Quốc tế

Mỹ chuẩn bị đối phó với cơn bão mạnh nhất trong hơn 100 năm qua

Hoàng Bách 09/10/2024 07:46

Cơn bão Milton, mạnh cấp 5, dự kiến sẽ đổ bộ vào Florida (Mỹ) vào cuối ngày 9/10. Hơn 1 triệu người dân ở Florida đã được yêu cầu sơ tán trước bão Milton, cơn bão được xem là mạnh nhất trong hơn một thế kỷ qua.

6705af942030274ee9322fa3.jpg
Ảnh vệ tinh GeoColor GOES-16 do NOAA cung cấp chụp cơn bão Milton tại Vịnh Mexico vào ngày 8/10. Ảnh: NOAA

Bão Milton đã khiến các nhà khí tượng học sửng sốt khi tăng từ một cơn bão nhiệt đới lên bão cấp 5 chỉ trong 2 ngày. Cơn bão này dự kiến sẽ đổ bộ gần thành phố Tampa vào cuối ngày 9/10 (giờ địa phương).

“Đây có thể trở thành cơn bão khủng khiếp nhất đổ bộ Florida trong hơn một thế kỷ qua”, Tổng thống Joe Biden phát biểu trước báo giới vào hôm 8/10.

Thống đốc bang Ron DeSantis kêu gọi người dân Florida có ứng phó nghiêm túc với cơn bão này, cảnh báo rằng thời gian để sơ tán an toàn đang cạn dần.

"Nếu anh định rời đi, hãy đi ngay bây giờ", ông nói. “Gần như toàn bộ bờ biển phía tây của Florida có thể phải chịu một đợt triều cường lớn”.

Bão Milton "chắc chắn sẽ gây thương vong", Thị trưởng Sarasota Liz Alpert nói với NBC News. "Mọi người phải sơ tán".

Một số khu vực của Florida vẫn đang xử lý thiệt hại do cơn bão cấp 4 Helene gây ra chưa đầy 2 tuần trước. Bão Helene đã đổ bộ vào khu vực Big Bend gần thủ phủ Tallahassee của bang này, trước khi gây ra lũ lụt lớn ở các bang Georgia và Carolinas.

Nhưng theo các nhà khí tượng học, Milton là cơn bão mạnh hơn nhiều, với sức gió giật trên 320 km/h và số lượng "sét đánh" chưa từng thấy.

Không chỉ cư dân đang di tản đến các vùng phía Bắc và phía Nam của bang, mà Thủy cung Florida ở Tampa cũng đã di chuyển các loài chim cánh cụt, rắn, thằn lằn, cá sấu, rùa, cóc và cua lên các khu vực cao hơn để tránh lũ lụt. Trong khi đó, cơ quan quản lý các cơ sở giam giữ đã sơ tán 4.636 tù nhân khỏi các nhà tù nằm trên đường đi của bão.

Các công viên giải trí Walt Disney World và Universal Studios cũng đã thông báo đóng cửa trước khi bão đến, vì đường đi của bão dự kiến sẽ đi qua Orlando.

Hơn 1.500 chuyến bay đến và rời khỏi Florida vào ngày 9/10 đã bị hủy. Sân bay quốc tế Tampa đã đóng cửa vào ngày 8/10, trong khi sân bay quốc tế Orlando thông báo sẽ ngừng hoạt động vào sáng 9/10.

Hoàng Bách