Quốc tế

Israel mở thêm chiến dịch trên bộ ở Tây Nam Liban, Iran phát cảnh báo

Hoàng Bách 08/10/2024 15:32

Quân đội Israel cho biết hôm 8/10 rằng, họ đã bắt đầu các chiến dịch trên bộ ở Tây Nam Liban, mở rộng các cuộc xâm nhập của mình sang một khu vực mới ở thời điểm 1 năm sau khi giao tranh nổ ra với nhóm vũ trang Hezbollah và trong bối cảnh Liên hợp quốc kêu gọi một giải pháp ngoại giao.

Tấn công và cảnh báo

Screenshot 2024-10-08 at 15.12.45
Khói bốc lên giữa cuộc giao tranh diễn ra giữa Hezbollah và lực lượng Israel, tại Tyre, miền Nam Liban ngày 7/10. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, căng thẳng khu vực bùng phát 1 năm trước sau khi nhóm vũ trang Hamas của Palestine tấn công miền Nam Israel đã leo thang thành một loạt các chiến dịch trên bộ và trên không của Israel tại Liban và các cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào các cơ sở quân sự của Israel.

Iran đã cảnh báo Israel vào hôm 8/10 chớ tiến hành bất kỳ cuộc tấn công nào vào nước Cộng hòa Hồi giáo này, 1 tuần sau khi Tehran bắn một loạt tên lửa vào nước này, khiến Trung Đông phải cảnh giác.

Bộ trưởng Ngoại giao Abbas Araqchi cho biết, bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Iran sẽ phải chịu sự trả đũa, đồng thời, cảnh báo Israel chớ tiến hành các cuộc tấn công vào đất nước của ông.

Hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin, bắt đầu từ ngày 8/10, ông Araqchi đến thăm Saudi Arabia và các quốc gia khác ở Trung Đông để thảo luận về các vấn đề khu vực và nỗ lực ngăn chặn "tội ác" của Israel ở Gaza và Liban.

Các nguồn tin cho biết với Reuters vào tuần trước, các quốc gia vùng Vịnh đã tìm cách trấn an Iran về sự trung lập của họ trong cuộc xung đột Iran-Israel.

Screenshot 2024-10-08 at 15.15.03
Thiệt hại trong 1 căn hộ do 1 quả tên lửa bắn về phía Israel từ Liban, trong bối cảnh giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel, tại Haifa, Israel, ngày 7/10. Ảnh: Reuters

Tại Liban, quân đội Israel đã gây thêm áp lực lên lực lượng Hezbollah của Liban do Iran hậu thuẫn, nói rằng, họ đang tiến hành "các chiến dịch có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu" ở phía Tây Nam Liban sau khi tuyên bố các chiến dịch tương tự đối với khu vực biên giới Đông Nam.

Quân đội Israel đã tấn công các vùng ngoại ô phía Nam của Beirut trong đêm 7/10 và cho biết, đã hạ sát 1 thành viên cấp cao của Hezbollah chịu trách nhiệm về ngân sách và hậu cần của nhóm này.

Nếu được xác nhận, cái chết của Suhail Hussein Husseini sẽ là vụ mới nhất trong một loạt các vụ ám sát của Israel nhằm vào các thủ lĩnh và chỉ huy của Hezbollah và đồng minh Hamas của nhóm này.

Trong đòn giáng mạnh nhất vào Hezbollah trong nhiều thập kỷ, Israel đã hạ sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah của nhóm này bằng một cuộc không kích ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut vào cuối tháng trước.

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Liban và người đứng đầu phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại quốc gia này cho biết hôm 8/10 rằng, những lời kêu gọi kiềm chế liên tục của họ đã "không được lắng nghe" trong năm qua, kể từ khi trao đổi hỏa lực bắt đầu xảy ra giữa Hezbollah và Israel.

"Hiện nay, 1 năm sau, các cuộc đọ hỏa lực gần như hàng ngày đã leo thang thành một chiến dịch quân sự không ngừng nghỉ, có tác động nhân đạo tới mức thảm họa", họ cho biết trong một tuyên bố chung.

Israel dần mở rộng chiến dịch

Screenshot 2024-10-08 at 15.13.51
1 người lính Israel mang theo 1 quả đạn pháo, trong lúc giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel, ở miền Bắc Israel, ngày 7/10. Ảnh: Reuters

Các cuộc tấn công đã làm dấy lên lo ngại rằng, Mỹ - đồng minh thân cận nhất của Israel, và Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông, khu vực chuyên sản xuất dầu mỏ.

Căng thẳng giữa 2 kẻ thù không đội trời chung Iran và Israel đang lên cao sau nhiều năm chiến tranh ngầm và các vụ ám sát đã biến thành các cuộc đối đầu trực tiếp khiến khu vực này căng thẳng.

Israel đã cân nhắc các lựa chọn để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào tuần trước, được tiếnhành để đáp trả hành động quân sự của Israel tại Liban.

Trang web tin tức Axios của Mỹ dẫn lời các quan chức Israel cho biết, các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể bị tấn công, đây sẽ là một sự leo thang nghiêm trọng có thể đẩy giá dầu toàn cầu lên cao.

Vào thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ cân nhắc các phương án thay thế cho việc tấn công các mỏ dầu của Iran nếu ông ở vị thế của Israel, đồng thời nói thêm ông nghĩ rằng, Israel vẫn chưa đưa ra kết luận về cách ứng phó với Iran.

Các cuộc không kích của Israel đã khiến 1,2 triệu người dân Liban phải rời bỏ nhà cửa, và chiến dịch ném bom tăng cường của Israel đã khiến nhiều người dân Liban lo ngại rằng đất nước của họ sẽ phải hứng chịu sự tàn phá khủng khiếp như Israel gây ra ở Gaza.

Lực lượng Israel đã đưa ra cảnh báo bằng tiếng Arập cho nhiều người tránh xa một đoạn bờ biển Liban, đồng thời cho biết, họ sẽ sớm bắt đầu các chiến dịch chống Hezbollah từ ngoài biển.

Khoảng 2.000 người Liban đã thiệt mạng kể từ khi Hezbollah bắt đầu nã hỏa lực vào Israel cách đây 1 năm để thể hiện tình đoàn kết với Hamas, hầu hết đều thiệt mạng trong vài tuần qua.

Quân đội Israel đã mô tả hoạt động trên bộ của mình ở Liban là cục bộ và hạn chế, nhưng đã tăng dần quy mô bắt đầu từ tuần trước.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, mục tiêu của họ là dọn sạch các khu vực biên giới nơi các chiến binh Hezbollah ẩn náu, chứ không có kế hoạch tiến sâu vào Liban.

Hoàng Bách