Thời sự

UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai

Phạm Bằng 12/10/2024 19:50

Chiều 12/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc làm việc với Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai về hợp tác tăng cường nâng cao năng lực y tế giai đoạn 2024-2030.

Tham dự cuộc làm việc, về phía Bộ Y tế có các đồng chí: Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh.

Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hồng Hoa - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành và một số bệnh viện tuyến tỉnh và ngoài công lập.

Về phía Bệnh viện Bạch Mai, có các đồng chí: PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện; cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc; Chủ tịch Công đoàn; lãnh đạo các Khoa, phòng, Trung tâm trực thuộc.

bna_img_1108.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An với Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Phạm Bằng

Đẩy mạnh hợp tác giữa bệnh viện Trung ương với các cơ sở y tế tỉnh

Báo cáo thực trạng ngành Y tế Nghệ An và định hướng phát triển giai đoạn 2024-2030, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Lê nêu rõ, hệ thống khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh có 20 bệnh viện công lập, 1 trung tâm tuyến tỉnh, 12 trung tâm y tế huyện có 3 chức năng.

Bên cạnh đó, tỉnh có 17 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa ngoài công lập và có 4 bệnh viện thuộc bộ, ngành, Trường Đại học Y. Hệ thống y tế dự phòng gồm 2 chi cục, 5 trung tâm y tế tuyến tỉnh và 9 trung tâm y tế huyện, thành, thị, 460 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã được Bộ Y tế công nhận tuyến cuối khu vực Bắc Trung Bộ về chuyên ngành: Ngoại, Nội và Sản khoa năm 2021. Bệnh viện Ung bướu được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối về chuyên ngành Ung thư khu vực Bắc Trung Bộ năm 2024.

bna_img_1191.jpg
Đồng chí Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám đốc Sở Y tế trình bày báo cáo thực trạng ngành Y tế Nghệ An và định hướng phát triển giai đoạn 2024-2030. Ảnh: Phạm Bằng

Tổng nguồn nhân lực y tế các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh có 20.386 người, trong đó, có hơn 4.400 bác sĩ, hơn 900 dược sĩ đại học, hơn 5.000 điều dưỡng. Đến tháng 10/2024, số bác sĩ/vạn dân đạt 12,9 bác sĩ, thấp hơn so với bình quân cả nước. Số dược sĩ đại học/vạn dân đạt 2,8 dược sĩ, thấp hơn bình quân cả nước.

Số điều dưỡng/vạn dân đạt 17,6 điều dưỡng, thấp hơn bình quân cả nước. Tỷ lệ xã có bác sĩ công tác (cơ hữu và luân phiên) đạt 93,7%, trong đó, số xã có bác sĩ công tác cơ hữu là 360/460 xã, đạt 78,3%. Tỷ lệ xã đạt Bộ Tiêu chí Quốc gia về y tế đạt 77,6%; Số giường bệnh/vạn dân đạt 41,3 giường bệnh.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì và đạt nhiều kết quả, các chỉ tiêu y tế được giao cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

bna_img_1031.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong công tác khám bệnh, chữa bệnh, đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao luôn được các bệnh viện quan tâm, nhiều kỹ thuật mới được triển khai và áp dụng.

Tăng cường kết nối hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai và các bệnh viện Trung ương khác, các trường đại học để đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế của tỉnh. Công tác cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi được chú trọng, triển khai.

bna_img_1019.jpg
Đồng chí Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, trong thời gian tới, chủ trương của Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa các bệnh viện tuyến Trung ương với các cơ sở y tế địa phương càng ngày càng sâu hơn.

Vì vậy, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai và tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác để góp phần tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đánh giá Nghệ An có hệ thống y tế mạnh, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ những vấn đề của ngành Y tế trong thời gian qua về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế; cơ chế tự chủ trong các cơ sở y tế công lập...

bna_img_1201.jpg
PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

PGS.TS. Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đánh giá cao chất lượng ngành Y tế Nghệ An, đặc biệt là chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng nguồn nhân lực tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ quyết tâm, quyết liệt hơn nữa chuyển giao tích cực các kỹ thuật cao, chuyên sâu cho các cơ sở y tế tỉnh Nghệ An để gánh vác trách nhiệm cho khu vực Bắc Trung Bộ, qua đó, giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương; hỗ trợ mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực để phát triển y tế cơ sở cho Nghệ An; rà soát các tiêu chí, hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh sớm trở thành bệnh viện hạng đặc biệt.

Hỗ trợ tỉnh xây dựng và phát triển hệ thống y tế TP. Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu
khu vực Bắc Trung Bộ

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Nghệ An là địa phương còn khó khăn. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực, cố gắng và đã đạt được những kết quả tích cực trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, qua đó, phấn đấu sớm trở thành tỉnh khá.

bna_img_1132.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, dành nguồn lực để phát triển ngành Y tế và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc làm việc, người đứng đầu UBND tỉnh trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, góp phần nâng cao năng lực ngành Y tế của tỉnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Những hỗ trợ, hợp tác đó đã giúp người dân của tỉnh Nghệ An, các tỉnh Bắc Trung Bộ và nước bạn Lào được hưởng lợi rất nhiều.

bna_img_1136.jpg
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Bộ Y tế tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ để tỉnh Nghệ An hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống y tế thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện Trung ương hỗ trợ tỉnh Nghệ An tiếp nhận, chuyển giao và triển khai hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị, tạo điều kiện cho Nghệ An thành lập Bệnh viện Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới.

bna_img_1156.jpg
Các thành viên trong đoàn công tác của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh sớm trở thành bệnh viện hạng đặc biệt; xem xét, hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn, trang thiết bị để Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An thành lập “Trung tâm Ghép mô tạng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Những nội dung hợp tác hết sức hiệu quả và có ý nghĩa.

bna_img_1057.jpg
Lãnh đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tham dự cuộc làm việc. Ảnh: Phạm Bằng

Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn Bệnh viện Bạch Mai phối hợp, thống nhất xây dựng kế hoạch các hoạt động hợp tác, hỗ trợ hằng năm giữa bệnh viện với các cơ sở y tế của tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ tỉnh Nghệ An, nhất là các cơ sở y tế xây dựng các chương trình, giải pháp tổng thể để nâng cao chất lượng chuyên môn trong lĩnh vực y tế. Bố trí nhân lực, chuyên gia phục vụ cho công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Tăng cường các hoạt động giám sát sau hợp tác chuyển giao kỹ thuật.

bna_img_1271.jpg
Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác của Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Phạm Bằng

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giao Sở Y tế chủ trì xây dựng kế hoạch, hoạt động hợp tác, hỗ trợ giữa các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai; tham mưu cho UBND tỉnh các điều kiện cần thiết để thực hiện các nội dung hợp tác.

Phạm Bằng