Xây dựng Đảng

Hội nghị quán triệt một số văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Nguyễn Thị Hương - Ban Tổ chức Tỉnh ủy 03/10/2024 16:00

Chiều 2/10/2024, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt một số văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng kết hợp giao ban đánh giá kết quả hoạt động ngành Tổ chức xây dựng Đảng quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024.

Đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh uỷ; lãnh đạo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Ban; trưởng, phó các phòng chuyên môn; chuyên viên các phòng: Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng Tổ chức đảng - đảng viên; chuyên viên tổng hợp Văn phòng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

img_20241003_153608.jpg
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu đã được nghe quán triệt, triển khai nội dung 09 văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng, gồm:

Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về một số nội dung Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy định số 142-QĐ/TW, ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Quyết định số 143-QĐ/TW, ngày 03/5/2024 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp uỷ cấp huyện.

Quy định số 145-QĐ/TW, ngày 10/5/2024 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Quy định số 146-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh.

Quyết định số 147-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước.

Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Quyết định số 179-QĐ/TW, ngày 8/7/2024 của Ban Bí thư về Quy chế làm việc mẫu của đảng đoàn, ban cán sự đảng ở Trung ương.

Quy định số 180-QĐ/TW, ngày 11/7/2024 của Ban Bí thư về chuyên gia cao cấp.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Tổ chức Trung ương cũng đã tổ chức giao ban, đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được trong công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III; thống nhất nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024. Đồng thời, giới thiệu, chia sẻ một số cách làm hiệu quả; trao đổi, phản ánh những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị.

Đối với Nghệ An, trong quý III/2024, ngành Tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh đã tập trung tham mưu, cụ thể hóa nhiều nghị quyết, kết luận, quy định, chỉ thị của Trung ương khóa XIII về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Các văn bản quan trọng trước khi triển khai đều chủ động lấy ý kiến rộng rãi cấp ủy cơ sở, các cơ quan, đơn vị, đồng thời rà soát toàn bộ các văn bản liên quan của tỉnh để tham mưu sửa đổi, bổ sung và chỉ đạo triển khai cụ thể hóa đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Trong quý, ban tổ chức cấp ủy các cấp đã tích cực triển khai, tham mưu thực hiện nhiều nội dung quan trọng và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch công tác về tổ chức xây dựng Đảng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp trong tỉnh ghi nhận, nổi bật là: Kịp thời cụ thể hoá, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định, kế hoạch của Trung ương, của Tỉnh ủy; Chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các nội dung chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Quan tâm có các giải pháp tạo bước đột phá trong công tác phát triển đảng viên, xây dựng, củng cố tổ chức đảng (trong quý III, kết nạp được 1.848 đảng viên); quan tâm phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở vùng đặc thù; Tập trung cụ thể hoá tham mưu các quy định về công tác cán bộ phù hợp với thực tiễn công tác cán bộ của địa phương; hoàn thành công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026, xây dựng quy hoạch nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031; Quan tâm chăm lo công tác chính sách cán bộ; Công tác bảo vệ chính trị tiếp tục được tăng cường, kịp thời tham mưu cho cấp ủy giải quyết những vấn đề liên quan đến cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng; Thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, giám sát; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngành Tổ chức xây dựng Đảng; Có nhiều mô hình hay, cách làm mới tiếp tục được trao đổi, nhân rộng và có sức lan tỏa lớn...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Hưng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nội dung quy định, hướng dẫn. Trên cơ sở các văn bản của Trung ương, các địa phương, đơn vị cần kịp thời cụ thể hóa, triển khai bảo đảm đồng bộ, thống nhất, sát thực tiễn, đúng quy định. Theo đồng chí Lê Minh Hưng, các quy định được ban hành chưa thể điều chỉnh hết các mặt của công tác xây dựng Đảng, bởi thực tiễn rất phong phú, sinh động. Theo đó, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, khó khăn và vấn đề thực tiễn phát sinh phải kịp thời báo cáo Ban Tổ chức Trung ương tổng hợp, tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền để tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2024, trong đó đặc biệt tập trung vào các nội dung chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Nguyễn Thị Hương - Ban Tổ chức Tỉnh ủy