Xây dựng Đảng

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành quy định mới về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ

Đặng Ngọc Hùng - Ban Tổ chức Tỉnh ủy 04/10/2024 12:11

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Quy định số 55-QĐ/TU về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Quy định này thay thế Quy định số 20-QĐ/TU, ngày 28/3/2023 nhằm tạo sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ với các văn bản mới của Trung ương như: Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị “về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, Nghị định số 29/2024/NĐ-CP, ngày 03/6/2024 của Chính phủ “Quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính Nhà nước”.

Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Quang cảnh phiên họp thường kỳ tháng 9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Quy định nêu rõ các tiêu chuẩn chung về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, về trình độ chuyên môn, năng lực, uy tín, sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác và các tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Điểm mới trong Quy định lần này đó là trình độ quản lý Nhà nước, theo đó, yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp (và tương đương) đối với các chức danh giám đốc sở và tương đương trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính (và tương đương) trở lên đối với phó giám đốc sở và tương đương trở lên. Các chức danh còn lại yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên và tương đương.

Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt chuyên đề về nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ. Ảnh: TL
Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy quán triệt chuyên đề về nghiệp vụ công tác tổ chức cán bộ. Ảnh: Thanh Lê.

Đối với tiêu chuẩn về kinh nghiệm và thời gian công tác: Có thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm (liền kề) hoặc chức vụ tương đương ít nhất là 2 năm (24 tháng), nếu không liên tục thì được cộng dồn (chỉ cộng dồn đối với thời gian giữ chức vụ, chức danh tương đương trở lên và không áp dụng đối với trường hợp bị cách chức, giáng chức). Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Một trong những điểm mới trong Quy định này đó là về tiêu chuẩn chức danh Phó Bí thư huyện, thành, thị ủy, yêu cầu: Đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở một trong các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp xã (bí thư, phó bí thư, chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Ủy ban nhân dân), đồng thời, đang đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở một trong các chức vụ Ủy viên ban thường vụ cấp ủy cấp huyện hoặc phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện). Việc sửa đổi lần này nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các chức danh tương đương theo Kết luận số 35-KL/TW và cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh theo Quy định số 214-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị.

Căn cứ vào Quy định 80-QĐ/TW của Bộ Chính trị và tình hình thực tiễn tại các địa phương, đơn vị, trong Quy định 55-QĐ/TU có bổ sung thêm tiêu chuẩn của một số chức danh để bảo đảm tính thống nhất trong công tác quản lý và sử dụng cán bộ, gồm: Tiêu chuẩn cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh (Điều 28); tiêu chuẩn Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh (Điều 29); tiêu chuẩn các chức danh: Ủy viên ban thường vụ cấp ủy huyện, phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (Điều 30, 31, 32). Trong đó, đối với chức danh ủy viên ban thường vụ huyện ủy yêu cầu bảo đảm tiêu chuẩn đã kinh qua một trong các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp xã (bí thư, phó bí thư, chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Ủy ban nhân dân).

Ngoài ra, Quy định cũng sửa đổi, bổ sung một số trường hợp đặc thù áp dụng tiêu chuẩn chức danh khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, như:

- Đối với cấp huyện: Những đồng chí đã giữ chức vụ phó chủ tịch Hội đồng nhân dân, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, ủy viên ban thường vụ cấp ủy huyện trước thời điểm ngày 31/10/2020 gắn với phương án nhân sự Đại hội Đảng các cấp đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt thì không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chức danh chủ chốt cấp cơ sở khi xem xét bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử ủy viên ban thường vụ cấp ủy huyện hoặc lãnh đạo chủ chốt cấp huyện (bí thư, phó bí thư, chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành, thị).

- Đối với cán bộ trẻ (dưới 42 tuổi), khi được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý thì không phải đáp ứng ngay tiêu chuẩn về quản lý Nhà nước theo quy định của chức vụ, chức danh dự kiến bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, nhưng phải hoàn thiện tiêu chuẩn trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có quyết định bổ nhiệm, phê chuẩn hoặc chuẩn y.

Điều khoản chuyển tiếp Quy định được thực hiện như sau: Cán bộ đang giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý Nhà nước tại Quy định này thì phải hoàn thiện trong thời hạn 36 tháng đối với tiêu chuẩn về lý luận chính trị; trong thời hạn 12 tháng đối với tiêu chuẩn về quản lý Nhà nước kể từ ngày Quy định này có hiệu lực, trừ các trường hợp sau: Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 36 tháng tuổi thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị; Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 24 tháng thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về quản lý Nhà nước.

Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 30/9/2024, các quy định trước đây của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy cấp dưới trái với quy định này đều bị bãi bỏ.

Ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tỉnh và các cơ quan liên quan căn cứ Quy định này để cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh cán bộ theo phân cấp quản lý và phù hợp với đặc điểm, điều kiện, thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đặng Ngọc Hùng - Ban Tổ chức Tỉnh ủy