Kinh tế

Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác phát triển với 9 địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Vương Bằng 02/10/2024 14:50

Sáng 2/10, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2023-2024 và Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2024-2025.

Hội nghị thu hút 180 đại biểu, bao gồm đại diện từ các sở, ban, ngành của thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ, các bộ, ngành Trung ương, cùng với doanh nghiệp tham dự.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Thị Diệu Thuý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo UBND, các sở, ngành, doanh nghiệp 9 tỉnh. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, cùng các doanh nghiệp.

Vương bằng
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy phát biểu cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ, triển khai các hoạt động hợp tác sâu rộng nhằm phát huy tối đa tiềm năng của từng địa phương. Ảnh: VGP/AL

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả thực hiện Kế hoạch số 4778/KH-UBND ngày 26 tháng 9 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025. Đồng thời đưa ra định hướng, xây dựng và thống nhất Kế hoạch hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2024 – 2025.

bna_b0.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Vương Bằng

Phát biểu khai mạc chào mừng hội nghị, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy khẳng định, trong những năm qua, thành phố Hồ Chí Minh cùng với 9 tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện như lĩnh vực thương mại; công nghiệp; nông nghiệp; xúc tiến hợp tác đầu tư; du lịch; y tế; giáo dục và đào tạo; khoa học và công nghệ; thông tin và truyền thông; văn hóa, thể thao;… Qua đó, đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về việc triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW và Nghị quyết số 168/NQ-CP của Chính phủ, với mục tiêu phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Các giải pháp về phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh và xây dựng các mô hình phát triển mới được nhấn mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong thời đại mới.

bna_b2.jpg
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tham quan khu trưng bày đặc sản và tài liệu giới thiệu về Nghệ An. Ảnh: Vương Bằng

Trong giai đoạn tới, hội nghị đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tăng cường kết nối giữa các địa phương. Các kế hoạch bao gồm việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng chuỗi cung ứng, và quảng bá sản phẩm địa phương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, sự hợp tác về khoa học công nghệ, chuyển đổi số và phát triển bền vững cũng được nhấn mạnh, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành một thách thức toàn cầu.

Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh, thành phía Bắc và Bắc Trung Bộ, triển khai các hoạt động hợp tác sâu rộng nhằm phát huy tối đa tiềm năng của từng địa phương. Đồng thời, thành phố sẽ đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh phát triển, mở rộng thị trường và hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

bna_b3.jpg
Đoàn Đại biểu lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành tham dự hội nghị tham quan gian hàng Nghệ An. Ảnh: Vương Bằng

Với sự chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền và sự đồng thuận của các doanh nghiệp, hội nghị hy vọng rằng, giai đoạn hợp tác mới sẽ mang lại nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho cả vùng.

Bên lề hội nghị, Nghệ An tổ chức không gian trưng bày ấn phẩm tài liệu, đặc sản địa phương để giới thiệu quảng bá về Đầu tư, Thương mại và Du lịch kết nối với các địa phương cùng tham gia tại hội nghị. Nghệ An tham gia để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp thông qua trưng bày, trao đổi và kết nối giao dịch thu hút các nhà đầu tư, quảng bá du lịch và giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương tới các tỉnh thành trong khu vực và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vương Bằng