truyền thông: Israel có khả năng tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Mỹ Nga 02/10/2024 11:25

Các hãng truyền thông lớn nhận định, Israel có khả năng đáp trả bằng cuộc tấn công trực tiếp vào cơ sở hạt nhân của Iran.

israel.png
Thủ tướng israel Netanyahu gọi cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel là thất bại. Ảnh: TASS

Theo đài RT ngày 2/10, tờ Wall Street Journal đưa tin, Israel cảnh báo Iran rằng họ sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào vào lãnh thổ của Mình, bất kể quy mô nhỏ hay lớn.

Wall Street Journal cho biết, đặc biệt Israel tuyên bố sẽ thực hiện các cuộc tấn công trực tiếp vào cơ sở hạ tầng hạt nhân hoặc dầu mỏ của Iran.

Kịch bản này được The Economist và kênh Sky News của Anh đánh giá là có khả năng cao sẽ xảy ra.

"Trước đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cố gắng thuyết phục các tướng lĩnh Israel về tầm quan trọng chiến lược của một cuộc tấn công vào Iran, nhưng không thành công. Hôm nay, ông ấy có thể đã chứng minh được cho họ thấy rằng, một động thái như vậy có những ưu điểm của nó" – Tờ Economist nhận định.

Ngoài ra, Economist cho rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ủng hộ hoặc thậm chí tham gia một chiến dịch có thể cản trở chương trình hạt nhân của Iran.

Theo Economist, Israel đã chuẩn bị cho khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong 20 năm. Quân đội Israel có thể đã có ấn tượng rằng, các mục tiêu ở Iran rất dễ bị tổn thương sau khi họ phá hủy radar phòng không tại một căn cứ quân sự ở Isfahan vào tháng 4/2024.

Sky News cũng tin rằng Thủ tướng Netanyahu hiện có thể “sử dụng cuộc tấn công tên lửa của Iran như một cái cớ để tấn công các cơ sở hạt nhân" và sẽ trông cậy vào sự hỗ trợ của Mỹ. Nếu Israel leo thang xung đột với Cộng hòa Hồi giáo, Trung Đông có thể thấy mình “trên bờ vực chiến tranh với việc sử dụng tên lửa đạn đạo”.

Nhà bình luận chính sách đối ngoại của Sky News, Dominic Waghorn nhận định, các nhà lãnh đạo Israel có thể cảm thấy rằng bây giờ là cơ hội tốt nhất để vô hiệu hóa những gì họ tin là mối đe dọa hạt nhân tiềm tàng của Iran đối với Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn của Iran vào Israel là một "sai lầm lớn" và nói rằng Tehran sẽ phải trả giá cho hành động đó.

Ông Netanyahu gọi cuộc tấn công của Iran không thành công, bởi "nó đã bị lực lượng phòng không Israel - lực lượng phòng không tiên tiến nhất thế giới đánh chặn.

Mỹ Nga