Quốc tế

Thủ tướng Slovakia nói phương Tây muốn ‘người Nga phải khuất phục'

Hoàng Bách 07/10/2024 10:44

Theo RT, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng, phương Tây đang cố tình tiếp tay cho cuộc chiến ở Ukraine vì mục tiêu cuối cùng của họ là làm suy yếu Nga.

67033304203027169f27139a.jpg
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Washington DC, Mỹ vào ngày 11/7/2024. Ảnh: Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình STVR của Slovakia vào hôm 6/10, ông Fico bày tỏ lo ngại về sự can dự ngày càng tăng của EU vào các động thái thù địch đang diễn ra giữa Moskva và Kiev, lập luận rằng cuộc xung đột này không thể giải quyết trên chiến trường.

"Có một cuộc xung đột quân sự ở một quốc gia láng giềng, nơi người Slav đang tàn sát lẫn nhau, và châu Âu đang ủng hộ đáng kể cho cuộc giết chóc này, điều mà tôi không hiểu nổi", ông Fico phát biểu. Ông nói thêm rằng, cuộc chiến "tiếp tục chỉ vì nó được phương Tây ủng hộ mạnh mẽ".

"Nó kết thúc càng sớm thì càng tốt", ông nhấn mạnh, lập luận rằng những nỗ lực của phương Tây nhằm sử dụng cuộc xung đột để đánh bại Moskva sẽ thất bại.

"Mọi người đều nghĩ rằng thông qua Ukraine, chúng ta sẽ khiến người Nga phải khuất phục, nhưng chứng bài Nga này không hiệu quả. Hóa ra vấn đề này không thể giải quyết về mặt quân sự”, ông Fico tuyên bố.

Thủ tướng Fico, một nhân vật nhiều năm chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev, đã hứa sẽ ngăn Ukraine gia nhập NATO. Ông lập luận rằng một động thái như vậy có thể đặt nền tảng cho một cuộc Chiến tranh thế giới thứ III tiềm tàng.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm ngoái, đảng Smer-SD của ông Fico đã ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và nhiều lần kêu gọi giải quyết xung đột bằng biện pháp ngoại giao. Ông cam kết khôi phục quan hệ thương mại và chính trị với Moskva sau khi giao tranh kết thúc, lập luận rằng "EU cần Nga và Nga cần EU".

Moskva đã lên án viện trợ của phương Tây cho Kiev, khẳng định rằng không có khoản viện trợ nước ngoài nào có thể ngăn cản quân đội của họ ở Ukraine.

Hoàng Bách