Quốc tế

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố Hezbollah và Hamas sẽ không lùi bước

Phan Văn Hòa 05/10/2024 16:53

Trong bài phát biểu công khai hiếm hoi trước công chúng, nhà lãnh đạo tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã tuyên bố rằng Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza sẽ không lùi bước.

Trong bài giảng công khai hiếm hoi trước hàng chục nghìn người tại thủ đô Tehran vào ngày 4/10 vừa qua, ông Ali Khamenei đã chính thức ủng hộ cuộc tấn công tên lửa vào Israel, coi đây là hành động "hợp pháp và chính đáng" để trả đũa cái chết của các lãnh đạo Hezbollah và Hamas.

Hơn 180 tên lửa đã được Iran phóng vào Israel vào ngày 1/10, trong một cuộc tấn công quy mô chưa từng có, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự của nước này, khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, đêm 4/10 đã chứng kiến một loạt các cuộc không kích dữ dội nhằm vào Yemen, với thủ đô Sana'a và khu vực gần sân bay Hodeidah hứng chịu những đợt oanh tạc liên tiếp. Tại một diễn biến khác, các cuộc không kích của Israel vẫn tiếp tục gây ra nhiều đau thương cho người dân Gaza và Lebanon.

Giáo chủ Ali Khamenei phát biểu công khai trước hàng ngàn người dân ở thủ đô Tehran ngày 4.10
Giáo chủ Ali Khamenei phát biểu công khai trước hàng ngàn người dân ở thủ đô Tehran ngày 4/10.

Theo báo cáo của Houthi, bốn cuộc không kích nữa đã tấn công khu vực Seiyana ở Sana'a và hai cuộc không kích vào tỉnh Dhamar. Văn phòng truyền thông Houthi cũng đưa tin về ba cuộc không kích ở tỉnh Bayda, phía đông Nam Sana'a.

Quân đội Mỹ xác nhận đã tiến hành các cuộc không kích vào 15 mục tiêu tại các khu vực của Yemen do phiến quân Houthi kiểm soát.

Các khu vực phía bắc của Israel, nơi hiện đang tiến hành cuộc chiến kéo dài gần một năm trên nhiều mặt trận, đã liên tục bị Hezbollah tấn công bằng tên lửa trong suốt ngày 4/10.

Đại giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi người Hồi giáo từ "Afghanistan đến Yemen, và từ Iran đến Gaza" sẵn sàng hành động và ca ngợi những người đã thiệt mạng vì cuộc chiến này.

Đây là lần đầu tiên người đàn ông 85 tuổi này chủ trì buổi cầu nguyện kể từ khi Mỹ giết chết thủ lĩnh Lực lượng vệ binh cách mạng Qassem Suleimani tại Baghdad vào tháng 1 năm 2020.

Chính quyền Iran muốn cho cả thế giới thấy rằng người dân Iran rất đồng tình với việc nước họ tấn công Israel. Họ muốn làm điều này bằng cách tổ chức một buổi lễ lớn tại Nhà thờ Hồi giáo Lớn, nơi mà rất nhiều người dân sẽ cùng nhau tham dự. Bằng cách này, họ muốn chứng minh rằng người dân Iran ủng hộ việc trả thù cho vụ giết hại hai đồng minh của nước này và vị Chuẩn tướng vệ binh cách mạng Abbas Nilforoushan.

Mặc dù Khamenei kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết, nhưng bài phát biểu của ông lại không có nhiều ý muốn làm thân với các nước Ả Rập hòa bình. Thay vào đó, ông lại đi khen ngợi việc Hamas tấn công Israel hồi năm ngoái, khiến hàng ngàn người chết và gây ra chiến tranh ở Gaza. Ông cho rằng đó là một "hành động hợp pháp" và mọi vấn đề ở khu vực này đều do nước ngoài can thiệp và Israel gây ra.

Tại Lebanon, lực lượng Israel đã thực hiện một loạt các cuộc không kích trong đêm 4/10. Các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut đã bị tấn công và cửa khẩu biên giới chính giữa Lebanon và Syria, nơi hàng chục nghìn người chạy trốn khỏi cuộc ném bom của Israel sử dụng đã bị cắt đứt.

