Kinh tế

Nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An đặt ở đâu?

Tiến Đông 03/10/2024 11:52

Đây là câu hỏi được nhiều người nhắc đến trong những ngày qua, khi Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đưa ra.

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, của liên danh tư vấn TEDI - TRICC - TEDI SOUTH, thì tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua Nghệ An và 19 tỉnh, thành có chiều dài 1.541km, bố trí 23 nhà ga hành khách và 5 ga hàng hoá. Trong đó, ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và ga Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ vừa là ga hành khách và ga hàng hoá, nên xét tổng thể sẽ chỉ có 26 nhà ga.

bản đồ
Bản đồ quy hoạch vị trí đặt ga Vinh trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Tiến Đông

Việc bố trí các nhà ga hành khách sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất (từ Hà Nội đến TP HCM có 19 đô thị có quy mô 500.000 dân trở lên với 2 đô thị đặc biệt và 17 đô thị loại I); bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao công cộng; bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

bna_24.jpg
Khu vực dự kiến đặt ga Vinh nằm tại khoảng giữa đường bộ cao tốc và tuyến đường tránh Vinh hiện tại; đồng thời trong khoảng giữa Quốc lộ 46 và đường 72m. Ảnh: Tiến Đông

Theo báo cáo nghiên cứu, dự án sẽ có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi, thuộc huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, trong đó có xem xét phương án tổ chức khai thác chạy tàu để đường sắt tốc độ cao có thể chạy tàu tới ga Hà Nội. Điểm cuối đối với tàu khách là ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP Thủ Đức, TP HCM; đối với tàu hàng điểm cuối là ga Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

bna_10(1).jpg
Khu vực quy hoạch là đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Tiến Đông

Tại Nghệ An, tuyến đường sắt tốc độ cao sau khi vượt núi Mồng Gà, vùng giáp ranh giữa TX. Nghi Sơn (Thanh Hoá) và TX. Hoàng Mai, vào địa phận tỉnh Nghệ An. Sau đó, tuyến cơ bản đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc. Khi qua khu vực Cầu Giát (Quỳnh Lưu) tuyến có xu hướng đi gần đường sắt hiện tại, vượt núi Thần Vũ, đi về phía Tây tuyến tránh Vinh.

bna_8.jpg
Khu vực này nằm cách nút giao lên xuống của cao tốc Bắc - Nam không xa. Ảnh: Tiến Đông

Do Nghệ An chỉ được đặt một ga hành khách, nên nhà ga sẽ được đặt tại phía tây TP. Vinh, trong phạm vi giữa đường bộ cao tốc và tuyến tránh Vinh hiện tại. Sau đó, tuyến vượt sông Lam đi vào địa phận tỉnh Hà Tĩnh.

bna_38.jpg
Từ vị trí ga Vinh có thể dễ dàng đi về phía Nam theo tuyến tránh Vinh và tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Tiến Đông

Thông tin từ Sở GTVT Nghệ An, ga Vinh trên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đặt trong khoảng giữa đường cao tốc và đường tránh Vinh. Đồng thời, nằm trong khoảng giữa Quốc lộ 46 và đường 72m, thuộc địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Đây là khu vực đầu mối, gắn kết nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Khu vực này cũng gần với nút giao lên xuống giữa đường cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 46; gần với KCN và đô thị VSIP; cách ga Vinh hiện tại khoảng 4,7km.

bna_34.jpg
Khu vực này nằm ở vị trí đầu mối của những tuyến đường giao thông huyết mạch. Ảnh: Tiến Đông
bna_32.jpg
Từ ga Vinh, hành khách có thể theo đường 72m vào trung tâm thành phố và chạy thẳng xuống khu du lịch biển Cửa Lò. Ảnh: Tiến Đông

Từ vị trí đặt nhà ga, hành khách có thể di chuyển vào trung tâm TP.Vinh và đi thẳng xuống Cửa Lò theo đường 72m hoặc theo Quốc lộ 46. Nếu dự án này được triển khai, chắc chắn sẽ tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tiến Đông