Kinh tế

Lãnh đạo ngành Công Thương Nghệ An làm việc tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Ả rập Xê út

Thu Huyền 06/10/2024 10:57

Từ ngày 28/9 đến 5/10/2024, đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương đã đến thăm, làm việc tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (gọi tắt là UAE) và Ả rập Xê út.

Đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương do ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng làm Trưởng đoàn. Tham gia có lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh: Nghệ An, Thái Bình, Đắk Lắk, Phú Thọ và đại diện lãnh đạo, công chức một số đơn vị chuyên môn thuộc Cục Công Thương địa phương.

Đại diện tỉnh Nghệ An do ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương tham gia đoàn công tác.

Đoàn gặp gỡ, làm việc tại Dubai Industrial City
Đoàn gặp gỡ, làm việc tại Dubai Industrial City. Ảnh: CSCC

UAE được chia thành 7 Tiểu vương quốc (Abu Dhabi, Ajman, Fujairah, Sharjah and Umm al-Quwain, Ras Al-Khaimah và Dubai). UAE có kinh tế lớn thứ 2 trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (sau Ả rập Xê út), với GDP khoảng 415 tỷ USD (1,83 nghìn tỷ AED) vào năm 2022. UAE xếp hạng 26 trên thế giới về nơi tốt nhất để kinh doanh theo tiêu chí môi trường kinh tế và điều tiết.

Ngành công nghiệp chủ chốt của UAE là khai thác và chế biến dầu mỏ. Sản lượng dầu khai thác đạt khoảng 3,046 triệu thùng/ngày, xuất khẩu 2 triệu thùng/ngày. Một số ngành công nghiệp quan trọng khác gồm: Hóa dầu, đánh bắt thủy sản, nhôm, xi măng, phân bón, sửa chữa tàu biển, vật liệu xây dựng, đóng tàu, dệt.

Đoàn làm việc tại Dubai Industrial City
Đoàn thăm quan mô hình tại Dubai Industrial City. Ảnh: CSCC

UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam, sau Mỹ, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức. Việt Nam là đối tác lớn nhất của UAE trong ASEAN.

Những năm gần đây, UAE là một trong những nhà đầu tư lớn từ khu vực vùng Vịnh tại Việt Nam với các dự án đã cam kết như Cảng Hiệp Phước, khách sạn Halong Star và một số dự án du lịch ở Đà Nẵng... UAE đứng thứ 45/148 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam với tổng số 40 dự án, tổng vốn là 71,7 triệu USD.

Hiện có khoảng 3.500 lao động Việt Nam đang làm việc hợp pháp tại UAE, chủ yếu trong các ngành nghề xây dựng, cơ khí, đóng tàu, dịch vụ...

Trong thời gian công tác tại UAE, đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Abu Dhabi nhằm trao đổi thông tin về tình hình thương mại, xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư giữa UAE và Việt Nam.

Đoàn cũng đi khảo sát thực tế các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông sản Việt Nam tại các siêu thị
Đoàn khảo sát thực tế các sản phẩm nông sản Việt Nam tại các siêu thị. Ảnh: CSCC

Đồng thời, đoàn gặp gỡ, làm việc với nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp tại UAE như: Cơ quan Đầu tư và Phát triển Sharjah; Phòng Thương mại và Công nghiệp Sharjah; Cơ quan quản lý khu vực tự do Ajman; Phòng Thương mại và Công nghiệp Ajman; Dubai Industrial City,... nhằm trao đổi về cơ chế, chính sách quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp địa phương, tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách, cơ chế quản lý công nghiệp tại địa phương, chính sách thu hút đầu tư; nhu cầu, ngành nghề mà các doanh nghiệp UAE mong muốn đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam…; giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đi khảo sát thực tế các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông sản Việt Nam tại các siêu thị, trung tâm thương mại tại UAE.

Trước đó, từ ngày 28/9 - 01/10/2024, Đoàn công tác của Cục Công Thương địa phương do Cục trưởng Ngô Quang Trung làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc tại Ả rập Xê út.

Đoàn làm việc với Bộ Công nghiệp và Khoáng sản Ả rập xê út
Đoàn làm việc với Bộ Công nghiệp và Khoáng sản Ả rập Xê út. Ảnh: CSCC

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út và tiếp xúc làm việc với một số cơ quan quản lý nhà nước tại Ả rập Xê út như Bộ Công nghiệp và khoáng sản Ả rập Xê út, Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh,… nhằm trao đổi hợp tác về cơ chế, chính sách quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp địa phương, tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách, cơ chế quản lý các cụm công nghiệp tại địa phương, chính sách thu hút đầu tư...

Đoàn làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh
Đoàn làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Riyadh. Ảnh: CSCC

Thông qua các buổi làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đặc trưng của Nghệ An và chia sẻ thông tin về các ngành nghề hiện nay cần thu hút đầu tư trên địa bàn…

Đoàn cũng đi khảo sát thực tế các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông sản Việt Nam tại các siêu thị, trung tâm thương mại tại Ả rập Xê út. Một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ả rập Xê út gồm: Hạt điều, gạo, chanh, thanh long,…

Thu Huyền