Thời sự

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Cửa Lò

Thanh Lê 08/10/2024 17:18

Chiều 8/10, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV có cuộc tiếp xúc cử tri thị xã Cửa Lò.

 chu tri
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: T.L

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Võ Thị Minh Sinh đã báo cáo đề cương dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV và một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau Kỳ họp thứ 7 đến nay.

Theo đó, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, khai mạc vào ngày 21/10/2024 và dự kiến bế mạc vào ngày 30/11/2024. Quốc hội họp tập trung tại Nhà Quốc hội và Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt (đợt 1 từ ngày 21/10 đến ngày 13/11/2024; đợt 2 từ ngày 20/11 đến ngày 30/11/2024).

 chi sinh
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: T.L

Về công tác lập pháp, sẽ xem xét thông qua 16 luật, 2 nghị quyết; Cho ý kiến 12 dự án luật; Xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với đại biểu Quốc hội, có 15 ý kiến cử tri thị xã Cửa Lò phản ánh với đại biểu Quốc hội liên quan đến các lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, quản lý đất đai, các dự án thu hút đầu tư, chính sách cho cán bộ sau sáp nhập đơn vị hành chính,...

 so nganh
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị. Ảnh: T.L

Liên quan đến quản lý các dự án đầu tư, cử tri thị xã Cửa Lò phản ánh: Dự án Khu resort Bắc đảo Lan Châu tại phường Nghi Thủy do Công ty CP Golden City làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2016. Do chậm tiến độ thực hiện nên dự án đã được điều chỉnh 2 lần. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp cử tri thị xã Cửa Lò phản ánh rất nhiều nhưng dự án vẫn không thực hiện. Hiện nay, dự án đã dừng thi công nằm "án binh bất động" gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, ảnh hưởng hưởng đến mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên. Cử tri thị xã Cửa Lò đề nghị các cấp, ngành quan tâm giải quyết.

 cl
Cử tri Hoàng Thị Hải Yến - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Cửa Lò kiến nghị với đại biểu Quốc hội về chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng. Ảnh: T.L

Cử tri Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thủy phản ánh cầu cảng kho xăng dầu Nghi Thiết bị bão đánh sập, hiện nay còn một số cột trụ cầu nằm âm dưới biển, vùng phía Bắc lạch Lò, khi tàu thuyền đi qua đâm phải gây thiệt hại tài sản và nguy hiểm cho tính mạng của ngư dân. Nhân dân có nhiều băn khoăn, lo lắng, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để đảm bảo an toàn cho ngư dân khi ra khơi...

Nghị định 130 điều động nhân lực tàu, thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền biển Việt Nam; các lực lượng này khi tham gia không có bảo hiểm thuyền viên và thân vỏ tàu nên quá trình khai thác có sự cố không đảm bảo được tài sản. Đề nghị Nhà nước quan tâm hỗ trợ mua bảo hiểm thân vỏ tàu và thuyền viên cho ngư dân, để đảm bảo vừa khai thác và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 aloi
Cử tri Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thủy phản ánh kiến nghị các chính sách cho ngư dân. Ảnh: T.L

Bên cạnh đó, cử tri thị xã Cửa Lò đề nghị Quốc hội cho ý kiến về việc bổ sung danh mục thuốc Bảo hiểm y tế. "Khi nằm viện nhiều bệnh nhân phải mua bổ sung thuốc ngoài danh mục BHYT để hỗ trợ trong quá trình điều trị... Đồng thời, nghiên cứu, xem xét lại thời gian hỗ trợ nằm viện trong 1 đợt đối với một số bệnh đặc thù. Nhiều bệnh nhân hết đợt điều trị phải xuất viện, sau đó nhập viện trở lại trong khi bệnh chưa khỏi. Nhóm đối tượng học sinh bắt buộc phải mua Bảo hiểm y tế ở trường học mà không được mua ở hộ nông dân có thu nhập trung bình, vì vậy, nhiều gia đình gặp khó khăn khi có 2 - 3 con đang độ tuổi học sinh", cử tri Nguyễn Hồng Hải ở phường Nghi Thủy bày tỏ.

 a hung
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ tiếp thu giải trình kiến nghị của cử tri thị xã Cửa Lò về lĩnh vực ngành Nội vụ quản lý. Ảnh: T.L

Cử tri kiến nghị, hiện nay, tình trạng lừa đảo qua mạng, qua các đầu số thuê bao lạ diễn biến rất phức tạp, đã có nhiều người dân bị lừa, đặc biệt là những người cao tuổi. Việc này đã gây ra thiệt hại kinh tế và tâm lý hoang mang cho người dân. Cử tri đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm soát, có biện pháp bảo đảm an ninh mạng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cử tri đề nghị cùng với việc sắp xếp bố trí cán bộ Nhà nước cần quan tâm quản lý xử lý tài sản công còn tồn tại sau sáp nhập đơn vị hành chính; quan tâm giải quyết việc làm cho cán bộ hợp đồng.

Ngoài ra, ý kiến cử tri kiến nghị chế độ cho người có công với cách mạng; việc thay đổi sách giáo khoa quá nhiều lần, nhiều bộ sách giáo khoa; tăng lương, tăng giá ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Ý kiến cử tri băn khoăn về tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên, tuổi nghỉ hưu của giáo viên, chế độ phụ cấp cho người cao tuổi,...

toanhn
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: T.L

Các ý kiến kiến nghị của cử tri thị xã Cửa Lò được đại biểu Võ Thị Minh Sinh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời làm rõ trong thẩm quyền. Những ý kiến ngoài thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp kiến nghị đến các cơ quan liên quan.

Thanh Lê