Thể thao

Những đổi mới ở lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An

Đức Anh 08/10/2024 14:04

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An đã có nhiều đổi mới tích cực, đặt ra mục tiêu sẽ tạo nguồn vận động viên chất lượng cho đội 1 và các đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện viên Phạm Hải Nam được lãnh đạo tín nhiệm giao nhiệm vụ làm huấn luyện viên trưởng đội U16 Sông Lam Nghệ An. Ảnh: Đức Anh
Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An đang từng bước thay đổi phương pháp huấn luyện. Ảnh: Đức Anh

Thay đổi cách huấn luyện

Những ngày đầu tháng 10/2024, U13 Sông Lam Nghệ An bước vào chu kỳ tập luyện mới. Trước khi vào buổi tập chính thức, ông Lê Văn Hùng - Huấn luyện viên trưởng U13 Sông Lam Nghệ An thảo luận cùng các trợ lý về nội dung của buổi huấn luyện. Trong đó, ông yêu cầu các đồng nghiệp phải quan sát kỹ các bài tập về kỹ thuật cơ bản của các vận động viên, nếu chưa đúng cần phải nắn chỉnh kịp thời.

Không chỉ thị phạm các động tác cho học trò, huấn luyện viên còn đưa ra những hình ảnh có tính chất "trực quan sinh động" nhằm giúp cho cầu thủ dễ hiểu hơn trong bài tập chiến thuật. "Hiện nay, chúng tôi đã áp dụng công nghệ thông tin vào công tác huấn luyện. Những hình ảnh "trực quan sinh động" được soạn để trình chiếu trên máy tính, sẽ giúp các vận động viên dễ hiểu hơn và từ đó thực hiện một cách chuẩn xác", ông Hùng nói.

Màn ăn mừng của thầy trò huấn luyện viên Lê Văn Hùng khi vượt qua U13 Hà Nội để bảo vệ thành công chức vô địch. Ảnh: Chung Lê
Huấn luyện viên Lê Văn Hùng - Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An. Ảnh: Chung Lê

Huấn luyện viên trưởng U13 Sông Lam Nghệ An cũng chia sẻ thêm: "Trong năm huấn luyện này, ban lãnh đạo trung tâm kiểm tra chặt chẽ về chương trình kế hoạch đào tạo năm, giáo án tuần, ngày cụ thể của mỗi huấn luyện viên trưởng. Trong đó, trung tâm yêu cầu các huấn luyện viên phải có những thay đổi mạnh mẽ trong cách huấn luyện, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Vì vậy, ngoài những kiến thức đã có từ trước, chúng tôi phải cập nhật thêm những lý thuyết mới của bóng đá hiện đại để đưa vào giáo án giảng dạy".

Theo đó, bước vào mùa huấn luyện năm nay, 10 huấn luyện viên trưởng tại 10 lớp thuộc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An sẽ thực hiện việc huấn luyện cầu thủ theo kế hoạch và giáo án đã đăng ký từ trước. Đối với mỗi lớp ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những phương pháp huấn luyện phù hợp.

Song song với đó, các huấn luyện viên cũng thay đổi cách truyền đạt kiến thức đến vận động viên. Thay vì yêu cầu học trò phải tiếp nhận bài giảng theo cách thụ động, thì nay huấn luyện viên sẽ đồng hành, hỗ trợ để cầu thủ có thể phát huy tính chủ động, sáng tạo trong cách tiếp thu bài học.

"Hiện đa số huấn luyện viên thuộc trung tâm đều khá trẻ, giàu nhiệt huyết, có bằng cấp, nghiệp vụ sư phạm và khả năng sử dụng thuần thục các phần mềm hỗ trợ trong giảng dạy bóng đá. Vì vậy, bước đến năm huấn luyện này, trung tâm đang đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm bắt kịp với xu thế phát triển của bóng đá hiện đại", ông Trần Quang Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An chia sẻ.

Tạo ra nguồn vận động viên chất lượng

Những năm trước đây, Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An luôn phải chịu nhiều áp lực về thành tích. Điều này đã tác động không tốt lên công tác đào tạo vận động viên. Các cầu thủ thuộc lớp U nhỏ không có cơ hội để phát huy tối đa tố chất bẩm sinh, thường bị "ép chín", chơi bóng theo một khuôn mẫu định sẵn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến có khá ít cầu thủ Sông Lam Nghệ An thi đấu nổi bật ở V.League, cũng như trên các đội tuyển.

Các huấn luyện viên sẽ dựa trên 5 tiêu chí để đánh giá năng lực của cầu thủ. Ảnh: Đức Anh
Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An đã chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho đội 1 và các đội tuyển quốc gia. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, Sông Lam Nghệ An đã thay đổi chiến lược trong công tác đào tạo trẻ. Trong đó, trung tâm đã chú trọng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho đội 1 và các đội tuyển quốc gia.

Để làm được điều này, trung tâm đã thay đổi phương pháp huấn luyện. "Đối với lớp U nhỏ chúng tôi yêu cầu các huấn luyện viên cần tạo điều kiện cho các cầu thủ phát huy hết năng khiếu bẩm sinh. Bên cạnh đó, cũng cần dành nhiều thời gian cho vận động viên tập luyện các kỹ thuật cơ bản, nâng cao thể lực, thay vì rèn chiến thuật quá sớm", ông Trần Quang Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An chia sẻ.

Ông Trần Quang Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An. Ảnh: PV
Ông Trần Quang Dũng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An (bên trái). Ảnh: P.V

Ông Dũng cũng nói thêm: "Với các lớp đã bước lên thi đấu ở sân 11 người, chúng tôi sẽ hoàn thiện các kỹ năng về kỹ, chiến thuật cho vận động viên. Trung tâm đang từng bước để xây dựng lối chơi nhanh, kỹ thuật phù hợp với sức vóc của người Việt. Hy vọng với những thay đổi trong phương pháp huấn luyện, sẽ giúp các cầu thủ phát huy tối đa năng lực khi trưởng thành".

Có thể nói, những năm gần đây, nhiều câu lạc bộ đã tập trung mạnh đến công tác đào tạo trẻ, vì vậy, Sông Lam Nghệ An đang đứng trước nhiều thách thức. Nếu câu lạc bộ không sớm có sự đổi mới trong phương pháp huấn luyện, thì rất dễ bị bỏ lại phía sau. Hy vọng với những cách làm mới trong mùa huấn luyện này, Sông Lam Nghệ An sẽ cho ra lò những lứa vận động viên chất lượng trong tương lai./.

Đức Anh