Quốc tế

Mục tiêu tấn công của Israel vào Beirut có thể là thủ lĩnh Hezbollah

Mỹ Nga 04/10/2024 09:26

Người có khả năng kế nhiệm cựu Tổng Thư ký Hezbollah Nasrallah là mục tiêu trong cuộc tấn công của Israel vào Beirut, Liban.

beirut.png
Israel lần đầu tiên tấn công vào trung tâm Thủ đô Beirut, Liban. Ảnh: AP

Theo hãng TASS ngày 4/10, kênh truyền hình Al Hadath đưa tin có tham khảo các nguồn tin của Israel cho biết, mục tiêu cuộc tấn công của Không quân Israel vào vùng ngoại ô phía Nam Beirut, Liban vào tối 3/10, có thể là người đứng đầu Ủy ban điều hành Hezbollah, Hashim Safi al-Din - người được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu thay thế Tổng Thư ký Hezbollah Hassan Nasrallah.

Theo Axios, Hashim Safi al-Din đang ở trong một hầm ngầm vào thời điểm xảy ra vụ tấn công và hiện thông tin về vị trí của ông vẫn chưa được xác nhận.

Hashim Safi al-Din là anh em họ với Tổng thư ký Hezbollah Nasrallah và giám sát các vấn đề chính trị trong nước. Ngoài ra, ông còn là thành viên của trụ sở tác chiến chịu trách nhiệm về các hoạt động quân sự.

Trước đó, tờ New York Times cũng viết rằng, Hashim Safi al-Din có thể trở thành thủ lĩnh mới của Hezbollah sau cái chết của người họ hàng Nasrullah.

Trước đó, Không quân Israel đã thực hiện hơn 15 cuộc tấn công vào Sân bay Quốc tế Beirut. Các cuộc tấn công tập trung vào các khu vực có cơ sở của Hezbollah và những người ủng hộ tổ chức này sinh sống.

Từ ngày 1/10, Israel tuyên bố bắt đầu chiến dịch trên bộ chống lại Hezbollah ở Liban. Hơn 1,2 triệu người Liban đã phải rời bỏ nhà cửa. Hàng chục ngàn người tị nạn đã chạy sang nước láng giềng Syria.

Bất chấp tổn thất, kể cả về nhân sự chỉ huy, Hezbollah vẫn tiếp tục tiến hành các trận chiến trên bộ. Lực lượng phòng vệ Israel cũng báo cáo số tử vong và bị thương trong số binh sĩ Israel tham gia chiến dịch ở miền Nam Liban.

Đồng thời, Hezbollah không ngừng bắn tên lửa vào Israel và tầm bắn của chúng đã tăng lên đáng kể trong những ngày gần đây. Mỗi ngày, hàng chục loạt đạn được ghi nhận tại các khu vực đông dân cư của Israel, đôi khi các tòa nhà dân cư bị trúng đạn.

Mục tiêu chính của chiến dịch quân sự của Israel “đưa cư dân ở phía Bắc” trở về - những người đã phải sơ tán do pháo kích của Hezbollah.

Mỹ Nga