Thời sự

Cử tri đề xuất sớm có dịch vụ hỏa táng ở Nghệ An

Thành Cường 08/10/2024 12:34

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri huyện Đô Lương kiến nghị tỉnh Nghệ An cần sớm xây dựng nhà hỏa táng để phục vụ nhu cầu của người dân.

bna_1112.jpg
Các đại biểu chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Sáng 8/10, các đại biểu Quốc hội: Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có cuộc tiếp xúc cử tri huyện Đô Lương trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự có đại diện các sở: Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Đô Lương.

bna_1080.jpg
Đại biểu Hoàng Minh Hiếu thông báo với cử tri địa phương dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Thành Cường

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo với cử tri địa phương dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Đô Lương đã có nhiều kiến nghị lên các cấp.

Về vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội, cử tri huyện Đô Lương phản ánh, hiện nay, có rất nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân làm công tác môi giới đưa lao động xuất khẩu nước ngoài, trong đó, có nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động không đúng như cam kết ban đầu, gây thiệt thòi quyền lợi cho người lao động. Cử tri đề nghị Chính phủ kiểm soát, quản lý chặt hoạt động này.

bna_1091.jpg
Các đại biểu và cử tri huyện Đô Lương tham dự hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Cử tri huyện Đô Lương bày tỏ băn khoăn về tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, lừa đảo trên không gian mạng và các loại tội phạm khác có chiều hướng diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Về vệ sinh, an toàn thực phẩm, cử tri huyện Đô Lương phản ánh tình trạng thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng xuất hiện trên thị trường nhiều, đặc biệt, gần khu vực các trường học trên địa bàn. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp đủ mạnh giải quyết vấn đề phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu.

bna_1089.jpg
Cử tri Nguyễn Thọ Văn kiến nghị giải quyết bất cập trong in ấn, sử dụng sách giáo khoa. Ảnh: Thành Cường

Liên quan đến vấn đề giáo dục, ông Nguyễn Thọ Văn - cử tri xóm Vân Đồng (xã Hiến Sơn) phản ánh, hiện nay, học sinh đang sử dụng quá nhiều bộ sách khác nhau để học tập. Mỗi trường sử dụng 1 bộ, dù vậy, khi tổ chức thi thì chỉ có 1 đề thi, điều này có thể gây khó khăn trong tiếp thu cho học sinh. Ngoài ra, trong gia đình có hai chị em, chị lên lớp cũng không thể cho em sử dụng lại sách cũ do có phần bài tập được in bên trong sách, điều này gây lãng phí.

Cử tri Nguyễn Thọ Văn tiếp tục phản ánh về tình trạng sản xuất, in ấn, buôn bán sách giáo khoa còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh và người sử dụng. Đây cũng là kiến nghị được nhiều cử tri quan tâm, phản ánh tại hội nghị. Vì vậy, ông Văn kiến nghị cần có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong việc sản xuất, in ấn sách giáo khoa.

bna_1115.jpg
Cử tri Phan Văn Lai nêu những bất cập việc trả lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân. Ảnh: Thành Cường

Ông Phan Văn Lai (95 tuổi), cử tri xã Hiến Sơn phản ánh, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người dân. Đặc biệt, đối với các đối tượng chính sách là những người cao tuổi không sử dụng thiết bị di động thông minh hoặc gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng thiết bị để làm công cụ giao dịch, cũng như thao tác trên máy rút tiền tự động (ATM)

bna_1105.jpg
Cử tri nếu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Ông Phạm Văn Tuyên - cử tri xã Hiến Sơn nêu ý kiến, ở huyện Đô Lương nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung, mỗi khi cần sử dụng dịch vụ hỏa táng phải sang tận Hà Tĩnh hoặc ra Thanh Hóa, vừa vất vả lại phát sinh nhiều chi phí cho người nhà.

Bên cạnh đó, quỹ đất ngày càng giảm, đời sống người dân đi lên, nhu cầu hỏa táng ngày càng tăng, vì vậy, cử tri kiến nghị tỉnh Nghệ An cần sớm xây dựng nhà hỏa táng để phục vụ nhu cầu của người dân.

bna_1123.jpg
Ông Bùi Duy Đông - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Đô Lương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Cường

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị liên quan đến những bất cập như cấp, đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn cũng được cử tri phản ánh lên Đại biểu Quốc hội và các sở, ngành.

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị lên Đại biểu Quốc hội và các sở, ngành vấn đề liên quan như: xây dựng hạ tầng giao thông; chế độ, chính sách cho người nhiễm chất độc da cam, người có công với cách mạng; việc chi trả tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi; phòng, chống tham nhũng; các vấn đề về an toàn giao thông học đường; những bất cập trong tuyển dụng công, chức viên chức trên địa bàn;...

bna_1135.jpg
Ông Trần Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Ảnh: Thành Cường

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành và huyện Đô Lương đã trực tiếp trả lời, giải trình một số nội dung cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền.

bna_1143.jpg
Đại biểu Trần Nhật Minh tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các cử tri. Ảnh: Thành Cường

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Trần Nhật Minh đã trả lời những nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị khác của cử tri để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thành Cường