Quốc tế

Liên hợp quốc cảnh báo tình hình ‘thảm khốc’ ở Liban

Hoàng Bách 10/10/2024 13:03

Liên hợp quốc mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng Liban đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo "thảm khốc" khi số người phải sơ tán trong nước này đã lên tới 600.000 và Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công chống lại lực lượng Hezbollah.

lebanon_israel_evacuation_warnings_66883.jpg
Những tòa nhà bị phá hủy do cuộc không kích của Israel ở Dahiyeh, Beirut, Liban ngày 7/10. Ảnh: AP

Hezbollah cho biết, các chiến binh của họ đang giao tranh với quân đội Israel ở miền nam Liban, sử dụng vũ khí phóng rocket để ngăn chặn các nỗ lực của Israel nhằm xâm nhập biên giới.

"Liban đang phải đối mặt với một cuộc xung đột và khủng hoảng nhân đạo có quy mô thảm khốc", Jeanine Hennis-Plasschaert, Điều phối viên Đặc biệt của Liên hợp quốc tại Liban cho biết, trong một cuộc họp báo. Bà bày tỏ “hy vọng rằng Israel giờ đây cũng sẽ sẵn sàng ủng hộ những lời kêu gọi giảm leo thang xung đột”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhấn mạnh rằng, Liban có thể phải đối mặt với "một cuộc chiến kéo dài... như những gì chúng ta thấy ở Gaza".

Kể từ ngày 23/9, theo tổng hợp từ AFP dựa trên số liệu chính thức, Israel đã tăng cường các cuộc không kích vào các căn cứ của Hezbollah ở Liban, khiến hơn 1.190 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người phải di tản.

Imran Riza, điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Liban cho biết, Liban đang trải qua "một trong những giai đoạn chết chóc nhất" trong lịch sử gần đây, với 600.000 người phải di tản trong nước - trong đó hơn 350.000 là trẻ em.

"Ngay cả các cuộc chiến tranh cũng có quy tắc", ông nói.

Israel đã từ chối loại trừ khả năng tấn công vào sân bay dân sự của Beirut và các con đường dẫn đến sân bay này, ngay cả khi hàng nghìn người vẫn đang rời khỏi đất nước bằng đường hàng không và đường bộ mỗi ngày.

"Chúng tôi không nhắm mục tiêu vào dân thường. Nhưng đồng thời, nếu chúng tôi phát hiện các hoạt động của Hezbollah hoặc có ý định phóng tên lửa vào Israel, chúng tôi sẽ hành động như bất kỳ quốc gia nào khác", đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Danny Danon cho biết.

Lực lượng trên bộ của Israel tiến vào Liban vào ngày 30/9 để đáp trả các cuộc tấn công bằng rocket và đạn pháo của Hezbollah trong năm qua, buộc hàng chục nghìn người Israel phải rời khỏi nhà ở các khu vực biên giới.

Hoàng Bách