Quốc tế

Bà Harris né câu hỏi liệu có xem ông Netanyahu là 'đồng minh'

Hoàng Bách 07/10/2024 07:08

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã từ chối trả lời liệu bà có coi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là "đồng minh thân cận" hay không, sau khi ông Netanyahu phớt lờ lời kêu gọi ngừng bắn ở Liban của chính quyền Biden-Harris.

6702f12385f54033de61572c.jpg
Bà Kamala Harris gặp ông Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ở Washington DC ngày 25/7. Ảnh: Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn của chương trình "60 Minutes" phát sóng trên CBS News vào tối Chủ nhật, bà Harris đã được hỏi làm thế nào mà Mỹ có thể cung cấp cho Israel hàng tỷ USD viện trợ quân sự, trong khi dường như "không có ảnh hưởng" đến ông Netanyahu.

Sau một câu trả lời lan man trong đó bà khẳng định rằng, Mỹ đã thúc đẩy Netanyahu tiến gần hơn đến việc chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra ở Gaza và Liban, bà Harris lại được hỏi liệu Mỹ có "một đồng minh thân cận thực sự là Thủ tướng Netanyahu không?".

"Tôi nghĩ, với tất cả sự tôn trọng, câu hỏi hay hơn là liệu chúng ta có một liên minh quan trọng giữa người dân Mỹ và người dân Israel hay không", bà đáp. "Và câu trả lời cho câu hỏi đó là có".

Kể từ khi bà Harris thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào tháng 7, lập trường của bà Harris về Israel đã bị chỉ trích từ cả phe ủng hộ Israel và phe ủng hộ Palestine trong đảng của bà. Dường như để xoa dịu cả hai bên, bà Harris đã tuyên bố ủng hộ một nhà nước Palestine độc ​​lập tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào tháng 8, trước khi ngay lập tức hứa rằng bà sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Israel.

Ông Netanyahu, người được cho là ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, đã nói chuyện và gặp gỡ ông Biden và bà Harris nhiều lần kể từ khi ông tuyên chiến với Hamas vào tháng 10 năm ngoái. Sau những cuộc trò chuyện này, ông Biden và bà Harris đều tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Israel đang tiến tới lệnh ngừng bắn, song ông Netanyahu vẫn quay trở lại Israel và tuyên bố sẽ tiếp tục tiến hành chiến tranh.

Gần đây nhất, các quan chức Mỹ và các nước phương Tây khác tuyên bố vào tháng trước, ông Netanyahu đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn do Mỹ và Pháp đưa ra, nhưng đã rút lại vào phút chót và ra lệnh ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Beirut. Hai ngày sau, ông lại bất chấp lời kêu gọi của Mỹ về việc hạ nhiệt căng thẳng bằng cách điều bộ binh vào Liban, và vào ngày 1/10, ông đã thề sẽ khiến Iran "trả giá" về một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, mặc dù các quan chức Mỹ thúc giục ông tránh bất kỳ bước đi nào có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

"Liệu ông ta có đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử hay không, tôi không biết", ông Biden nói với các phóng viên vào hôm 4/10. Ông Biden nhắc nhà lãnh đạo Israel: "Không có chính quyền nào từng giúp đỡ Israel nhiều hơn tôi", ông nói. "Và tôi nghĩ (ông Netanyahu) nên nhớ điều đó".

Hoàng Bách