Xã hội

Vì sao chậm trễ trong xếp hạng di tích cho Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh?

Minh Quân 03/10/2024 14:52

Được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2018, nhưng đến nay, cùng với việc xuống cấp một số hạng mục, Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh ở xã Phúc Thọ (Nghi Lộc) vẫn chưa được xếp hạng di tích.

Công trình khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Minh Quân
Công trình khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Minh Quân

Ngày 26/9, báo Nghệ An điện tử có bài viết "Cần khẩn trương tu bổ nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh", qua đó nêu thực trạng hiện nay, phần mái tranh của nhà lưu niệm đã mục nát, thủng lỗ chỗ ở tất cả các gian.

Từ năm 2020 đến nay, gia đình và dòng họ đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã 3 lần đề nghị xin chuyển sang lợp ngói để đảm bảo an toàn, tính bền lâu của ngôi nhà cũng như phù hợp với kết cấu hiện có của ngôi nhà. HĐND huyện Nghi Lộc khóa XII cũng đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn huyện, trong đó có công trình “Thay thế mái tranh thành mái ngói và sửa chữa một số hạng mục của nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc”. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 4 tháng kể từ khi Nghị quyết được ban hành, công trình vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh_1
Ngôi nhà lưu niệm được lớp bằng tranh tại Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Viết Cảnh - Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ trong thực hiện công trình “thay thế mái tranh thành mái ngói và sửa chữa một số hạng mục của Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc” là do đây là công trình đặc thù, liên quan đến kiến trúc cổ, gắn với lịch sử, tâm linh nên rất “kén” đơn vị lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật cho công trình. “Phải đến tháng 9 vừa qua, ban mới tìm được một đơn vị nhận thực hiện khâu lập hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật và đơn vị này đã tiến hành khảo sát để thực hiện. Dự kiến từ nay đến cuối năm, công trình sẽ được hoàn thành”, ông Cảnh khẳng định.

Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh_2
Phần mái thủng lỗ chỗ ở Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Cùng với sửa chữa, tu bổ Nhà lưu niệm, một vấn đề khác mà gia đình, dòng họ đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã nhiều lần kiến nghị mà chưa được giải quyết, đó là việc xếp hạng di tích cho Khu tưởng niệm.

Ông Nguyễn Đình Tỵ (SN 1953), trú ở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc - cháu gọi đồng chí Nguyễn Duy Trinh là bác ruột cho biết: "Trước việc công trình đã khánh thành, đưa vào sử dụng mà chưa được xếp hạng di tích, từ năm 2020 đến nay, gia đình, dòng họ đã nhiều lần có kiến nghị lên các cấp, ngành có thẩm quyền. Tuy nhiên, qua các cuộc họp với các ngành liên quan của huyện, về phía gia đình, dòng họ vẫn chưa được giải thích rõ ràng về vấn đề này".

Còn bà Trần Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: “Tháng 9/2020, UBND huyện đã có Tờ trình số 289/Ttr-UBND gửi Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý di tích tỉnh Nghệ An đề nghị xếp hạng di tích lịch sử Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là công trình vẫn chưa hoàn thành các thủ tục quyết toán, nên chưa đủ căn cứ để huyện phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hoàn thiện các thủ tục xếp hạng di tích cho công trình”.

Trao đổi về nguyên nhân công trình Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh dù đã khánh thành được hơn 6 năm nhưng vẫn chưa được hoàn thành các thủ tục quyết toán, theo ông Trần Viết Cảnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc, nguyên nhân chính là trong quá trình lập hồ sơ dự án đầu tư xây dựng công trình có sự thay đổi về đơn vị quản lý, dẫn đến thất lạc hồ sơ khiến việc quyết toán công trình gặp nhiều khó khăn.

Năm 2012, UBND tỉnh cho phép lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho dự án đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh tại Quyết định số 31/QĐ-UBND.ĐTXD. Ngày 27/3/2013, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật của dự án được UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt và đến tháng 10/2014 công trình được khởi công. Nhưng trước khi Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện chưa được thành lập, mọi công việc liên quan đến dự án do Ban quản lý dự án kiêm nhiệm của huyện đảm nhận. Sau khi Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện được thành lập vào tháng 6/2014, do có sự luân chuyển cán bộ nên dẫn đến việc thất lạc các hồ sơ trước đó, gây ảnh hưởng đến tiến độ quyết toán công trình.
Ngoài ra, sau khi công trình hoàn thành chưa lâu thì việc người đại diện nhà thầu thi công hạng mục nhà thắp hương tưởng niệm tại khu tưởng niệm qua đời, khiến cho việc hoàn thành hồ sơ quyết toán gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc lập hồ sơ quyết toán công trình đã hoàn thành; cuối tháng 9 vừa qua, Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện đã gửi hồ sơ cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện thẩm định trình lãnh đạo UBND huyện phê duyệt.

Ông Trần Viết Cảnh - Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Nghi Lộc

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Phượng - Trưởng ban Quản lý di tích tỉnh cho biết thêm: “Sau khi nhận được tờ trình của UBND huyện Nghi Lộc, được sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý di tích tỉnh đã kiểm tra thực tế tại khu tưởng niệm, qua đó hướng dẫn bổ sung các nội dung, hạng mục đủ điều kiện xếp hạng di tích theo quy định. Hiện nay, các phòng, ngành chuyên môn của huyện đã phối hợp với gia đình, dòng họ đồng chí Nguyễn Duy Trinh bổ sung nhiều tư liệu, hiện vật tại khu tưởng niệm... Vướng mắc hiện nay là phần đất xây dựng công trình khu tưởng niệm chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất ở nông thôn sang đất di tích nên chưa thể khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích - một trong những thủ tục quan trọng trong xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích”.

Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh
Tấm bia tại Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh. Ảnh: Minh Quân

Liên quan đến vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Nguyễn Bá Tùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ cho biết: “Cách đây vài tháng, đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện có đề nghị xã thực hiện các thủ tục liên quan để chuyển đổi đất ở nông thôn sang đất di tích, nhưng do Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện không có bất kỳ hướng dẫn nào nên xã không có căn cứ để thực hiện. Phải đến ngày 24/9 vừa qua, sau cuộc họp của đại diện lãnh đạo xã với Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện, xã mới cử cán bộ lên huyện sao lục hồ sơ địa chính liên quan đến khu tưởng niệm.

Qua đó cho thấy, vướng mắc hiện nay là nguồn gốc đất của công trình trước đây là đất ở của 3 hộ dân trong dòng họ đồng chí Nguyễn Duy Trinh, nhưng đến nay chỉ có 1 hộ dân làm xong thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chia tách; còn 2 hộ dân vẫn chưa thực sự tích cực phối hợp với chính quyền để hoàn thành việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau chia tách, dẫn đến việc thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất của công trình sang đất di tích gặp nhiều khó khăn”.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghi Lộc cho biết, bản thân ông cảm thấy nóng ruột trước việc Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh sau nhiều năm vẫn chưa được xếp hạng di tích.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đang tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban đẩy nhanh tiến độ các phần việc liên quan để tu bổ, tôn tạo các hạng mục của Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng như hoàn thiện hồ sơ trình Sở Văn hóa và Thể thao xếp hạng di tích cấp tỉnh cho công trình, để đây thực sự là địa chỉ đỏ tri ân công lao của một nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ông Nguyễn Đình Dương - Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghi Lộc.

Minh Quân