Xây dựng Đảng

Cử tri huyện Quỳnh Lưu kiến nghị về cấp nước sạch, đền bù giải phóng mặt bằng

Ngân Hạnh 07/10/2024 11:12

Vấn đề nước sạch, đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A,... là những chủ đề nóng được cử tri huyện Quỳnh Lưu kiến nghị tại buổi tiếp xúc với Đại biểu Quốc hội.

Sáng 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hưng (huyện Quỳnh Lưu) trước Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XV.

bna_hoinghiii.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Ngân Hạnh

Tham dự buổi tiếp xúc cử tri có các đại biểu Quốc hội: Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Hoàng Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

doan dbqh
Các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Ngân Hạnh


Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri có lãnh đạo địa phương và đại diện các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ.

Dự kiến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 21/10/2024. Kỳ họp sẽ tiến hành theo 2 đợt: đợt 1 diễn ra từ ngày 21/10 đến ngày 13/11/2024, đợt 2 diễn ra từ ngày 20/11 đến ngày 30/11/2024.

Tại Kỳ họp, Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét thông qua 16 dự án Luật; thảo luận, thông qua 2 Nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật và xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, công tác giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

bna_phamphubinh.jpg
Đại biểu Phạm Phú Bình - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Ngân Hạnh

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh từ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều kiến nghị gửi đến đại biểu Quốc hội và các sở, ngành liên quan trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm.

bna_cutri.jpg
Các cử tri lắng nghe trao đổi của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: Ngân Hạnh

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá phản ánh: Trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu có quy định về cấp nước sạch cho nhân dân. Vì vậy, cử tri đề nghị cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí khi nhân dân xây dựng công trình cấp nước, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, người dân cũng mong muốn Nhà nước quy định rõ hơn, công bằng hơn giá nước sinh hoạt. Các cử tri đề xuất, nếu công trình có nguồn vốn do doanh nghiệp đầu tư thì cần quy định giá nước cao hơn, còn công trình do Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp xây dựng thì giá nước thấp hơn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Nguyễn Thanh Tùng
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu phản ánh về vấn đề nước sạch. Ảnh: Ngân Hạnh

Ngoài ra, cử tri xã Quỳnh Bá cũng kiến nghị một số điều khoản tại Luật Bảo vệ môi trường còn chưa cụ thể, dẫn đến quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn và tốn kém. Cử tri đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét không đánh giá tác động môi trường khi thu hồi đất trồng lúa với diện tích nhỏ, đồng thời cần quy định rõ hơn thu hồi diện tích bao nhiêu thì mới đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, cử tri đề xuất không đánh giá tác động môi trường đối với các dự án xây dựng công trình phúc lợi địa phương như nhà văn hóa thôn, xã, trường học, trạm y tế...

Nguyễn Tiến Lâm
Cử tri Nguyễn Tiến Lâm (khối 7, thị trấn Cầu Giát) kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A. Ảnh: Ngân Hạnh

Cử tri Nguyễn Tiến Lâm (khối 7, thị trấn Cầu Giát) kiến nghị các vấn đề liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thị trấn Cầu Giát có 382 thửa đất ở bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 319 thửa đất có nguồn gốc sử dụng trước ngày 21/12/1982. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng trích lục đo vẽ bổ sung không đúng với hiện trạng sử dụng đất của các hộ dân.

Theo đó, diện tích đất trong phạm vi 13,5m, trong ranh giới giải phóng mặt bằng được thể hiện trên bản đồ trích đo năm 2014, không được đo vẽ vào diện tích thửa đất ở của các hộ dân trong bản đồ địa chính qua các thời kỳ, không có giấy tờ sử dụng đất, không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Vì vậy, người dân đề nghị được xem xét đền bù, hỗ trợ đối với phần diện tích đất trong phạm vi 13,5m theo bản đồ trích đo giải phóng mặt bằng của dự án, bởi đây là đất ở hợp pháp của người dân.

Hồ Trọng Toàn
Cử tri phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngân Hạnh

Ngoài ra, cử tri một số xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng đã kiến nghị một số vấn đề liên quan đến chính sách cho người có công, người cao tuổi, đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng phụ nữ, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho đại biểu HĐND…

bna_hoangvanbo.jpg
Ông Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện giải đáp một số kiến nghị của cử tri. Ảnh: Ngân Hạnh

Trên cơ sở ý kiến, phản ánh của cử tri, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Quỳnh Lưu đã trực tiếp giải trình một số vấn đề thuộc thẩm quyền.

bna_dbqh.jpg
Bà Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp thu các ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Ngân Hạnh

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Thái Thị An Chung đã trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Ngân Hạnh