Chuyển đổi số

Mỹ đang xem xét khả năng chia tách Google như một biện pháp chống độc quyền

Phan Văn Hòa 12/10/2024 12:13

Bộ Tư pháp Mỹ vừa đưa ra một quyết định có thể làm rung chuyển ngành công nghệ khi họ cân nhắc việc chia tách Google, một động thái nhằm hạn chế sức mạnh độc quyền của "gã khổng lồ" tìm kiếm này.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong hồ sơ rằng để ngăn chặn và hạn chế tình trạng độc quyền, Google có thể phải tuân thủ nhiều biện pháp khắc phục như: ràng buộc về hợp đồng, yêu cầu đối xử công bằng với các sản phẩm, chia sẻ dữ liệu và đảm bảo khả năng tương thích với các nền tảng khác, thậm chí có thể phải thay đổi cấu trúc công ty.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra sâu hơn về cách Google sử dụng các sản phẩm như Chrome, Play và Android để tạo lợi thế không công bằng cho dịch vụ tìm kiếm của mình, đồng thời cân nhắc các biện pháp để buộc Google phải đối xử công bằng hơn với các đối thủ cạnh tranh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ còn đề xuất cấm các thỏa thuận độc quyền giữa Google và các công ty như Apple, chẳng hạn như thỏa thuận đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và thiết bị Samsung. Điều này có thể khiến Google mất đi nguồn thu nhập lớn.

Những biện pháp khắc phục này sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, chấm dứt hoàn toàn thời kỳ Google độc quyền kiểm soát việc phân phối các sản phẩm tìm kiếm. Thay vào đó, thị trường sẽ trở nên cạnh tranh hơn, tạo điều kiện cho các đối thủ cạnh tranh phát triển và người dùng có nhiều lựa chọn hơn.

Tháng 8 vừa qua, một tòa án Mỹ đã chính thức tuyên bố Google có hành vi độc quyền trong lĩnh vực tìm kiếm. Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ cáo buộc Google đã sử dụng nhiều thủ đoạn để duy trì vị trí độc tôn của mình, chẳng hạn như tạo ra những rào cản khó vượt qua đối với các đối thủ cạnh tranh. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng đã đưa ra những đề xuất nhằm giảm bớt sức mạnh của Google và tạo điều kiện cho sự phát triển của các công cụ tìm kiếm khác.

Ông Kent Walker, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Google đã tuyên bố rằng công ty sẽ kháng cáo phán quyết của tòa án. Google cho rằng tòa án đã không đánh giá đúng tình hình và nhấn mạnh rằng sản phẩm tìm kiếm của họ có chất lượng rất cao. Đây cũng là điều mà chính vị thẩm phán đã thừa nhận trong bản án.

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Google phải chia sẻ những thông tin quan trọng như cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm, dữ liệu về quảng cáo và các mô hình AI với các đối thủ cạnh tranh. Điều này nhằm mục đích tạo ra một sân chơi công bằng hơn, giúp các công ty khác có cơ hội cạnh tranh với Google.

Thẩm phán Amit Mehta tại Tòa án Liên bang Quận Columbia sẽ quyết định cụ thể những biện pháp Google cần thực hiện vào tháng 8 năm 2025. Tuy nhiên, quá trình kháng cáo của Google có thể kéo dài nhiều năm, khiến việc thực hiện các biện pháp này bị trì hoãn.

Trong thư phản hồi hôm 8/10, bà Lee-Anne Mulholland, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề pháp lý của Google, đã thẳng thắn chỉ trích những đề xuất của Bộ Tư pháp Mỹ là 'quá khắt khe' và 'không thực tế'.

Bà Mulholland cho biết trong một bài đăng trên blog rằng, vụ kiện này ban đầu tập trung vào các hợp đồng phân phối tìm kiếm, tuy nhiên, chính phủ lại muốn mở rộng phạm vi điều tra, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác của công ty. Bà lo ngại rằng điều này sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với người dùng, doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Theo một số chuyên gia pháp lý, kết quả có khả năng xảy ra nhất là tòa án sẽ yêu cầu Google xóa bỏ một số thỏa thuận độc quyền như đã làm với Apple. Tòa án có thể đề xuất Google giúp người dùng dễ dàng thử các công cụ tìm kiếm khác.

Google Search đã đóng góp một khoản doanh thu khổng lồ 48,5 tỷ USD trong quý 2, chiếm đến 57% tổng doanh thu của Alphabet. Với thị phần tìm kiếm lên đến 90%, Google gần như thống trị hoàn toàn lĩnh vực này.

Trong một vụ kiện chống độc quyền khác diễn ra vào tuần này, một thẩm phán Mỹ đã ban hành lệnh cấm vĩnh viễn buộc Google phải cung cấp các lựa chọn thay thế cho cửa hàng Google Play để tải xuống ứng dụng trên điện thoại Android.

Tháng 9 vừa qua, Google cũng đã phải đối mặt với phiên tòa xét xử vụ kiện chống độc quyền nhằm vào hoạt động quảng cáo do Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra. Quyết định cuối cùng của tòa án sẽ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của gã khổng lồ tìm kiếm này.

Phan Văn Hòa