Các vụ nổ ở vùng ngoại ô đã tạo ra những luồng khói và ngọn lửa vào bầu trời đêm và làm rung chuyển các tòa nhà cách xa hàng dặm ở thủ đô. Quân đội Israel không bình luận về mục tiêu dự kiến ​​của họ và vẫn chưa có thông tin nào về thương vong. Cơ quan Thông tấn Quốc gia của Lebanon đưa tin đã có hơn 10 cuộc không kích liên tiếp trong khu vực.

Bốn bệnh viện trong đó ba bệnh viện ở miền Nam Lebanon và một bệnh viện ở miền Nam Beirut đã thông báo họ sẽ tạm dừng các dịch vụ trong bối cảnh cuộc ném bom của Israel đang diễn ra. Vào cuối ngày 4/10, Israel đã ra lệnh cho cư dân ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô phải sơ tán ngay lập tức trước các cuộc không kích dự kiến ​​tiếp theo.

Chính quyền Beirut đã công bố số liệu cho thấy hơn 2.000 người đã thiệt mạng tại Lebanon trong gần một năm giao tranh giữa Israel và Hezbollah. Phản hồi về số liệu này, người phát ngôn của António Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc, đã lên án sự mất mát về sinh mạng dân thường "hoàn toàn không thể chấp nhận được" tại Lebanon.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết chính phủ Anh đã thuê một chuyến bay khác để rời Beirut, đồng thời kêu gọi bất kỳ công dân Anh nào còn lại muốn trở về nước hãy đăng ký ngay. Chuyến bay sẽ rời Beirut vào ngày 6 tháng 10 tới.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết Hezbollah đã phóng khoảng 100 quả rocket vào Israel vào ngày 4/10. Cơ quan này tuyên bố đã giết chết hơn 250 chiến binh Hezbollah kể từ khi các hoạt động trên bộ bắt đầu vào đầu tuần này.

Trong khi đó, lực lượng Hezbollah cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào quân đội Israel ở miền Nam Lebanon vào ngày 4/10.

Trong một tuyên bố, Hezbollah cho biết các chiến binh đã nhắm mục tiêu vào "một lực lượng quân đội Israel trong cuộc tiến công" hướng tới khu vực phía Tây làng biên giới Yarun "bằng đạn pháo và một loạt tên lửa", đồng thời nhận trách nhiệm về một loạt các cuộc tấn công vào binh lính Israel.

Tờ Guardian không thể xác minh tuyên bố của Israel hay Hezbollah về số thương vong mà họ khẳng định đã gây ra.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, tuần này đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp tới người dân Iran bình thường hãy nổi dậy và lật đổ giới lãnh đạo của họ. Ông nói rằng nếu chế độ thực sự quan tâm đến tương lai của họ, họ sẽ ngừng lãng phí hàng tỷ USD vào các cuộc chiến tranh vô ích trên khắp Trung Đông và chi nhiều hơn cho các dịch vụ công.

Ông lồng ghép lời kêu gọi của mình với lời cảnh báo rằng không có nơi nào ở Trung Đông mà Israel không thể tiếp cận.

Ngược lại, mục đích của các quan chức Iran là nhấn mạnh rằng người Iran cảm thấy gắn bó chặt chẽ với cuộc kháng chiến chống lại Israel ở Gaza và Lebanon, và thậm chí sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình nếu chiến tranh nổ ra.

Tại cuộc họp diễn ra ngày 3/10 tại thủ đô Doha (Qatar), các nhà lãnh đạo quốc gia vùng Vịnh khẳng định họ sẽ không ủng hộ cuộc tấn công của Mỹ vào Iran nhưng sẽ giữ thái độ trung lập.

Việc liên kết chặt chẽ số phận của Iran với phong trào kháng chiến của người Palestine mang lại rủi ro vì nền kinh tế Iran vẫn bị ảnh hưởng bởi lạm phát 31%, tăng trưởng thấp và mức sống giảm sút. Chi tiêu quốc phòng của Iran chiếm khoảng 2,9% GDP.

Phan Văn Hòa