Quốc tế

Tổng thống Zelensky muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ukraine vào tháng 11

Mỹ Nga 11/10/2024 07:14

Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraine vào ngày 2/11 tới.

zens macron
Tổng thống Ukraine Zelensky gặp Tổng thống Pháp Macron tại Paris ngày 10/10. Ảnh: Reuters

Theo RIA Novosti, trong chuyến thăm tới Pháp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhắc lại ý định tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về Ukraine vào tháng 11 tới.

"Hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo sẽ được tổ chức vào tháng 11, kế hoạch sẽ được đặt lên bàn. Tôi không biết chính xác ngày nào, tôi nghĩ cũng không ai biết vào lúc này, nhưng chúng tôi sẽ chuẩn bị mọi thứ mà chúng tôi đã quyết định. Ngay từ đầu vào tháng 11, sẽ có tất cả mọi chi tiết của kế hoạch” - đoạn ghi âm bài phát biểu của Tổng thống Zelensky đã được công bố trên tài khoản chính thức của Điện Elysee trên mạng xã hội X ngày 10/10.

Trước đó, ngày 8/10, cố vấn cho Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Daria Zarivnaya cho biết, hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai về Ukraine sẽ không diễn ra vào tháng 11, nhưng đến thời điểm này mọi thứ nên được thực hiện để chuẩn bị cho nó.

Cũng trong ngày 10/10, phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Thượng viện Nga cho biết, Nga không có ý định tham dự các hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine vì cho rằng những sự kiện này vô nghĩa.

“Ý nghĩa của những hội nghị thượng đỉnh này là gì? Lần đầu tiên thất bại thảm hại, lần thứ hai do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên kế hoạch cũng sẽ trống rỗng và vô giá trị. Đây không phải là vấn đề hòa bình, không phải là đàm phán, không phải là chấm dứt đối đầu" - Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko nói với phóng viên.

Bà Matviyenko nhấn mạnh thêm, Nga hoàn toàn không quan tâm đến việc liệu có tổ chức hội nghị thượng đỉnh hay không, bởi nước này không tham gia vào những cuộc họp như vậy. “Chúng tôi không thấy chúng có ý nghĩa gì", bà Matviyenko nói.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine lần thứ nhất do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng 6/2024 theo đề nghị của Kiev và không mời Nga tham dự. Ukraine sau đó lên kế hoạch tổ chức hội nghị lần 2 với sự tham gia của Nga vào tháng 11 tới.

Mỹ Nga