Quốc tế

Tổng thống Zelensky đề nghị ít nhất có lời mời Ukraine vào NATO

Mỹ Nga 10/10/2024 07:02

Tổng thống Zelensky đề nghị, ít nhất phải có lời mời Ukraine gia nhập vào NATO từ các quốc gia thành viên liên minh.

zelens.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo hãng TASS, tại một cuộc họp báo sau cuộc đàm phán với Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic ngày 9/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu các đồng minh ít nhất mời Ukraine tham gia NATO, và nhấn mạnh rằng, bước này chưa có nghĩa là trở thành thành viên NATO.

"Chúng tôi muốn thực hiện bước đầu tiên - một lời mời. Lời mời gia nhập liên minh không phải là tư cách thành viên NATO. Đúng, tốt hơn là nên trở thành thành viên NATO. Nhưng chúng tôi đang nói về việc củng cố vị thế của Ukraine vào lúc này, chứ không phải sau cuộc xung đột, Không phải trong 10 năm, không phải trong 30 năm. Đây là cơ hội để củng cố, đây là cơ hội để trở nên mạnh mẽ về mặt chính trị, có ý nghĩa trong các cuộc đàm phán nhất định trong tương lai” - Tổng thống Ukraine Volodymyr ông Zelensky cho biết.

Theo ông Zelensky, Kiev hiểu rằng có những quốc gia còn hoài nghi về vấn đề Ukraine gia nhập NATO.

“Chúng tôi hiểu họ, đó là lý do tại sao chúng tôi đang nói về lời mời Vì vậy, tôi thực sự không muốn có một đánh giá bằng ngoại giao từ các quốc gia thành viên, mà là một sự phản hồi thực sự để các quốc gia ủng hộ đề xuất của chúng tôi. Lời mời là một phần của những đề xuất gia nhập” - Tổng thống Zelensky tin tưởng.

Vào tháng 7/2023, tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Latvia, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ sự không hài lòng trước việc các nước không có ý định đưa ra quyết định cụ thể về thời điểm mời Kiev gia nhập NATO. Truyền thông phương Tây đưa tin, các quan chức Mỹ và các nhà lãnh đạo NATO khác đã tỏ ra tức giận trước những phát biểu của tổng thống Ukraine.

Kiev đã nhiều lần bày tỏ mong muốn trở thành thành viên đầy đủ của liên minh càng sớm càng tốt. Tháng 9/2022, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập NATO “cấp tốc”. Các tiêu chuẩn của NATO đang được áp dụng trong lực lượng vũ trang nước này và các sĩ quan đang có kế hoạch yêu cầu phải nói thông thạo tiếng Anh. Đồng thời, NATO nhiều lần nhấn mạnh việc Ukraine gia nhập liên minh là không thể, trong khi nước này đang trong tình trạng xung đột.

Mỹ Nga